Với lịch sử hình thành gần 100 năm, Ferrari luôn được giới yêu xe nhớ đến là một thương hiệu xe thể thao xa xỉ của nước Ý, với lối thiết kế đẹp mắt, hầm hố. Giá trị của một chiếc mang biểu tượng Ferrari luôn ở ngưỡng triệu đô.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, có nhóm 3 thanh niên trẻ tuổi tại Quảng Ninh, đã tự chế thành công một chiếc Ferrari 488 GTB với giá chỉ… 100 triệu đồng. Đây hiển nhiên là hàng fake (nhái) và nhóm thanh niên này hay gọi đó là Ferrari "pha-ke", tuy cũng có thể chạy được 1 chút nhưng mang tính trưng bày là chính.

Cận cảnh chiếc Ferrari 488 GTB “pha-ke” tại Quảng Ninh

Cận cảnh chiếc Ferrari 488 GTB “pha-ke” tại Quảng Ninh

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, Vũ Văn Nam (SN 2001) tác giả chiếc xe cho biết: Chiếc  Ferrari 488 GTB tự chế, là thành quả lao động miệt mài trong hơn 4 tháng. Mọi chi tiết nội thất, thiết kế, hình dáng, trừ động cơ và hộp số đều được làm thủ công như “hàng thật”.

Giá chiếc xe đặc biệt này chỉ… 100 triệu đồng.

Giá chiếc xe đặc biệt này chỉ… 100 triệu đồng.

Đặc biệt, xe còn có động cơ và hộp số, có thể chạy được, có hệ thống treo kèm giảm chấn, 2 chỗ ngồi.

Theo Nam, Ferrari 488 GTB “pha-ke” được trang bị động cơ 4 thì, sử dụng dầu Diesel dung tích 300cc, công suất đạt 8HP khởi động bằng điện hoặc kéo dây trực tiếp.

Hộp số không nhiều thông tin nhưng là một loại được mua từ Trung Quốc, có bộ ly hợp (côn) và có số tiến cũng như số lùi. Tất cả đều được đặt phía sau và truyền động từ bánh sau của xe.

Khung sườn đều làm thủ công, toàn bộ được làm từ sắt ống, được liên kết với nhau bằng ống đai hoặc mối hàn điện.

Phần khung sườn được làm thủ công 100%, được trang bị phuộc giảm chấn phía sau của xe Yamaha Exciter.

Phần khung sườn được làm thủ công 100%, được trang bị phuộc giảm chấn phía sau của xe Yamaha Exciter.

Hệ thống treo ứng dụng cơ cấu càng A dạng kép, phuộc nhún sử dụng phuộc đơn lấy từ phuộc giảm chấn phía sau của xe Yamaha Exciter. Hệ thống phanh tang trống điều khiển thuỷ lực đặt ở bánh sau, bánh trước không có. Cơ cấu lái không có trợ lực.

Phần vỏ được làm từ nhựa composite, đây là loại tạo hình giống với cách làm ra những chiếc thuyền composite.

Xe có động cơ riêng và có thể chạy được.

Xe có động cơ riêng và có thể chạy được.

Theo Nam, đây là công đoạn khó nhất, và tốn nhiều chi phí nhất. Để làm được điều này, nhóm bạn sẽ phải tạo hình bằng mút/xốp, sau đó sử dụng lưới sợi thuỷ tinh định hình và đổ nhựa composite lên, sau khi khô có là sẽ thành hình dạng như những tấm nhựa, bước hoàn thiện sau cùng là mài cho nhẵn và đúng với định hình mong muốn, xử lý bề mặt là có thể sơn lên.

Công đoạn làm vỏ.

Công đoạn làm vỏ.

Bánh mâm của xe là món "khá đầu tư" khi các bạn sử dụng bộ bánh mâm đa nan tạo hình chữ Y, nhìn rất hợp với chiếc xe, sau khi hoàn thiện ở video cuối cùng thì bộ bánh mâm được đổi từ màu vàng sang màu trắng bạc.

Công đoạn làm vỏ phức tạp nhất và tốn nhiều chi phí nhất.

Công đoạn làm vỏ phức tạp nhất và tốn nhiều chi phí nhất.

Về nội thất, xe có 2 chỗ ngồi, loại ghế sử dụng thường được các game thủ sử dụng. Bảng điều khiển cũng như trang trí bằng những trang bị như mặt đồng hồ xe máy, công tắc tái chế.

Còn lại là nơi bố trí cần số, phanh và tay côn (thay vì dùng chân côn như nhiều xe ô tô khác thì các bạn chọn cần côn kéo bằng tay). Hiện tại, phần nội thất đang được các bạn trẻ làm lại, sẽ có thay đổi lớn trong tương lai.

Để hoàn thiện chiếc Ferrari 488 GTB, nhóm bạn của Nam đã phải tiết kiệm 100 triệu đồng trong suốt 4 tháng tự chế. Trong khi nhóm bạn của Nam đều đang độ tuổi đi học, nên việc tiết kiệm được 100 triệu đồng là điều khiến ai cũng phải bất ngờ.

“Số tiền này bọn em tiết kiệm từ tiền bố mẹ cho đi học. Nhưng phần lớn đến từ doanh thu của Youtube”, Nam nói.

8
9
10
10
11
Những công đoạn cuối cùng hoàn thiện xe.

Những công đoạn cuối cùng hoàn thiện xe.

Được biết, nhóm bạn của Nam có kênh Youtube riêng, chuyên làm xe tự chế, với hơn 750.000 lượt người đăng ký và đã sản xuất 153 videos.

Trước đó, kênh Youtube của Nam đã nổi tiếng ở rất nhiều chuyên trang ô tô trên thế giới. Rất nhiều dòng xe nổi tiếng hàng đầu thế giới đã được làm bởi nhóm bạn tại Quảng Ninh này, như Ferrari FXX K, Lamborghini Sian, Bugatti Chiron,... hay cả những mẫu motor như BMW S100RR, Ducati Panigale V4S,...

13
Một số mẫu xe đã làm trước đó.

Một số mẫu xe đã làm trước đó.

Những chiếc xe trên chủ yếu sử dụng chất liệu kim loại làm khung, trong khi phần vỏ là bìa các-tông. Chi phí để thực hiện cũng không quá đắt đỏ. Đơn cử, chiếc Ferrari FXX K được tiết lộ có kinh phí hoàn thiện khoảng 100 USD (tương đương 2,3 triệu đồng).

Mặc dù các chiếc xe này đều có thể chạy được, song nhóm bạn tại Quảng Ninh khẳng định, những chiếc xe “pha-ke” này chỉ có tính chất trưng bày là chủ yếu.

(Theo Công Luận)