Honda CD là dòng xe máy cũ dáng Classic có giá bán lại được xếp vào hàng cao nhất tại Việt Nam dù tuổi đời của chúng giờ thường quá 20 năm tuổi. Nguyên do phần lớn số xe nhập khẩu chính ngạch tồn tại trong dân hiện không còn nhiều. Nếu xếp theo dung tích động cơ, độ hiếm đầu bảng là dòng CD250U, CD200, rồi mới đến CD125T, CD90 và CD50.

Thời gian gần đây, thị trường giao dịch mua bán xe máy cổ xuất hiện những chiếc Honda CD có giá lên tới vài trăm triệu đồng. Chúng được định giá cao bởi đáp ứng độ nguyên bản của một số chi tiết đặc trưng, kèm giấy tờ xe chuẩn chỉ. Mới đây nhất, một chiếc Honda CD125T Benley đời 1997 ở Hà Nội được định giá tới 220 triệu đồng đã gây sự chú ý cho cộng đồng yêu xe cổ Việt Nam.

 

{keywords}
Chiếc Honda CD125T Benly đời 1997 đang có giá 220 triệu đồng tại Hà Nội


Chủ chiếc Honda CD125T trên hiện tại là anh Trinh Ngọc Đức, một người sưu tầm và trao đổi xe cổ có tiếng ở Hà Nội. Chia sẻ với Xe VietNamNet, anh Đức kể rằng chiếc xe này chỉ thuộc sở hữu duy nhất của một chủ. Vị này là công chức nhà nước, chủ yếu đi lại bằng xe cơ quan nên suốt 23 năm qua, xe thường cất trong nhà, thi thoảng dạo chơi nhằm thỏa đam mê chụp ảnh.

“Chiếc Honda CD125T này có giá tới 220 triệu bởi số km chủ xe đi rất ít, lại là xe nhập khẩu từ Nhật với bộ giấy tờ đầy đủ. Tôi mất một thời gian dài theo sát mới săn được chiếc xe như vậy,” anh Đức nói.

{keywords}
Chiếc xe còn gần như nguyên bản dù nhiều chi tiết không tránh khỏi dấu hiệu thời gian

Ở chiếc Honda CD125T Benly trị giá 220 triệu này, điểm nổi bật là các chi tiết bên ngoài đặc trưng như cặp thụt trước, dàn đồng hồ, dàn tem, yên ngồi, bộ giá chở hàng kiêm tay xách còn khá sắc nét dù nhìn kỹ vẫn không tránh khỏi dấu vết theo thời gian.

Nói về giá trị để phân biệt khi “chơi” Honda CD125T, anh Nguyễn Anh Bắc, một dân chơi CD lâu năm tại Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm, rằng dòng này ở Việt Nam có hai đời xe gồm đầu 12 (sản xuất năm 1991, 1992, gọi đầu 12 theo số khung) và đầu 15 (sản xuất năm 1995 đến 1997). Xe đầu 15 thường đắt hơn đầu 12 vì có thêm công nghệ mới như công tắc tắt động cơ, có chế độ gạt chân chống là tắt máy.

{keywords}
Đặc điểm phân biệt đời Honda CD125T “đầu 15” chính là có thêm chi tiết công tắc động cơ bên tay lái phải

 

{keywords}
Đồng hồ còn rất mới dù đã trải qua hơn 20 năm
{keywords}
Tem “vàng” trên cốp xe vẫn sáng bóng

Với chiếc Honda Benly CD125T của anh Đức, các chức năng đặc trưng như trên của đời 15 hoạt động vẫn trơn tru. Tiếng máy nghe vẫn êm, động cơ đề nổ nhẹ nhàng. Cung cấp sức mạnh cho mẫu xe này là khối động cơ 4 thì 125cc, 2 xi-lanh. Đi kèm là cặp ống-pô bằng kim loại sáng đặt song song mặt đường với tiếng nổ giòn nhưng không chói tai như các loại ống pô độ triumph mà người chơi CD thường lắp lên.

 

{keywords}
Động cơ cơ 4 thì 125cc, 2 xi-lanh trên mẫu xe này cách đây 23 năm đã đem lại sự xao xuyến cho biết bao chàng trai

 

{keywords}
Bình xăng đậm chất nam tính
{keywords}
Yên xe và tay xách vẫn nguyên bản

Mặc dù được đánh giá là “zin” cùng bộ giấy tờ xe chuẩn chỉ, nhưng theo quan sát của anh Nguyễn Anh Bắc, chiếc xe giá 220 triệu trong bài vẫn có một số chi tiết chưa phải nguyên bản.

“Bộ yếm khá nổi bật của xe được lấy từ mẫu Honda CD90, cặp pô lấy của đời cao 2001 và bộ chế cũng của đời 2001,” anh Bắc nói. Tuy nhiên, theo nhận định của anh Bắc thì những chi tiết “không nguyên bản” này lại đem tới giá trị khác cho chiếc xe, đó là giúp xe đẹp mắt và hoạt động ổn định hơn.

 

{keywords}
Cặp pô và bộ yếm xe dù khá ấn tượng nhưng là của đời khác ghép vào theo chủ ý người chơi

Honda CD nói chung và dòng 125T Benly nói riêng đã trải qua những giai đoạn thăng trầm theo từng thời kỳ. Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, chiếc xe được gọi là “hoàng tử đen” bởi nét phong trần nam tính cùng giá trị lên tới 3.200 USD thời bấy giờ giống như một gia tài “di động”.

Khi Việt Nam phổ biến xe máy hơn, Honda CD dần bị lãng quên, rồi sống trở lại nhưng ở vị thế “xác xe” độ đủ sắc áo, từ dáng BMW đến Indian, Harley-Davidson. Thời gian gần đây, Honda CD mới trở lại giá trị đích thực của nó khi được săn đón bởi giới sưu tầm.

“Riêng bộ giấy tờ, xác xe không hiện đã chênh nhau tới 30 triệu đồng. Như xe đầu 15 rẻ cũng đã 65 triệu đồng cách đây vài năm. Bây giờ lên tới 80, hoặc 100 triệu là điều bình thường bởi số Honda CD125T thời kỳ này nhập về Việt Nam chỉ trên dưới 100 chiếc,” anh Nguyễn Anh Bắc nhận định và cho rằng giá trị của Honda CD sẽ chỉ có lên chứ không giảm. Bởi đó là dòng xe của hoài niệm và không có tuổi!

Đình Quý

Ô tô cổ lỗ sĩ giá 25-30 triệu đồng, coi chừng rước họa vào thân

Ô tô cổ lỗ sĩ giá 25-30 triệu đồng, coi chừng rước họa vào thân

Có không ít những chiếc ô tô 30-40 năm tuổi, quá niên hạn sử dụng được các chủ xe rao bán với giá rẻ bèo 25-35 triệu đồng, còn không bằng một chiếc xe máy phổ thông hiện nay.  

 

tag: Honda CD, Honda CD125T, Honda CD125T Benley, dòng xe classic, xe máy hoài cổ