Motorsport (bộ môn đua xe thể thao nói chung) chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ đối với nhiều người. Những người yêu mến bộ môn này đều ngay lập tức có thể nghĩ đến những giải đấu nổi tiếng như đua xe Công thức 1, NASCAR, IndyCar, Formula E hay MotoGP. Tuy nhiên, ít ai có thể biết được nguồn gốc của bộ môn này và cuộc đua lần đầu tiên đã diễn ra khi nào.

{keywords}
Cuộc đua motorsport đầu tiên trên thế giới được tổ chức vào năm 1895 (Ảnh: Hotcars)

Trên thực tế, cuộc đua xe đầu tiên diễn ra vào năm 1895 với tên gọi “Paris-Bordeaux-Paris 1895”. Đây là một trong những cuộc đua xe dài nhất từ trước đến nay với tổng chiều dài lên tới 1.178 km. Paris-Bordeaux-Paris 1895 được xem là đã đặt những viên gạch đầu tiên cho bộ môn motorsport hiện đại.

Paris-Bordeaux-Paris 1895 trở thành cuộc đua xe thể thao đầu tiên là bởi đây là cuộc đua đầu tiên diễn ra với xe ô tô gắn động cơ. Sự kiện này được tổ chức bởi Bá tước Albert de Dion và cũng có những luật lệ cơ bản mà người tham gia phải tuân theo.

{keywords}
Luật chơi của cuộc đua motorsport đầu tiên khá khác biệt so với các cuộc đua hiện nay (Ảnh: Hotcars).

Cụ thể, những chiếc xe tham gia cuộc đua motorsport đầu tiên này phải có hơn 2 ghế ngồi và mỗi đội tham gia có thể thay đổi người lái trong quá trình thi đấu. Tuy nhiên, nếu xe bị hỏng, người chơi chỉ có thể sửa xe với những gì mà chiếc xe chở theo ngay từ đầu.

Đặc biệt hơn cả, trái với cách vận hành của motorsport ngày nay, không có bất kì nhà sản xuất xe lớn thời đó được phép tham gia “Paris-Bordeaux-Paris 1895”. Nguyên nhân là do ban tổ chức không muốn các hãng xe lớn “nuốt chửng” những đối thủ bé hơn.

{keywords}
Người về đích đầu tiên trong cuộc đua lại không phải là người dành chiến thắng (Ảnh: Hotcars).

Được biết có tổng cộng 23 xe tham gia cuộc đua này, bao gồm xe chạy bằng hơi nước của de Dion-Bouton, Serpollet và Bolless và xe chạy bằng xăng đến từ các hãng như Benz (tiền thân của Mercedes-Benz), Peugeot và Panhard & Levassor. Ngoài ra, một chiếc xe điện của công ty Jeantaud cũng tham gia cuộc đua này.

Tốc độ tối đa của những chiếc xe tham gia cuộc đua kể trên chỉ ở mức khoảng 50 km/h và buộc phải di chuyển trên các cung đường gồ ghề, khó chịu. Cuối cùng, kĩ sư Emile Levassor đã giành chiến thắng chung cuộc với chiếc Panhard & Levassor được trang bị khối động cơ 1.250cc. Kĩ sư Emile Levessor đã mất 48 giờ 48 phút để có thể hoàn thành chặng đua này.

{keywords}
Bức tượng được người dân xây dựng sau cuộc đua (Ảnh: Hotcars)

Tuy nhiên, chiến thắng của vị kĩ sư này lại không hợp lệ. Trên thực tế, các mẫu xe tham gia cuộc đua phải có nhiều hơn 2 ghế ngồi nhưng chiếc Panhard & Levassor kể trên lại chỉ có 2 chỗ ngồi. Chính vì vậy, chiến thắng của Levassor không được ban tổ chức chấp nhận và người chiến thắng chính thức của cuộc đua motorsport đầu tiên này là Paul Koechlin – người về ở vị trí thứ 3 với chiếc Peugeot và chậm hơn khoảng 11 tiếng so với xe của Levassor.

Nhưng dường như công chúng không quan tâm đến điều đó và vẫn xem Levassor là người chiến thắng chung cuộc. Sau sự kiện, một bức tượng được tạo ra theo hình ảnh của Levassor đã xuất hiện ở Porte Maillot.

Rõ ràng là cuộc đua motorsport đầu tiên có nhiều điểm khác biệt hoàn toàn so với các cuộc đua motorsport hiện nay. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận được vai trò tiên phong không hề nhỏ của Paris-Bordeaux-Paris 1895 trong việc mở ra kỉ nguyên mới cho bộ môn motorsport trên thế giới.

Minh Nhật (Theo Hot Cars)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngắm những chiếc xe thể thao Audi ‘xịn sò’ nhất từng được sản xuất

Ngắm những chiếc xe thể thao Audi ‘xịn sò’ nhất từng được sản xuất

Hãng Audi nổi tiếng thế giới bởi những chiếc xe thể thao mạnh mẽ, thiết kế đẹp mắt và sang trọng. Dưới đây là những chiếc xe thể thao nổi tiếng nhất trong lịch sử của hãng xe Đức.