Đó là nhận xét của Joel Stocksdale, biên tập viên của kênh Autoblog chuyên về tin tức ô tô tại Mỹ. Nhận xét này có vẻ đi ngược với xu hướng camera hóa trên ô tô ngày nay nhưng đều có nguyên nhân khá thực tế.

Theo Joel, công nghệ camera trên ô tô đã là ước mơ từ lâu của các nhà sản xuất từ nhiều thập kỷ trước và đến nay đã bùng nổ ở nhiều phân khúc ô tô. Hiện tại, đã có những mẫu xe sử dụng hoàn toàn camera thay cho gương chiếu hậu như Honda EAudi E-Tron. Chúng cung cấp những cải tiến về khí động học và thậm chí là góc nhìn lớn hơn.

{keywords}
Camera gắn ngoài thay thế cho gương chiếu hậu truyền thống trên mẫu Audi E-tron

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những ưu điểm mang tính công nghệ, nếu loại bỏ chiếc gương truyền thống sẽ là sai lầm.

Lý do thực sự khá đơn giản. Trước hết, là độ chân thực. Dù công nghệ trên camera ngày nay rất tốt, chúng vẫn không sắc nét như hình ảnh thực tế phản chiếu vào mắt người. Quan trọng nhất, hình ảnh qua gương chiếu hậu không gặp phải các vấn đề về điểm ảnh hoặc phơi sáng khi chất lượng ánh sáng kém, vốn là là nhược điểm của ống kính điện tử. 

Bản thân Joel Stocksdale đã lái ô tô trong nhiều dạng thời tiết như trời mưa to và tuyết, và chúng thường xuyên làm cho camera quan sát điểm mù trở thành một mớ hỗn độn mờ mịt và hoàn toàn không thể sử dụng được. Trong bóng tối, đèn pha sáng chiếu vào camera điện tử cũng có thể gây ra lỗi.

Bên cạnh đó, camera điện tử sẽ gặp bất lợi nếu trong môi trường mặn, cặn muối và các chất bẩn khác vẫn có thể tích tụ, che lấp hình ảnh. Trong khi gương kính chỉ gặp vấn đề với nước đóng băng, nhưng dễ khắc phục với hệ thống sưởi kính, còn bụi bẩn hay mưa ướt đã có gạt nước.

{keywords}
Quan sát qua gương kính truyền thống có độ thật và quen thuộc hơn với các tài xế lâu năm.

Với các "tài già", việc quan sát qua gương kính thường còn giúp họ cảm nhận được độ xa, gần của hình ảnh phản chiếu mà đôi khi camera điện tử sẽ không thể đem lại cảm giác này. Đơn giản vì qua hình ảnh hiển thị ở màn hình, chúng ta chỉ quan sát được một hình ảnh hai chiều.

Kết luận lại, Joel Stocksdale cho rằng phát triển camera quan sát trên ô tô là tốt và cần thiết, nhưng người lái nên coi đó là thứ công nghệ hỗ trợ, tăng thêm mức độ an toàn như camera 360 độ để di chuyển chỗ hẹp, camera góc mù để quan sát chướng ngại vật mà gương kính không thể soi đến. "Công nghệ mới là tốt, nhưng nó thậm chí còn tốt hơn khi kết hợp với công nghệ cũ", Joel nói.

Đình Quý (theo AutoBlog)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bốn cách khắc phục điểm mù trên xe ôtô hiệu quả nhất

Bốn cách khắc phục điểm mù trên xe ôtô hiệu quả nhất

Điểm mù xe ô tô chính là khoảng không gian mà người lái không thể thấy được dù quan sát trực tiếp hay quan sát qua gương chiếu hậu, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.