Trên thị trường ô tô cũ hiện nay, nếu cầm trong tay 200 triệu gần như sẽ khó có thể tìm được một chiếc xe 7 chỗ lại trang bị hộp số tự động như Mazda Premacy. Giá bán của xe dao động từ 160 đến trên 200 triệu tùy thuộc vào chất lượng còn lại sau 15 năm sử dụng. 

Mazda Premacy là một chiếc MPV nhỏ gọn được chế tạo bởi nhà sản xuất Mazda của Nhật Bản từ năm 1999. Tại Việt Nam, Mazda Premacy có mặt tại Việt Nam từ tháng 8/2002 do công ty ô tô Hòa Bình lắp ráp. Xe chỉ có một phiên bản duy nhất với giá bán 24.800 USD (khoảng 380 triệu đồng, theo tỷ giá 1USD = 15.337VND).

{keywords}
Mazda Premacy sản xuất tại Việt Nam từ 2002 và kết thúc vào năm 2007

Premacy bán tại Việt Nam là thế hệ đầu tiên, vốn được hãng Mazda bán tại Nhật Bản và xuất khẩu sang châu Âu và châu Á. Mẫu xe này cũng có người “anh em” với chiếc Ford Ixion hoặc Ford MAV bán ở châu Á.

Thế hệ thứ hai (2004 - 2010) của Mazda Premacy bắt đầu với tên gọi Mazda5 khi bán bên ngoài Nhật Nam. Tới thế hệ thứ 3 (2010 - 2018), Mazda Premacy lột xác hoàn toàn với triết lý thiết kế “zoom zoom” đồng thời dần ảnh hưởng bởi ngôn ngữ thiết kế mới KODO, tạo nên một chiếc MPV đậm chất mềm mại nhưng không kém phần hiện đại. Tuy nhiên, những người yêu mến Mazda Premacy không khỏi thất vọng khi dòng xe này đã dừng sản xuất vào tháng 2/2018.

{keywords}
Nếu nhìn phía trước, khó nhận ra đây là dòng xe 7 chỗ. Mazda Premacy có kích thước Dài 4.340 x Rộng 1.705 x Cao 1.570 (mm), nặng hơn 1,3 tấn, khoảng sáng gầm thấp 155 mm, chứa bình xăng 58 lít.

Premacy thế hệ đầu tiên bán tại Việt Nam cũng chính là chiếc MPV cỡ nhỏ duy nhất tại thị trường thời điểm đầu những năm 2000, khác với cuộc đua ngày nay với hàng loạt cái tên như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza, Nissan Livina.

Mẫu xe này có 5 cửa với 7 chỗ ngồi phân bố kiểu 2-3-2 trên 3 hàng ghế. Đặc biệt tựa lưng có thể gập theo cả 2 chiều thành giường nằm, lấy chỗ để hành lý hoặc sử dụng như mặt bàn.

{keywords}
So với nhiều mẫu xe đời mới ngày nay, Mazda Premacy có thiết kế đuôi chưa hề lỗi mốt với trang bị tính năng sấy điện
{keywords}
Mẫu xe này dùng cỡ mâm lốp 195/55/R15 với phanh trước đĩa tản nhiệt có ABS, phanh sau tang trống

So với những chiếc xe cùng thời, Mazda Premacy trang bị khá ổn với điều hòa nhiệt độ hai chiều, kính và gương chỉnh điện, khóa cửa điều khiển từ xa, vô-lăng trợ lực với góc lái điều chỉnh lên xuống được, ổ CD có sẵn 4 loa chính và 2 loa Treble chờ đấu nối. Ngoài ra, kính sau xe được dán mành sấy và gương trong ca-bin có chế độ chống chói.

{keywords}
Mazda Premacy trang bị nội thất nỉ, ghế chỉnh cơ và bệ trung tâm chủ yếu là chất liệu nhựa cứng

Mazda Premacy sử dụng động cơ cam kép dung tích 1,8 lít dạng 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất cực đại lên đến 122 mã lực khi tốc độ tua máy đạt 6000 v/ph. Hộp số tự động 4 cấp của Premacy là ưu thế của nó so với các xe đồng hạng thời điểm những năm 2002. 

Thiết bị an toàn trên xe gồm túi khí bảo vệ tài xế, phanh ABS, đèn sương mù, đèn phanh thứ 3 trên kính sau, đai an toàn trên các ghế. Hệ thống treo Mazda Premacy là kiểu độc lập Macpherson với lò xo trụ phía trước và thanh liên kết hình thang kép ở phía sau. Đa số người mua xe cũ dòng này thường có động tác thay thế giảm xóc, bát bèo…sau một thời gian dài sử dụng.

{keywords}
Trang bị tiện nghi nổi bật nhất trên xe là điều hòa cơ có hai chế độ nóng, lạnh. Giải trí là đầu CD 1 đĩa nhưng sau này các chủ xe đã thay bằng đầu kỹ thuật số android rẻ và tiện dụng

 

{keywords}
So với các xe cùng đời, Mazda Premacy khá ổn khi có kính điện, gương chỉnh điện và khóa cửa trung tâm
{keywords}
Sau lưng hàng ghế đầu có sẵn bàn gập, tiện cho người dùng phía sau
{keywords}
Nếu không gập hàng ghế thứ 3 thành mặt phẳng thì chỗ để đồ của Mazda Premacy không nhiều. Dù sao đây cũng là dòng xe thiết kế kiểu 5+2 nên đây là lựa chọn tối ưu khi muốn chở đồ nhiều.
{keywords}
Khoang động cơ Mazda Premacy khá tương đồng với Ford Laser nên một số chi tiết có thể dùng chung giữa hai dòng xe này
{keywords}
Với 200 triệu, Mazda Premacy đời đầu là một lựa chọn khá thú vị và hợp lý cho gia đình đông người nhưng tài chính hạn hẹp

Sau 17 năm, động cơ và hộp số của Mazda Premacy so với những chiếc xe đời mới kém về thông số cũng như mức tiêu hao nhiên liệu (từ 9 đến 12 lít/100km), nhưng với tầm giá trên dưới 200 triệu, chi phí bảo dưỡng thay thế thấp, lại sử dụng tính năng của xe 7 chỗ nên vẫn thu hút được nhiều người tìm mua.

 Đình Quý

Vì sao nên chọn mua xe cũ cho lần đầu mua ô tô?

Vì sao nên chọn mua xe cũ cho lần đầu mua ô tô?

Mua xe cũ là một lựa chọn nhiều người nghĩ tới khi lần đầu sắm ô tô. Có những rủi ro nhất định bên cạnh nhiều lợi thế của việc mua xe ô tô cũ.