Được giới thiệu lần đầu vào năm 1986, Honda Spacy có tên gọi là Elite tại Mỹ hoặc Helix, Fusion, Spazio ở một số thị trường khác. Nó là một phần trong chiến lược bành trướng của thương hiệu Honda tại Mỹ và châu Âu - nơi mà các thương hiệu xe máy Italia đang dẫn đầu.

Mãi tới năm 1996, Spacy mới lần đầu bước chân vào thị trường Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc. 1-2 năm sau đó, nó trở thành cơn sốt trên thị trường . Với mức giá bán dao động từ 5000 - 5500 USD, lúc bấy giờ, Honda Spacy hướng đến nhóm khách hàng là những "đại gia" thứ thiệt.

Dù ngừng sản xuất cách đây đã rất lâu từ năm 2009, nhưng Honda Spacy hiện vẫn là một trong những mẫu xe tay ga được ưa chuộng trên thị trường xe máy cũ. Nhiều chiếc nguyên bản có giá 100 đến 300,400 triệu đồng vẫn được các dân chơi sẵn sàng rút hầu bao để sở hữu cho bằng được.

Tại miền Bắc nói chung, hay Hà Nội nói riêng, người đam mê và hiện sở hữu nhiều xe Honda Spacy “zin” hàng hiếm không ai khác ngoài anh Đỗ Quang Tú, ở 87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, là một trong những ông “trùm” săn xe máy cổ nổi tiếng nhất nhì miền Bắc.

{keywords}
Bộ sưu tập 10 chiếc Honda Spaycy của anh Tú. 

Vừa chăm chút cho dàn xe của mình, anh Tú chia sẻ, anh hiện sở hữu bộ sưu tập 10 chiếc Honda Spacy nguyên bản, máy rất đẹp. Toàn bộ đều có năm sản xuất 2008-2009, đời cuối cùng của dòng xe  này. Thêm nữa 10 chiếc xe của anh Tú đều được săn mua lại từ  các chính chủ ở Hà Nội, cũng là những người đam mê xe, giữ gìn xe rất cẩn thận.

“Sưu tầm nhiều loại xe máy cổ khác nhau nhưng tôi vẫn mê nhất dòng tay ga Spacy của Honda. Mẫu xe này được chuộng đỉnh điểm nhất là năm 2006, lúc đấy có thời điểm tôi sở hữu đến 30 chiếc. Dần dần anh em trong giới gạ mua lại, có chiếc nào săn được tôi cũng sẵn sàng chia sẻ. Nhiều người biết về tôi xuyên suốt qua bao nhiêu năm, họ dùng xe spacy của tôi, đi hơn chục năm lại ra đổi chiếc khác. Đến nay, tôi rất tâm đắc với 10 chiếc Spacy hiện có. Chúng đều là hàng độc, hiếm có khó tìm”, anh Tú nói.

{keywords}
Bộ sưu tập Honda Spaycy có giá trên dưới 2 tỷ đồng. 

Dàn xe của anh Tú phần lớn có màu trắng, ngoại hình còn rất mới. Anh cho biết,  tất cả chúng đều nguyên bản, vỏ vẫn theo xe, mới đi được hơn vài nghìn km, chìa khóa zin rất hiếm. Chính vì thế giá xe cũng không hề rẻ, khoảng trên dưới 200 triệu đồng/chiếc.

Theo anh, dòng xe này không cầu kì, phức tạp, xe chế cơ, động cơ làm mát bằng hệ thống quạt gió nên khi trục trặc xe rất dễ xử lý. Xe này khi sử dụng nếu biết cách chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ thì nó rất bền, xe có 2 lọc gió, nếu 1 năm 2 lần xịt sạch lọc gió, cứ 1.000km thay dầu máy 1 lần thì xe đi rất thoáng, mượt. Ngược lại, nếu không xịt lọc gió thì dẫn đến kẹt su páp, khó nổ... Quên thay dầu xe sẽ nhanh hỏng.

“Bản thân tôi cũng từng mua một chiếc năm 1997 với giá 3.700 USD (khoảng đúng 1 căn chung cư thời điểm đó). Cho đến ngày nay nó vẫn bền bỉ vì tôi biết cách sử dụng và bảo dưỡng định kỳ”, anh Tú kể.

Honda Spacy hiện vẫn được đánh giá là cực kỳ hợp sử dụng với người Việt Nam, nhất là chị em phụ nữ nhờ vị trí yên thấp, cốp rộng, cặp mâm 5 cánh xoắn như xy-lanh đơn SOHC 4 kỳ làm mát bằng không khí khá lành, dễ bảo dưỡng, sửa chữa. Thế nên, sau 20 năm tồn tại trên thị trường Việt nó vẫn được ví von là "thái thượng hoàng" trong làng xe tay ga Việt.

Thêm hình ảnh chi tiết một số chiếc xe trong bộ sưu tập

{keywords}
Những chiếc Honda Spaycy nguyên bản, vỏ vẫn theo xe, mới cứng. 
{keywords}
Xe mới đi được hơn vài nghìn km, chìa khóa zin theo xe. 
{keywords}
Các chi tiết sơn, lót nhựa trên xe đều mới cứng, không hề bị xây xước. 
{keywords}
Dù phải hơn 10 năm tuổi, nhưng lốp những chiếc Honda Spacy của anh Tú vẫn còn gai cao su, hiện rõ các thông số. 
{keywords}
 

 

 Y Nhụy

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cặp đôi Honda Spacy giá gần 600 triệu đồng ở Hà Nội

Cặp đôi Honda Spacy giá gần 600 triệu đồng ở Hà Nội

Hai chiếc xe Honda Spacy đời 2007 và đời cuối 2008 đến nay chỉ mới lăn bánh 4-5 nghìn km được người chơi ở Hà Nội săn mua với giá cao ngất ngưởng lên đến gần 600 triệu đồng.