Trang Hotcar đã đưa ra các nhận định về chiến lược marketing của hai thương hiệu siêu xe đình đám này.

Ferrari: “Làm cao” với khách hàng

{keywords}
Một poster quảng cáo xe Ferrari. Ảnh: Hotcars

Kể từ khi xuất hiện tới nay, Ferrari luôn là một thương hiệu xe hạng sang được nhiều người ngưỡng mộ. Một trong những lý do Ferrari thành công ở phân khúc cao cấp là bởi hãng ô tô này rất biết cách “làm cao” với khách hàng. Không phải ai có tiền cũng có thể mua được sản phẩm của họ.

Ferrari có những chiếc xe thể thao phiên bản giới hạn, chỉ giành để bán cho khách VIP, những người nổi tiếng, có quyền lực trong xã hội và đã gắn bó với thương hiệu từ lâu.

Vì lý do này, Ferrari theo đuổi chiến thuật bán hàng nhỏ giọt. Mục đích là tạo tiếng vang và gây nên cơn sốt khan hiếm hàng mỗi khi một sản phẩm mới của hãng được ra mắt. Những người có nhu cầu mua sản phẩm “hot” của Ferrari sẽ phải chi cả đống tiền trước khi được công nhận là khách quen và lọt vào danh sách chờ mua được mua xe.

Với tư cách là một thương hiệu cao cấp, Ferrari biết rằng hầu hết khách hàng của họ sẽ không xem TV và lướt Instagram bởi vì những người kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm và đủ khả năng mua một chiếc Ferrari không có thói quen giải trí lúc rảnh rỗi như vậy.

Thực vậy, nhiều người tiêu dùng phổ thông còn không phân biệt được Ferrari với những chiếc xe thể thao màu đỏ khác. Và hãng siêu xe này không muốn tốn tiền quảng cáo với những người chưa đánh giá cao sản phẩm của họ.

{keywords}
Nhà thiết kế thời trang Phillip Plein bị kiện vì làm ảnh hưởng hình ảnh Ferrari. 

Ferrari cũng rất cầu kỳ khi giữ gìn hình ảnh của mình. Nhà thiết kế thời trang người Đức Phillip Plein đã từng đăng một bức ảnh có đôi giày đặt trên chiếc 812 Superfast thuộc sở hữu cá nhân. Tuy nhiên, Ferrari đã đâm đơn kiện vì cho rằng nhà thiết kế này đang làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu Ferrari.

Dù rằng Phillip Plein cũng là một người có tên tuổi trong giới thời trang, có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội nhưng Ferrari cũng không cần anh ta quảng cáo thương hiệu miễn phí.

Đơn giản là vì hãng xe này rất cẩn thận giữ gìn hình ảnh siêu sang. Họ không muốn cái tên Ferrari xuất hiện quảng cáo tràn lan trên Internet. Thay vào đó, họ chỉ thích chọn và tiếp thị cho những khách hàng thượng lưu mà họ muốn.

Lamborghini

{keywords}
Chiến thuật của Lamborghini khác biệt so với Ferrari. Ảnh: Hotcars

Là đối thủ nhiều duyên nợ với Ferrari, Lamborghini lại có cách tiếp cận khách hàng hoàn toàn khác. Hãng xe này luôn khuyến khích người dùng quảng bá sản phẩm thay cho họ. Giống như phương châm sản xuất Lamborghini là tạo ra những sản phẩm khác biệt, ồn ã, khác người, hãng siêu xe này lại rất hài lòng khi khách hàng “khoe mẽ” về chiếc xe họ đang đi.

Dù cùng đến từ Italia, cùng sản xuất siêu xe thể thao cho giới siêu giàu nhưng Lamborghini vẫn muốn chiếc xe của họ có vẻ ngoài “hoang dã” nhất có thể.

Và những người mua xe Lamborghini không phải vì họ muốn tận hưởng sự sang trọng mà họ mua chúng vì phong cách độc đáo, có chất riêng.

Tuy nhiên, Lamborghini cũng không quảng cáo sản phẩm trên TV. Điều này cũng giống như Ferrari, hãng không tin rằng những người xem truyền hình sẽ bị thu hút và thuyết phục bởi các đoạn video quảng cáo. Thay vào đó, họ để sản phẩm của mình tự thể hiện chất khác biệt và người mua sẽ tự tìm tới.

Ngân Vũ  (theo Hotcars)

 

Bạn đang có băn khoăn gì về xe cộ? Hãy gửi câu hỏi hoặc các bài viết trải nghiệm về chính chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Chiếc Bugatti Veyron Super Sport cuối cùng được rao bán

Chiếc Bugatti Veyron Super Sport cuối cùng được rao bán

Siêu xe Bugatti Veyron Super Sport bản sản xuất cuối cùng được rao bán tại Anh. Xe đã đi được 2.005 km và còn bảo hành chính hãng đến tháng 1/2022.