Quay ngược thời gian về những năm 1960, hầu hết các thương hiệu ô tô lớn nhất, uy tín nhất trên thế giới đều đến từ Mỹ hoặc châu Âu. Cho đến thập niên 70-80, các công ty ô tô Nhật Bản trỗi dậy và trở thành một thế lực của ngành công nghiệp xe hơi. Sau này, với sự gia nhập của Huyndai và Kia, Hàn Quốc cũng đã ghi tên thành một cường quốc xuất khẩu ô tô.

Hiện tại với sự phát triển hết sức mạnh mẽ, nhiều khả năng các công ty đến từ Trung Quốc cũng sẽ nhanh chóng tham gia phân chia thị trường xe hơi thế giới.

Trên thực tế, thị trường xe Trung quốc đang lớn hơn cả Mỹ và châu Âu cộng lại về số lượng xe bán ra. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các công ty sản xuất ô tô Trung Quốc đang mọc lên như nấm. Và khi đến độ chín, các công ty này sẽ hướng đến việc xuất khẩu xe ra nước ngoài. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thương hiệu đáng chú ý đến từ quốc gia này.

BYD Auto

{keywords}
Na Uy là bước đi đầu tiên của BYD Auto tại thị trường châu Âu. Ảnh: Hotcars


BYD Auto được thành lập vào năm 2003 và đang là một tên tuổi lớn tại Trung quốc trong lĩnh vực sản xuất ô tô, pin sạc, xe tải, xe buýt và xe đạp điện.

Vào năm 2020, BYD tuyên bố bắt đầu mở rộng kinh doanh sang châu Âu bằng việc bán ra mẫu SUV Tang chạy điện và hàng loạt sản phẩm thương mại khác tại Na Uy.

Hãng xe này cũng đã công bố kế hoạch mở rộng sang Colombia và Australia trong năm 2021. Sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi BYD Auto trở thành một doanh nghiệp toàn cầu thực sự.

Geely

{keywords}
Geely đang sở hữu 2 thương hiệu xe lâu đời Volvo và Lotus. Ảnh: Hotcars


Geely là một công ty ô tô lớn của Trung Quốc thành lập vào năm 1997. Tới năm 2009, họ đã mua lại thương hiệu ô tô Thụy Điển Volvo, tiếp đó là thương hiệu Lotus của Anh vào năm 2017. Năm 2018, tập đoàn này (bao gồm Geely Auto, Lotus , Lynk & Co, Proton, và Volvo) đã bán được hơn 1,8 triệu xe hơi.

Mặc dù có trụ sở tại Trung Quốc, Geely hoạt động trên toàn thế giới thông qua các thương hiệu con của mình. Gần đây, Geely đã mua lại London Electric Vehicle Company (Công ty xe điện London) với tham vọng chuyển đổi xe taxi của Vương quốc Anh thành xe điện.

SAIC Motor

{keywords}
SAIC chính là chủ sở hữu của thương hiệu xe MG. Ảnh: Hotcars


SAIC Motor (Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải) là một thương hiệu thuộc “Bộ tứ” 4 hãng sản xuất ô tô lớn nhất thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc bên cạnh FAW Group, Dongfeng Motor và Changan Automobile.

Trong năm 2014, SAIC đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc với hơn 4.5 triệu xe xuất xưởng, phần lớn trong số đó là xe tải thương mại.

SAIC cũng chính là chủ sở hữu và nhà phân phối của thương hiệu xe MG tại Việt Nam.

Changan Automobile

{keywords}
Changan Automobile đang hợp tác sản xuất với Ford và Mazda. Ảnh: Hotcars


Changan Automobile là một hãng xe khác thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, công ty này chuyên sản xuất xe du lịch và xe tải hạng nhẹ. Hiện tại, Changan Automobile đang hợp tác sản xuất với Ford và Mazda.

Trong năm 2016, Changan Automobile đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 tại Trung Quốc với doanh số 3 triệu xe.

Dongfeng Motor

{keywords}
Dongfeng là công ty lớn thuộc Big 4 Trung Quốc. Ảnh: Hotcars


Cũng là một thương hiệu khác thuộc “Bộ tứ”, Dongfeng hiện đang liên doanh với một loạt tên tuổi lớn bao gồm Honda, Kia, Nissan và Renault.

Trong năm 2014, Dongfeng từng là hãng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc với 3.5 triệu chiếc xuất xưởng.

Great Wall Motors

{keywords}
 Thế mạnh của Great Wall Motors là xe SUV và xe bán tải. Ảnh: Hotcars


Được thành lập vào năm 1984, Great Wall là hãng xe Trung Quốc chuyên tập trung vào sản phẩm xe SUV và xe bán tải. Trong năm 2016, hãng xe này đã đạt được cột mốc bán ra hơn 1 triệu xe/năm.

Tuy nhiên, đã có một số lo ngại về an toàn đối với sản phẩm của Great Wall Motors khi Chương trình Đánh giá Xe Mới của Úc (ANCAP) công bố kết quả không chiếc xe nào của hãng này nhận được nhiều hơn 3/5 sao an toàn.

FAW Group

{keywords}
FAW đang sở hữu các thương hiệu Hồng kỳ, Haima. Ảnh: Hotcars


FAW là viết tắt của First Automobile Works (Xưởng ô tô Đệ Nhất). Với 2.7 triệu xe xuất xưởng vào năm 2014, FAW cũng là một trong “Bộ tứ” thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc. Sản phẩm chính của FAW là xe du lịch, xe buýt, xe tải.

Mẫu xe sedan hạng sang Hồng Kỳ chính là sản phẩm nổi tiếng nhất của hãng xe này.

Brilliance Auto Group

{keywords}
 Brilliance V7 là sản phẩm khá có tiếng tại Việt Nam. Ảnh: Hotcars


Brilliance Auto Group là một hãng xe hơi của Trung Quốc chuyên sản xuất xe du lịch, xe tải hạng nhẹ và phụ tùng ô tô. Brilliance hiện đang liên doanh với Renault và BMW.

Mỗi năm, công ty này xuất xưởng khoảng 1 triệu chiếc xe, trong đó phần lớn là xe sedan. Hiện tại, Brilliance vẫn chưa mở rộng nhiều sang thị trường xuất khẩu.

Năm 2007, chiếc Sedan BS6 của hãng đã gặp phải tai tiếng khi chỉ đạt được 1/5 sao an toàn khi thử nghiệm tại Đức. Mặc dù sau này đã có nhiều cải tiến nhưng tiếng xấu của Brilliance vẫn còn khiến thương hiệu này vẫn gặp khó khi thâm nhập thị trường châu Âu.

Ngân Vũ (theo Hotcars)

 Mời bạn đọc chia sẻ bài viết, hình ảnh về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Top 5 mẫu mô tô phù hợp cho người chơi mới nhập môn

Top 5 mẫu mô tô phù hợp cho người chơi mới nhập môn

Đối với những người mới chơi xe mô tôthường phải chọn những chiếc xe dễ lái, công suất trung bình giúp cho bạn hiểu sơ lược về loại xe này, rèn luyện kỹ năng trước khi chuyển sang những mẫu mô tô cao cấp hơn.