Mercedes W220 S-Class

Chiếc W220 S-Class có lẽ là hậu quả của việc cắt giảm chi phí quá đà. Dù dòng dòng xe S-Class của Mercedes vốn được ưa chuộng trên toàn thế giới về độ sang trọng thế nhưng thay vì đem lại cảm giác tiện nghi, thoải mái cho khách hàng, những người sử dụng W220 S-Class suốt ngày phải đem xe đến garage sửa chữa.

Với chi phí sản xuất hạn hẹp, W220 dường như không xứng đáng với danh tiếng vốn có của hãng hãng Đức. Kiểu dáng hình hộp cũ kỹ và “hung hãn”, có phần lỗi thời khiến W220 không được lòng dân chơi xe.

Hơn thế nữa, chiếc xe này thường gặp vấn đề về rỉ sét. Các thiết bị điện tử trong xe và hệ thống treo khí nén dễ trục trặc, nước dễ bị rò vào cabin.

{keywords}
“Đứa con ghẻ” W220 S-Class của Mercedes (Ảnh: Hot cars)


BMW E65 7-Series

Đây là một trong những chiếc xe BMW gây tranh cãi nhất từng được sản xuất.

Mặc dù là hậu duệ của chiếc sedan hạng sang đẹp mắt và đầy mạnh mẽ BMW E38 7-Series, E65 7-Series lại hoàn toàn trái ngược với đàn anh của nó. Chiếc xe này không được đánh giá cao bởi thiết kế mập mạp, có phần xấu xí và không hề mang dáng dấp của một chiếc xe thể thao.

Với E65 7-Series, BMW dường như chỉ quan tâm đến công nghệ. Đây là chiếc BMW đầu tiên sở hữu hệ thống lái iDrive (hệ thống thông tin liên lạc và giải trí trong xe hơi) nổi tiếng của hãng. BMW đã chuyển trọng tâm của chiếc xe này sang công nghệ thay vì ngoại hình hay động cơ. Thế nhưng, công nghệ cao thì đồng nghĩa với chi phí bảo trì cao.

{keywords}
BMW E65 7-Series với hệ thống lái iDrive đầu tiên (Ảnh: Hot cars)


Ferrari Mondial 8

Mondial 8 là minh chứng cho việc không phải lúc nào hãng ô tô danh tiếng Ferrari của Ý cũng tạo ra những chiếc siêu xe tuyệt đẹp. Chiếc xe này được ra mắt vào năm 1980, nhưng đã bị khai tử chỉ 2 năm sau đó để nhường chỗ cho những chiếc Mondial mạnh mẽ và đẹp mắt hơn.

Thiết kế của Mondial 8 có tỉ lệ khá kỳ quặc bởi chiều dài cơ sở (khoảng cách ngang giữa tâm của bánh trước và bánh sau) lên đến 262cm. Do đó, nó được coi là một trong những chiếc Ferrari xấu xí nhất từng được sản xuất.

Được trang bị động cơ V8 dung tích 3,0 lít 214 mã lực, Ferrari Mondial 8 chỉ có thể đạt vận tốc 60 dặm/giờ (100 km/h) trong 9,4 giây. Thế nhưng, chiếc xe này lại có giá lên đến 64.000 USD vào năm 1981 (hơn 165.000 USD ngày nay). Nó thậm chí đắt hơn cả chiếc xe tốc độ nổi tiếng Porsche 930 Turbo hay siêu ngựa Ferrari 308.

{keywords}
Ferrari Mondial 8 với thiết kế kỳ quặc (Ảnh: Hot cars)


Pontiac Aztek

Pontiac từng là thương hiệu xe nổi tiếng thuộc tập đoàn General Motors và được mệnh danh  là “huyền thoại cơ bắp Mỹ”. Mặc dù đã bị đóng cửa, Pontiac vẫn là thương hiệu được yêu thích nhờ vào các chiếc xe tuyệt vời của hãng như Trans-Am, Firebird và GTO. Thế nhưng, chiếc xe Aztek của thương hiệu này lại “nổi tiếng” với doanh số bán hàng thảm họa.

Pontiac Aztek có ngoại hình hung dữ và thân hình mập mạp. Chiếc xe này trông giống như một chiếc minivan đầu những năm 90 đã lỗi thời với khoảng cách giữa các bánh xe lớn và thiết kế khó coi.

Hơn thế nữa, có rất nhiều sự bất tiện trong chiếc xe này. Ví dụ, ắc quy xe nằm bên dưới một thanh chắn. Để thay ắc quy, người lái phải tháo thanh này. Và để tháo nó, trước tiên phải tháo hộp cầu chì của động cơ. Vậy là việc này mất vài phút, trong khi lẽ ra chỉ tốn 30 giây.

Dù đã xuất hiện trong series phim nổi tiếng “Breaking bad” nhưng chiếc xe này vẫn rất tệ. Lẽ ra nó không nên được sản xuất.

{keywords}
“Thảm họa” Pontiac Aztek (Ảnh: Hot cars)


Lexus SC430

Từng được mong đợi sẽ trở thành một chiếc xe mui trần đáng tin cậy, nhưng cuối cùng SC430 lại thành nỗi xấu hổ của hãng ô tô hạng sang Nhật Bản Lexus.

Chiếc xe này bị đánh giá với những tính từ khá thậm tệ như “gớm ghiếc”, “chậm chạp”, “nặng nề”, “béo” và “xấu xí”. Lexus cho biết SC430 được lấy cảm hứng từ những chiếc du thuyền vùng Riviera của Pháp. Thế nhưng, các nhà thiết kế hẳn đã nhầm lẫn hình tượng của nó với những con tàu chở hàng.

Tuy được trang bị động cơ khá mượt mà V8 dung tích 4,3 lít 288, có thể đạt tốc độ 60 dặm/giờ (100 km/h) chỉ trong 6,2 giây, nhưng Lexus SC430 vẫn không được đánh giá cao về mặt kĩ thuật. Điều này là do hệ thống treo của xe quá mềm, gây rắc rối cho người lái ở những khúc cua.

{keywords}
Lexus SC430 không được đánh giá cao về cả ngoại hình và kĩ thuật (Ảnh: Hot cars)


Jaguar X-Type

X-Type được Jaguar chế tạo để cạnh tranh với các dòng xe cùng phân khúc sedan hạng sang BMW 3-Series, Audi A4 và Mercedes C-Class.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Jaguar X-Type có dáng vẻ rất vương giả với kiểu dáng giống đàn anh XJ. Nội thất bên trong không có gì sai biệt với một chiếc xe thể thao, nhưng cũng không có điểm gì nổi bật. Về tổng thể, X-Type có lẽ sẽ khá ổn cho đến khi nó được khởi động và lộ ra điểm yếu.

Là phiên bản “tiết kiệm” của mẫu xe Ford Mondeo, Jaguar X-Type lọt top những chiếc xe bị ghét nhất những năm 2000 vì thiếu độ tin cậy. Phanh của chiếc xe quá tệ, động cơ thì quá nóng và các thiết bị điện tử trên xe cũng không có chất lượng tốt.

Mặc dù những mẫu xe khác của Jaguar cũng không được tin cậy cao nhưng vẫn được yêu thích bởi những yếu tố khác của xe vẫn tốt và tuyệt vời.

Vậy nhưng, X-Type thì không may mắn như vậy.

{keywords}
Jaguar X-Type lọt top xe bị ghét nhất những năm 2000 (Ảnh: Hot cars)


Ford Pinto

Ford Pinto được ra mắt vào năm 1970 nhưng không được đánh giá cao bởi thiết kế và ngoại hình nhạt nhẽo.

Nhưng ngoài vấn đề về thẩm mỹ, chiếc xe này đã trở thành huyền thoại đầy tai tiếng của Ford, hãng xe lớn thứ 2 tại Mỹ. Do cấu tạo đặt bình xăng ở phần đuôi xe, nên chiếc Pinto dễ bị phát nổ khi có va chạm. Chính sai lầm về thiết kế này đã khiến nhiều người bị thương và tử vong, kèm theo đó là các vụ kiện cáo.

Thế nhưng, trong 10 năm sản xuất chiếc xe này, Ford chưa bao giờ thay đổi thiết kế của chiếc Pinto. Hãng ô tô này đã tự tay “giết chết” danh tiếng của mình vì những tính toán rằng việc giải quyết các vụ kiện sẽ rẻ hơn thực tế sửa chữa các vấn đề của chiếc xe này.

{keywords}
Ford Pinto với thiết kế đầy tai tiếng (Ảnh: Hot cars)


Chrysler TC by Maserati

Dù là sản phẩm hợp tác của 2 nhà sản xuất danh tiếng là Maserati và Chrysler nhưng cuối cùng Chrysler TC by Maserati lại là một chiếc xe thất bại. Theo nhận định của khách hàng, chiếc xe này vừa có thiết kế xấu xí, cẩu thả vừa có chất lượng kém.

TC được trang bị với động cơ 4 hoặc 6 xi-lanh với dẫn động cầu trước. Việc chế tạo chiếc xe này rất tốn kém do phải vận chuyển thân xe từ Ý qua đường hàng không đặc biệt.

Với chi phí chế tạo cao và xuất thân khủng như thế, Chrysler TC by Maserati lại không đáp ứng kỳ vọng. Chiếc xe này không có thiết kế thể thao cũng như phong cách của dòng xe châu Âu.

Với chất lượng tệ như vậy, chiếc TC gần như giết chết hãng Chrysler.

{keywords}
Chiếc xe mui trần được chế tạo cẩu thả Chrysler TC by Maserati (Ảnh: Hot cars)


Alfa Romeo Arna

Tiếp tục là một sự kết hợp thảm họa giữa Nissan và Alfa Romeo. Nissan là hãng ô tô nổi tiếng về sản xuất xe chất lượng tốt, Alfa Romeo nổi tiếng về thiết kế xe đẹp. Thế nhưng hai hãng xe này quyết định tạo ra sự đột phá bằng cách đổi vị trí cho nhau. Nissan đảm nhận khâu thiết kế, Alfa Romeo lo khâu sản xuất.

Kết quả là chiếc Alfa Romeo Arna ra đời, vừa bị chê thiết kế ngoại hình xấu, vừa có chất lượng thấp. Nó khiến cả 2 thương hiệu này phải xấu hổ.

Nếu Nissan và Alfa Romeo đảm nhận sở trường vốn có thì có lẽ chiếc xe này đã thành công rực rỡ.

{keywords}
“Thảm họa kết hợp” Alfa Romeo Arna (Ảnh: Hot cars)


Mercedes X-Class

Mercedes tiếp tục ghi tên mình vào danh sách với chiếc xe X-Class.

X-Class được đánh giá là chiếc Mercedes ít giống Mercedes nhất từ trước đến nay. Có thể nói, đây là một bước đi lười nhác của hãng xe Đức khi chỉ cải tiến mẫu bán tải Nissan Navara, trang bị thêm nội thất cao cấp, thay cản trước nhưng đòi bán cho khách hàng với giá cắt cổ.

Thông thường, Mercedes là hãng xe đi tiên phong về sáng tạo nhưng ở mẫu xe này thì không.

Mercedes X-Class được chế tạo cẩu thả, chậm và “nửa mùa” nhưng lại quá đắt tiền.

Do doanh số bán hàng không như mong đợi và không được ra mắt tại Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất toàn cầu dành cho xe bán tải, Mercedes X-Class đã bị khai tử vào tháng 5 năm nay.

Tại sao phải trả nhiều hơn cho cùng một chiếc xe bán tải chỉ vì nó mang logo Mercedes?

{keywords}
Mercedes X-Class phiên bản cải tiến thất bại của Nissan Navara (Ảnh: Hot cars)


Thanh Lam (theo Hot cars)

Điều đặc biệt về những chiếc ô tô đầu tiên của các hãng xe

Điều đặc biệt về những chiếc ô tô đầu tiên của các hãng xe

Cùng chiêm ngưỡng lại sản phẩm đầu tay của các hãng xe nổi tiếng khi thâm nhập vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô.