Hiện nay, đại đa số xe ô tô có thiết kế cửa mở dạng bản lề xoay ngang cơ bản. Đây là loại cửa giúp người lái và hành khách dễ dàng ra vào mà không mất quá nhiều diện tích, ít hỏng và dễ sửa chữa. Tuy nhiên, một số hãng siêu xe đã thiết kế những kiểu cửa mở táo bạo, tăng thêm phần độc lạ cho những mẫu xe của mình. 

Dưới đây là 10 mẫu xe có kiểu mở cửa “kỳ dị” do trang Hot Cars giới thiệu:

1. Koenigsegg Regera - Cửa mở dọc xoắn ốc

Những siêu xe có kiểu mở cửa độc lạ nhất lịch sử
Kiểu mở cửa của siêu xe Koenigsegg Regera khá phức tạp

Trên chiếc xe này có một hệ thống bản lề xoay nhị diện, cho phép cửa xoay 90 độ bằng cách đẩy ra ngoài rồi hướng lên trên bản lề. Hệ thống này được đi tiên phong bởi nhà sáng lập kiêm nhà thiết kế của hãng xe Thuỵ Điển là Christian Von.

Thiết kế này được cho là giúp mở cửa xe dễ dàng hơn trong không gian chật hẹp ngay cả khi có xe khác đỗ bên cạnh. Đây cũng là kiểu mở cửa đặc trưng của các mẫu siêu xe Koenigsegg sau này.

2. BMW Z1 - Cửa trượt xuống

Những siêu xe có kiểu mở cửa độc lạ nhất lịch sử
BMW Z1 có thể cho "ẩn" các cánh cửa xuống phía dưới.

Cánh cửa của mẫu roadster BMW Z1 là một trong những thiết kế sáng tạo nhất trong ngành công nghiệp xe hơi. Theo đó, cánh cửa của mẫu xe này có thể thu lại theo chiều dọc, thoạt nhìn cứ tưởng chiếc xe này không có cửa.

Như tên của nó, Z1 là chiếc đầu tiên trong dòng xe roadster 'Z' của BMW. Chỉ có 8.000 chiếc được sản xuất trong 3 năm, từ 1989-1991. Chiếc xe có động cơ 6 xi lanh thẳng hàng 2,5 lít, có thể giúp xe đạt tốc độ tối đa 140 dặm/h (xấp xỉ 225 km/h).

3. TVR Tuscan - Cửa không có tay nắm

Những siêu xe có kiểu mở cửa độc lạ nhất lịch sử
Cửa của chiếc TVR Tuscan không hề có tay nắm.

Cửa của chiếc TVR Tuscan rất đặc biệt vì không hề có tay nắm cửa hay bộ phận nào để mở, do đó hành khách không thể dùng tay để mở cửa. Cách duy nhất là dùng nút bấm trên một chiếc điều khiển riêng biệt.

TVR Tuscan là mẫu xe đua nhưng chưa bao giờ được phép chạy hợp pháp trên đường phố do không đáp ứng các yêu cầu an toàn nhất định tại Mỹ. Cố máy này có thể đạt 60 dặm/h (xấp xỉ 96 km/h) trong vòng chưa đầy 4 giây. Hoàn thành một phần tư dặm (xấp xỉ 0,4km) trong 12,1 giây ở tốc độ 119,3 dặm/h (xấp xỉ 191 km/h).

4. McLaren F1 - Cửa "cánh bướm"

Những siêu xe có kiểu mở cửa độc lạ nhất lịch sử
McLaren F1

McLaren F1 huyền thoại là chiếc xe đã trở thành trung tâm của mọi sự chú ý với kiểu mở cửa cánh bướm. Tuy nhiên, điều thú vị là nó không phải là chiếc xe đầu tiên áp dụng thiết kế này. Kiểu mở cửa cánh bướm được sử dụng lần đầu tiên trên mẫu Alfa Romeo Stradale vào năm 1969 trước khi Toyota Sera trở thành phương tiện sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng loại cửa này.

Cửa bướm được thiết kế để di chuyển lên và đồng thời xoay ra bằng cách sử dụng bản lề định vị dọc theo trục A của xe. Nó chủ yếu được sử dụng trong các siêu xe cao cấp giúp ra vào dễ dàng. Việc mở cửa cánh bướm đòi hỏi nhiều không gian chiều dọc hơn bình thường.

5. Mercedes Benz 300SL - Cửa cánh chim ưng

Những siêu xe có kiểu mở cửa độc lạ nhất lịch sử
Mercedes Benz 300SL với kiểu cửa cánh chim ưng rất đặc trưng

Cửa mở kiểu Gullwing (cánh chim ưng) trên những chiếc Mercedes-Benz 300SL thực sự là tác phẩm nghệ thuật ô tô vượt thời gian. Tuy kiểu mở cửa này không mấy dễ dàng khi ra vào, nhưng không ai có thể phủ nhận nó đã làm cho chiếc xe trông cực kỳ ngầu.

Mercedes-Benz 300SL không chỉ đẹp mà còn là một trong những chiếc xe bán chạy nhất trong lịch sử của hãng xe sang nước Đức.

6. Rolls-Royce Phantom - Cửa sau mở ngược

{keywords}
10 mẫu xế hộp có kiểu mở cửa siêu 'dị', không chỉ có siêu xe

Nói đến việc chế tạo những chiếc sedan sang trọng thì có lẽ ít hãng xe nào làm tốt hơn Rolls-Royce. Xe Rolls-Royce được chế tạo dành cho giới siêu giàu. Đó là lý do tại sao hãng xe này dành nhiều thời gian hơn để đảm bảo rằng khu vực ghế sau có cảm giác như ghế máy bay hạng nhất.

Vì thế, những chiếc xe Rolls-Royce này thường có thiết kế cửa sau dạng mở ngược để dễ dàng đóng mở và ra vào hơn. Đây cũng trở thành một nét đặc trưng trong thiết kế của Rolls-Royce.

7. Lykan Hypersport - Cửa mở ngược chéo lên

Những siêu xe có kiểu mở cửa độc lạ nhất lịch sử
Lykan Hypersport có kiểu mở cửa ngược và hướng lên trên.

Lykan Hypersport có kiểu dáng rất mạnh mẽ với điểm nhấn là những cánh cửa khá khác thường của nó. Hệ thống cửa nhị diện mở ngược và xoay lên trên của Lykan Hypersport đã được cấp bằng sáng chế, phân biệt với kiểu mở ngang của Rolls Royce Phantom.

Cửa không phải là đặc điểm duy nhất của chiếc xe này. Đèn pha của nó được làm bằng các lưỡi LED titan điểm thêm những viên kim cương. Đây là mẫu hypercar sản xuất giới hạn với giá niêm yết đến 3,4 triệu USD, được phát triển bởi Middle Eastern W Motors.

8. Ford GT

{keywords}
Cửa của chiếc Ford GT "ăn" cả lên trần xe.

Vào giữa những năm 2000, Ford giới thiệu GT nhằm vinh danh chiếc GT40 mang tính biểu tượng của những năm 1960 đã đánh bại Ferrari và giành chiến thắng tại Le Mans. Ford GT có rất nhiều điểm tương đồng với GT40, đặc biệt là ở bộ phận thiết kế.

Ford GT có cửa tương tự như GT40. Cánh cửa phần lớn tương tự như cửa mở ra ngoài truyền thống, nhưng chúng kết hợp cả một phần trần xe vào phần trên của cửa. Những cánh cửa này được thiết kế để giúp các tay đua GT40 ra vào nhanh chóng và dễ dàng hơn.

9. BMW Isetta - Cửa mở phía trước

{keywords}
BMW Isetta

Không chỉ các mẫu siêu xe hay xe sang mới có kiểu mở cửa đặc biệt. Một số mẫu xe giá rẻ cỡ nhỏ cũng sở hữu những kiểu mở cửa vô cùng đáng chú ý và BMW Isetta là một ví dụ.

Điểm đặc biệt của mẫu xe nhỏ bé này là hành khách chỉ ra vào bằng duy nhất 1 cánh cửa sập được mở ra từ phía đằng trước. Nơi mà cả cụm kính lái, bảng điều khiển, nắp ca-po và động cơ 1 xy-lanh, 4 thì, công suất 12 mã lực cùng được được xoay ngang.

BMW Isetta ban đầu được thiết kế bởi những người Ý và sau đó được sản xuất ở nhiều quốc gia khác nhau vào năm 1955. BMW đã sản xuất hơn 161.000 chiếc xe này.

10. Bond Bug - Nâng cả nắp thùng lên

{keywords}
Mẫu ô tô 3 bánh Bond Bug

Bond Bug là một chiếc xe siêu nhỏ 3 bánh được chế tạo bởi một công ty của Anh từ năm 1970 đến năm 1974. Chiếc xe 3 bánh này có khả năng đạt tốc độ tối đa 76 dặm/h (xấp xỉ 121 km/h), cao hơn 6 dặm/h so với giới hạn tốc độ ở Anh vào thời điểm đó.

Những chiếc xe này hầu hết được sơn màu cam sáng để tạo nên một phong cách lạc quan. Để tiếp cận được chiếc xe, toàn bộ phần mái của chiếc xe bao gồm cả kính lái được thiết kế để nâng lên phía trước, tương tự như mái che của một chiếc máy bay chiến đấu.

Hoàng Hiệp (Theo Hot Cars)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những siêu xe trên 1.000 mã lực, giá đắt đỏ nhất thế giới

Những siêu xe trên 1.000 mã lực, giá đắt đỏ nhất thế giới

Khi điểm tên những mẫu siêu xe dưới đây, bạn sẽ không chỉ bất ngờ bởi sức mạnh khủng khiếp với công suất trên 1.000 mã lực của chúng mà còn "hoảng hốt" bởi giá bán không hề rẻ.