Ban đầu chỉ có Tesla, Chevrolet hay Nissan nhen nhóm với ý tưởng phát triển ô tô điện, thì giờ đây, mọi hãng xe đều có tham vọng sản xuất ô tô điện.

Ford là hãng xe mới nhất đã bước vào cuộc đua với sự thành công của hai mẫu xe bán tải điện Mustang Mach-E và F-150. Detroit - “thủ phủ ô tô” của thế giới, cũng đã công bố các kế hoạch cho sản xuất xe chạy điện như một niềm tự hào của thành phố này, một số nơi khác trên thế giới cũng đang chuẩn bị các điều kiện phù hợp cho sản xuất xe chạy điện.

Ngay cả hãng siêu xe Ferrari, thương hiệu từng thề không bao giờ sản xuất loại xe này, giờ cũng hứa hẹn sẽ cung cấp một chiếc EV trong vài năm tới.

1. Tesla Model 3

Là mẫu xe điện bán chạy nhất mọi thời đại cũng như với tốc độ đáng kinh ngạc của nó, Tesla Model 3 đã khiến nhiều đối thủ chạy bằng xăng hay dầu diesel dần bị ảnh hưởng doanh số.

{keywords}
Tesla Model 3 là mẫu xe điện bán chạy nhất mọi thời đại. (Ảnh: Hotcars)

Tesla Model 3 có khả năng di chuyển lên tới 568 km, cung cấp phạm vi hoạt động rộng hơn so với các mẫu ô tô điện khác. Đồng thời, xe trang bị một nội thất tối giản, điều rất khác biệt khiến nhiều người yêu thích.

Ngoài cabin chứa đồ rộng rãi, Tesla Model 3 còn có giá rẻ hơn các mẫu xe "anh em" khác, như Tesla Model Y.

2. Ford Mustang Mach-E

Ford Mustang Mach-E không phải là chiếc EV chạy nhanh nhất hoặc phạm vi hoạt động rộng nhất hiện nay nhưng với logo hình chú ngựa hoang quen thuộc, cùng nội thất sang trọng đi kèm, nó đang trở thành một cái tên rất hot trên thị trường xe điện.

{keywords}
Mach-E là chiếc ô tô điện đầu tiên của Ford (Ảnh: Hotcars)

Đặc biệt, với mẫu Mach-E, Ford cũng công bố về tham vọng đầu tư sản xuất ô tô điện quy mô lớn. Và khi một trong 3 hãng sản xuất ô tô lớn ở Detroit đưa ra cam kết như vậy, người dùng có lý do để săn đón mua chiếc xe này.

Mach-E về cơ bản là một chiếc crossover, và không giống chiếc Mustang vốn quen thuộc ở hình ảnh dòng xe thể thao cơ bắp, nên thiếu khả năng tăng tốc. Nhưng dù sao nó vẫn là chiếc ô tô điện đầu tiên của Ford và rất đáng quan tâm.

3. Tesla Model S

Tesla Model S là chiếc ô tô điện đã thay đổi suy nghĩ của con người khiến xe chạy điện trở thành một lựa chọn khả thi ngày nay. Và đến năm 2021, Model S đã vượt qua tất cả các giới hạn về xe điện trước đây.

{keywords}
Model S có khả năng tăng tốc ấn tượng (Ảnh: Hotcars)

Ở các phiên bản khác nhau, Model S hiện cung cấp một phạm vi hoạt động lớn từ 627 km – 837 km và khả năng tăng tốc đáng tự hào. Chính vì thế, Model S trở thành ứng cử viên số 1 vào năm 2021, bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường ô tô điện.

4. Audi e-tron

Audi e-tron là một chiếc SUV điện hướng đến sự sang trọng. Hãng xe Đức công bố phạm vi hoạt động của Audi e-tron là 357 km và vận tốc 0-96 km/h trong 5,5 giây. Chỉ với 10 phút sạc nhanh với trạm sạc DC công cộng, chiếc xe có thể đi thêm quãng đường gần 87 km. Xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh Quattro.

{keywords}
Audi e-tron đối thủ cạnh tranh với Tesla Model 3 & Y (Ảnh: Hotcars)

Chiếc xe có thể ngồi thoải mái 5 người và vẫn đủ không gian chở hàng. Đồng thời với mức giá thấp hơn, Audi e-tron có thể khiến Tesla Model 3 & Y lo lắng.

5. Porsche Taycan Turbo

Taycan Turbo là một chiếc xe điện đắt đỏ với mức giá hơn 1,82 tỷ đồng (giá đã đổi sang tiền VND) cho một chiếc ô tô điện. Đây cũng là mẫu xe cạnh tranh về tốc độ với chiếc Tesla Model X.

Ở phiên bản Taycan Turbo 2021 tiêu chuẩn, xe có thể đạt vận tốc 0-96 km/h trong 5,1 giây, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 365 km. 

{keywords}
Taycan Turbo là một chiếc xe điện đắt đỏ hướng đến cạnh tranh tốc độ với Tesla Model X

Ngoài thiết kế 4 chỗ ngồi và không gian chở hàng rộng, Taycan còn được trang bị nội thất sang trọng. Xe cung cấp hệ dẫn động cầu sau ở bản tiêu chuẩn hoặc tùy chọn dẫn động 4 bánh.

6. Volkswagen ID.4

Volkswagen ID.4 có phạm vi hoạt động tương đương như các đối thủ chạy bằng xăng khác với quãng đường 418 km và công suất 201 mã lực. Mặc dù không phải là một chiếc xe địa hình nhưng nhờ trọng tâm xe tốt do bộ pin gắn thấp nên chiếc crossover điện này vẫn có thể hoạt động êm ái cả trong thành phố lẫn trên đường cao tốc. 

{keywords}
Volkswagen ID.4 là một chiếc crossover chạy điện (Ảnh: Hotcars)

Thiết kế thẩm mỹ và khả năng điều khiển ổn định là mấu chốt làm cho Volkswagen ID.4 trở thành một chiếc crossover chạy điện hấp dẫn. 

7. Polestar 2

Hãng xe Volvo đã chuyển đổi bộ phận Polestar thành một thương hiệu xe điện độc lập. Tiếp theo sau sự thành công của chiếc Polestar 1 đắt tiền là mẫu Polestar 2. Mẫu xe này vẫn hướng đến sự sang trọng nhưng giá cả phải chăng hơn, so với các dòng của Tesla Model 3 và Model S. Phạm vi hoạt động của xe khoảng 375 km.

{keywords}
Polestar 2 sang trọng và giá cả phải chăng

Điểm sáng trên chiếc Polestar 2 là nội thất hiện đại và động cơ mạnh mẽ. Bên trong xe sử dụng màn hình thông tin giải trí 11,2 inch, đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

8. Jaguar I-Pace

Bất chấp những lời phê bình gần đây trên báo chí, Jaguar I-Pace vẫn là một chiếc Crossover SUV hoạt động tốt. Chiếc xe có khả năng tăng tốc tức thì và diện mao khá hiện đại, cùng hiệu suất tương tự như một chiếc xe thể thao.

{keywords}
Jaguar I-Pace với diện mạo hiện đại và khả năng tăng tốc tốt. (Ảnh: Hotcars)

Mặc dù một số đánh giá thực tế chỉ ra rằng Jaguar I-Pace không đạt được phạm vi hoạt động như tuyên bố của nhà sản xuất là 400 km (theo xếp hạng EPA) và sạc điện hơi chậm nhưng những chuyến đi thoải mái mà chiếc I-Page đem lại sẽ bù đắp tất cả khuyết điểm đó.

9. Chevrolet Bolt EV

Chevrolet Bolt đã có mặt trên thị trường một thời gian và liên tục cập nhật để tránh bị lỗi thời. Với phiên bản 2021, Chevrolet Bolt EV có phạm vi hoạt động lên tới 416 km với tốc độ khoảng 80 km/h.

{keywords}
Chevrolet Bolt EV có phạm vi hoạt động lên tới 416 km. (Ảnh: Hotcars)

Với thể tích gần 1,6 m3, Chevrolet Bolt có khoang xe tương đối rộng rãi. Nó cũng được trang bị một số hệ thống hỗ trợ lái xe nhưng nếu muốn có toàn bộ các tính năng này người dùng sẽ phải trả thêm tiền. 

10. Hyundai Ioniq Electric

Thuần túy là một chiếc ô tô nội thị cỡ nhỏ với phạm vi hoạt động khoảng 300 km, Hyundai Ioniq Electric có thể sắp bị khai tử do đã tụt hậu so với hầu hết các mẫu xe cùng loại. Chính vì vậy, Hyundai đang chuyển hướng sang các sản phẩm tốt hơn như Ioniq 5 và Kona Electric hoặc có thể là các phiên bản nâng cấp từ Ioniq.

{keywords}
Hyundai Ioniq Electric có thể sắp bị khai tử. (Ảnh: Hotcars)

Tuy nhiên, Hyundai Ioniq Electric vẫn là một chiếc EV tốt với chế độ bảo hành rộng rãi, độ an toàn cao, có khoang hành lý rộng rãi.

Phương Ánh (Theo Hotcars)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe điện giá siêu rẻ Tata Tigor EV sắp trình làng

Xe điện giá siêu rẻ Tata Tigor EV sắp trình làng

Hãng xe Tata công bố sẽ chính thức ra mắt Tata Tigor EV vào ngày 31/8. Đây là mẫu xe điện giá rẻ được kỳ vọng sẽ khuấy đảo thị trường ô tô điện tại Ấn Độ trong thời gian tới.