Nhiều hãng ô tô đã bắt tay hợp tác với các đối tác bên ngoài công ty để phát triển công nghệ xe tự lái, trong đó có thể kể đến liên minh giữa Jaguar Land Rover và công ty Waymo thuộc Google hay sự hợp tác của BMW và Mercedes-Benz.

Trước tình hình này, Tập đoàn ô tô Hyundai cũng đã quyết định hợp tác với Aptiv Plc - công ty được tách ra từ một bộ phận của General Motors để phát triển công nghệ xe tự lái. Theo đó, liên minh này sẽ tập trung vào thúc đẩy "thiết kế, phát triển và thương mại hóa các công nghệ tự trị SAE cấp độ 4 và 5". Được biết, xe tự lái ở cấp độ 4 là xe có khả năng tự điều khiển nhưng người lái vẫn có thể tác động trong khi đó, ở cấp độ 5 xe có thể tự di chuyển mà không cần bất kì sự trợ giúp nào của người lái.

{keywords}
Những hình ảnh mới nhất của xe tự lái được phát triển bởi Huyndai. Nguồn: Carbuzz.

Hyundai cho biết liên doanh sẽ bắt đầu thử nghiệm các hệ thống tự lái hoàn toàn vào năm 2020 và triển khai nền tảng sẵn sàng vào năm 2022. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ có thể mua một chiếc xe tự lái vào năm 2022, bởi theo như Hyundai chia sẻ, nền tảng này sẽ chỉ có sẵn cho các nhà cung cấp robotaxi, các công ty vận hành và nhà sản xuất ô tô.

Dựa trên những điều khoản hợp tác, tập đoàn ô tô Hyundai và Aptiv mỗi bên sẽ sở hữu 50% cổ phần của liên doanh, với định giá là 4 tỷ USD. Bên cạnh đó, Huyndai và các chi nhánh của mình bao gồm Hyundai Motor, Kia Motors và Hyundai Mobis sẽ đóng góp 1,6 tỷ đô la tiền mặt và 400 triệu đô la cho các dịch vụ kỹ thuật xe, nghiên cứu và phát triển cũng như tài sản sở hữu trí tuệ của công ty. Đổi lại, Aptiv sẽ cung cấp công nghệ lái xe tự trị cùng 700 nhân viên của mình.

Ông Euisun Chung, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor cho biết: "Liên doanh giữa Huyndai và Aptiv đánh dấu một sự khởi đầu đầy hứa hẹn trong hành trình đi tới mục tiêu thương mại hóa việc lái xe tự trị". Ông cũng tin tưởng việc hợp tác lần này sẽ giúp cả hai trở thành những cái tên đi đầu trong lĩnh vực xe tự hành trong thời gian tới.

Mai Lý (Theo Carbuzz)

Ô tô tự lái là tâm điểm công nghệ tại triển lãm Trung Quốc

Ô tô tự lái là tâm điểm công nghệ tại triển lãm Trung Quốc

Khu vực trải nghiệm công nghệ ôtô tự lái ngoài trời có diện tích 20.000m2 và khách tham quan Triển lãm Hàng Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc có thể trải nghiệm công nghệ ôtô tự lái với mạng di động 5G.