Dù đã xuất hiện nhiều dòng xe mới, nhưng những chiếc UAZ 469 vẫn luôn tự hào là xe chỉ huy trong những cuộc diễu binh mừng quốc khánh 2/9.

{keywords}

Thường được người mê xe tại Việt Nam gọi bằng cái tên "U-oát", xe ôtô UAZ 469 là một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất của Nga. Năm 1973, chiếc xe lần đầu được sản xuất bởi hãng Ulyanovskiy Avtomobilnyi Zavod (Uaz) của Liên Xô Cũ, và là "hậu duệ" của chiếc Gaz 69 từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng vào năm 1967.


{keywords}

Tính cho tới ngày nay, đã có hàng triệu chiếc xe Uaz 469 đã được chế tạo, và dòng xe này cũng đã có mặt tại hơn 70 quốc gia trên Thế giới. Những ưu điểm đã khiến 469 được ưa chuộng đó là giá rẻ, kết cấu đơn giản nhưng có độ tin cậy và tuỳ biến cao, đặc biệt khi được sử dụng trong các địa hình khó khăn, hiểm trở.

{keywords}

Các kích thước dài/rộng/cao của mẫu xe UAZ 496 lần lượt là 4.025 x 1.785 x 2.050 mm. Trọng lượng với nhiên liệu đầy ở mức 1.650 kg, dung tích bình xăng 78 lít, cỡ lốp 215 SR 15. Trên phiên bản thuần quân sự xe có độ cao gầm lên tới 300 mm.

{keywords}

Phiên bản của những chiếc xe Uaz được sử dụng trong các cuộc diễu binh của quân đội nhân dân Việt Nam trong các kỳ quốc khánh chủ yếu là bản mui trần, phù hợp để các lãnh đạo quân đội. Ưu điểm của mẫu xe này giúp các chỉ huy có thể đứng trên xe và chào người dân trong các sự kiện lớn.

{keywords}

Trải qua hàng chục năm, hình ảnh những chiếc xe ôtô Uaz 469 trong màu xanh quân đội, với viền sơn trắng xung quanh thân và quanh lốp đi đầu trong các cuộc diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm quốc khánh 2/9 vẫn luôn "in đậm" trong tâm trí của nhiều người dân Việt Nam.

{keywords}

Không chỉ tại Việt Nam, trên Thế giới những chiếc xe UAZ cũng đã trở thành một phần không thể thiếu của các cuộc diễu binh, duyệt binh quân đội ở Nga và một số nước thuộc Liên Xô cũ.

{keywords}

Trải qua lịch sử với tuổi đời 45 năm với thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, dễ sửa và tiện lợi... nó được xem là một tượng đài của ngành công nghiệp chế tạo xe ôtô của Nga cho đến tận ngày nay, mặc dù đã có hàng loạt các mẫu xe ôtô hiện đại hơn ra đời.

{keywords}

Ngoài những phiên bản xe dành cho quân sự, ngày nay những chiếc xe UAZ thương mại mang tên Hunter cũng đã xuất hiện trên thị trường với thiết kế phần đầu của không có nhiều thay đổi. Xe vẫn sở hữu bộ lưới tản nhiệt chia làm hai tầng cân đối, cặp đèn pha và đèn xi-nhan dạng bo tròn đối xứng hai bên đặc trưng của thương hiệu xe hơi đình đám của Nga.

{keywords}

Xe vẫn sở hữu thiết kế vuông vức đi kèm lốp dự phòng phía sau và có kiểu mở ngang. Cụm đèn hậu phía sau của xe mang phong cách thiết kế dạng to bản hình trụ đứng ôm sát vào phần thân của xe nhưng hạ thấp. Cản sau thiết kế bằng kim loại mạnh mẽ cùng nhiều chi tiết gần như vẫn giữ y nguyên thiết kế của những chiếc xe thời chiến.

{keywords}

Thậm chí ngay cả nội thất của xe vẫn khá "bảo thủ" khi vắng bóng những tiện nghi hiện đại và hoàn toàn không có "dấu vết" của sự cao cấp, sang trọng. Bên cạnh hộp số sàn 4 cấp, chiếc xe còn có thêm nhiều cần điều khiển khác để gài cầu hệ thống dẫn động 4 bánh (Ảnh: bên trái là xe cũ, bên phải là chiếc xe ôtô UAZ Hunter hoàn toàn mới tại Việt Nam).

{keywords}

Mẫu xe Uaz 469 cũ được trang bị động cơ 2,45 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 166,7 Nm. Trên phiên bản mớ nhất 2017 nó được trang bị động cơ 2.2 lít, sử dụng công nghệ vòi phun Common Rail giảm độ ồn và nhiều phụ tùng của hãng Bosch, công suất 114 mã lực, có thể đạt tốc độ tối đa 130 km/h.

{keywords}

Có mặt trên thị trường Thế giới từ năm 1971, mẫu xe ôtô Nga UAZ-469 đã trở nên quá quen thuộc đối với nhiều người dân thuộc khối XHCN trên toàn Thế giới. Nó được đánh giá là mẫu xe thành công nhất của hãng sản xuất ôtô nước Nga. Tới nay, đã có hàng triệu chiếc được sản xuất cũng như lăn bánh tại hơn 70 quốc gia và đã gần như thoát khỏi bóng dáng của một chiếc xe dành cho quân sự ban đầu.

(Theo Kiến Thức)