Cảm giác cầm lái yên tâm

Nhiều chuyên gia về thị trường ô tô nhận định, trước đây, khách hàng mua những mẫu xe cỡ nhỏ ở Việt Nam chủ yếu giải quyết vấn đề có một chiếc ô tô để tránh mưa, nắng thay vì đi xe máy. Bởi vậy, nhu cầu của người dùng chỉ dừng lại ở những khái niệm như mức giá, độ bền, chi phí sử dụng hoặc thêm nữa là những trang bị tiện nghi. Nhưng gần đây, khi lớp khách hàng trẻ ngày càng đông, thì những yêu cầu về một chiếc ô tô ngày càng mở rộng, trong đó nhiều người quan tâm tới cảm giác lái.

{keywords}
 

Tiến Thành - kiến trúc sư trẻ ở Hà Nội, người vừa mua chiếc Honda City RS màu đỏ cho biết, công việc phải đi các tỉnh khác nhiều, đặc biệt miền núi Tây Bắc, nên anh muốn chọn chiếc xe nào cảm thấy "tin tay" khi cầm lái. Sau khi đi thử các mẫu sedan cùng tầm giá, anh dừng lại ở City vì vô-lăng mang lại cảm giác yên tâm.

{keywords}
 

"Vô-lăng của City không quá nhẹ hay nặng, cũng không có độ rơ khi đánh lái, cảm giác mong muốn của mình được xe đáp ứng tốt nhất. Với các mẫu khác, có xe vô-lăng khá nhẹ nhưng lại không cho cảm nhận tốt về sự phản hồi của mặt đường, có xe lại hơi nặng ", Thành chia sẻ.

{keywords}
 

Động cơ mạnh mẽ, hộp số linh hoạt

Vô-lăng chỉ là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên cảm giác lái của một chiếc ôtô. Để phục vụ tài xế tốt, chiếc xe còn phải giải quyết các vấn đề khác về khung gầm, phản ứng chân ga, chân phanh, sức mạnh động cơ, hộp số và các công nghệ hỗ trợ vận hành.

Hãng xe Nhật đã lắp cho chiếc sedan này cỗ máy 1.5, công suất 119 mã lực tại vòng tua máy 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.300 vòng/phút - những con số ấn tượng trong phân khúc. Khi đi trên cao tốc, nếu cần vượt, City vẫn có thể bung sức bứt tốc, vượt một số loại xe to lớn hơn.

{keywords}
 

Kết hợp với động cơ mạnh nhất phân khúc là hộp số CVT, tức biến thiên vô cấp. Hộp số CVT không có cấp như hộp số tự động AT thông thường, thay vì đó "cấp số" thay đổi liên tục để phù hợp với tốc độ mà xe di chuyển. Ưu điểm của CVT là không có độ trễ như hộp số có cấp. Nhờ đó, xe luôn linh hoạt dù đi nhanh hay đi chậm.

Bên cạnh vô-lăng chính xác, động cơ mạnh, hộp số CVT ít độ trễ thì khung gầm của Honda City RS cũng là điểm mà Tiến Thành ưng ý. Vì hay đi đường tỉnh phải đánh lái liên tục, nên Thành ưu tiên xe có dàn gầm chắc chắn, và City đáp ứng được điều đó. Khi đảo làn hoặc vào những đoạn cua trên đường đèo, thân xe không bị vặn xoắn nhiều dù chỉ là một mẫu nhỏ hạng B.

Kích thước, tiện nghi vượt trội trong tầm giá

Tuy nhiên, với những người có vợ con như Tiến Thành, một chiếc xe không thể chỉ phục vụ mình tài xế mà cần làm hài lòng cả gia đình, phải là một chiếc xe rộng rãi và tiện nghi đủ trong tầm giá.

{keywords}
 

Về kích thước, City dài 4.553 mm, dài hơn khoảng 10cm so với một số đối thủ trực tiếp. Với chiều rộng 1.748mm, City giữ vị trí là mẫu xe rộng bậc nhất phân khúc sedan hạng B. Trục cơ sở 2.600 mm cũng nhỉnh hơn nhiều mẫu xe cạnh tranh. Những con số này giúp City có khoang nội thất rộng rãi, giải quyết được nhu cầu đi nhiều người. Nhà Thành có 3 người, thỉnh thoảng thêm cả ông bà là 5, vẫn thoải mái. 

Về tiện nghi, xe có điều hòa tự động với cửa gió cho hàng ghế sau, ghế bọc da pha nỉ, mát mùa hè, ấm áp mùa đông. Nhu cầu giải trí được đáp ứng thông qua màn hình trung tâm 8 inch, to hàng đầu phân khúc, kết nối cả Apple CarPlay và Android Auto. Xe còn có gạt mưa tự động, khởi động từ xa để làm mát, làm ấm xe trước khi vào và hệ thống âm thanh 8 loa. 

Thành nói thêm, Honda City RS cũng tiết kiệm nhiên liệu và kiểu dáng hiện đại, trẻ trung lại có khuynh hướng thể thao nhưng vẫn đứng đắn. Thành cho biết, anh sử dụng xe hàng ngày đi làm, ngày nghỉ đưa gia đình đi chơi, chiếc xe đều đáp ứng tốt, chi phí sử dụng ở mức phù hợp với thu nhập. 

Cuối cùng, Tiến Thành chia sẻ, giá trị cốt lõi của ô tô - sự an toàn cho người sử dụng cũng được Honda City RS đáp ứng tốt. Xe có 6 túi khí, bộ ba công nghệ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera lùi 3 góc. Khi chạy cao tốc, anh có thêm kiểm soát hành trình (cruise control) giúp chân phải được nghỉ ngơi. 

"Với mức giá chưa tới 600 triệu đồng, mình thấy City là mẫu xe hài hòa nhất về cả cảm giác lái cho tài xế và tiện nghi cho người đi cùng", Thành nhận xét. 

Minh Ngọc