- Sau 1 tháng âm thầm tự xử lý bằng "chiến dịch dịch vụ", Honda Việt Nam vừa bị Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu buộc phải thực hiện chương trình triệu hồi công khai 2 mẫu xe SH 125/150 vì xảy ra lỗi hệ thống báo động chống trộm xe.

Công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải gửi Công ty Honda về vấn đề này vừa được ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng ký gửi sáng nay, 30/11.

Cục cho biết, ngày 24/11, Cục đã nhận được văn bản giải trình chi tiết liên quan đến lỗi đã xảy ra đối với hệ thống báo động chống trộm trên xe Honda JF422 SH125i và KF143 SH 150i của công ty Honda Việt Nam.

Qua đó, Cục khẳng định, việc hệ thống báo động chống trộm tự huỷ sau 10 phút kích hoạt đã không đúng theo chức năng thiết kế và công bố của công ty Honda.

{keywords}

Công văn của Cục Đăng kiểm nêu rõ, lỗi xảy ra như vậy có thể gây nguy hiểm đến tài sản của người sử dụng xe, cụ thể là mất tài sản trong một số điều kiện sử dụng nhất định. Với lỗi này, Honda vi phạm quy định ở Thông tư 42 của Bộ Giao thông vận tải ngày 23/10/2012 về kiểm tra chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu công ty Honda phải thực hiện chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi đã xảy ra liên quan đến hệ thống báo động chống trộm trên các mẫu xe trên.

Như VietnamNet đã phản ánh, 2 mẫu xe SH trên đã được Honda ra mắt tung ra thị trường từ tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, chỉ sau gần 2 tháng, hãng này đã tự thông báo một chiến dịch dịch vụ thay thế phụ tùng liên quan đến ổ khoá thông minh. Ước số lượng lên tới hơn 12.000 chiếc.

Bản chất của sự cố này là hệ thống báo động chống trộm của các mẫu xe trên được Honda quảng cáo, giới thiệu tới công chúng là trong 10 ngày nhưng thực chất, lại chỉ bảo vệ được trong 10 phút. Lỗi ban đầu được hãng đổ cho nhà cung cấp phần mềm.

Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết, việc hãng tự thực hiện một chiến dịch tương tự như tự triệu hồi mà không thực hiện thông báo công khai và không thông báo cơ quan quản lý Nhà nước là không đúng với Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Như vậy, với yêu cầu trên của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Honda Việt Nam sẽ phải gửi thông báo tới Cục Quản lý cạnh tranh về chương trình triệu hồi này, thừa nhận lỗi xe và tổ chức triệu hồi công khai.

Phạm Huyền