Hãng xe Trung Quốc bị phạt nặng vì gian lận khí thải - 1
 

Mức phạt trên được đưa ra bởi Sở Môi trường Sinh thái đô thị thành phố Bắc Kinh.

Cơ quan này cho biết, JAC đã cố tình sử dụng hệ thống chẩn đoán cơ bản (OBD) không đạt tiêu chuẩn để lách các quy tắc phát thải do thành phố đề ra. Chính quyền Bắc Kinh cũng đã yêu cầu hãng ngừng bán ba mẫu xe vi phạm. Thông báo không nêu cụ thể đó là những mẫu xe nào, chỉ nói rằng đó là xe thương mại.

Thông báo trên được đưa ra khoảng một năm sau khi sở môi trường Bắc Kinh mở một cuộc điều tra trên diện rộng đối lĩnh vực sản xuất ô tô, nhằm nỗ lực triển khai một bộ tiêu chuẩn phát thải ô tô mới chặt chẽ hơn.

Về phía mình, JAC cho biết mới chỉ bán 675 chiếc xe thuộc ba mẫu này đến tay khách hàng ở Bắc Kinh và chưa bán bất kỳ chiếc nào kể từ tháng 9/2018.

Hãng xe Trung Quốc bị phạt nặng vì gian lận khí thải - 2
 

Được thành lập vào những năm 1960, hãng JAC có trụ sở tại tỉnh An Huy, Trung Quốc đã tạo dựng tên tuổi bằng cách sản xuất và bán bộ phận khung gầm ô tô, sau đó đã mở rộng sang sản xuất ô tô, bao gồm cả xe chở khách và xe thương mại.

Kể từ năm ngoái, ngành sản xuất xe hơi ở Trung Quốc đã rơi vào suy thoái, doanh số bán hàng theo năm giảm lần đầu tiên sau khoảng 30 năm bùng nổ, và JAC cũng không ngoại lệ. Nhà sản xuất ô tô này đã lỗ gần 115 triệu USD vào năm ngoái với doanh số giảm 10% xuống còn 462.400 xe.

Khoản tiền phạt trên sẽ được đưa vào báo cáo tài chính năm 2019 của JAC, gây thêm áp lực lên bảng cân đối kế toán của hãng trong năm nay.

Hồi tháng 1 năm nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, dự kiến tăng trưởng doanh số sẽ không thay đổi trong năm nay đối với xe chở khách và xe thương mại. Trong khi đó, Hiệp hội xe khách Trung Quốc dự đoán doanh số bán xe chở khách sẽ giảm khoảng 1%.

JAC không phải là hãng ô tô Trung Quốc đầu tiên bị phạt vì vi phạm tiêu chuẩn khí thải. Một trường hợp tương tự đã xảy ra vào năm 2016, khi tập đoàn ô tô Chang Groupan có trụ sở tại Trùng Khánh đã bị phạt 500.000 USD do một số xe của hãng bị phát hiện có lượng khí thải gây ô nhiễm vượt quá quy định.

Theo Dân Trí

Quy định khí thải bóp nghẹt thị trường ô tô Trung Quốc

Quy định khí thải bóp nghẹt thị trường ô tô Trung Quốc

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí, Trung Quốc đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô “Trung Quốc VI” nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay tại 15 tỉnh, thành phố.