Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa yêu cầu hãng sản xuất xe hơi hạng sang nổi tiếng của Đức Mercedes-Benz cung cấp thông tin phục vụ điều tra liên quan tới vụ kiện hãng này gian lận khí thải.

Trong thông báo ngày 29/2, người phát ngôn của EPA Julia Valentine cho biết EPA đã liên hệ với ban lãnh đạo hãng Mercedes và đề nghị họ cung cấp kết quả đo lượng khí phát thải đối với các dòng xe chạy bằng động cơ diesel lưu hành tại Mỹ.

Trước đó, hồi đầu tháng Hai vừa qua, Mercedes-Benz đã bị khởi kiện với cáo buộc hãng này lắp phần mềm gian lận khí thải vào 14 mẫu xe chạy bằng động cơ diesel Bluetec.

{keywords} 

Theo cáo buộc trong vụ kiện dân sự do hãng Hagens Berman đâm đơn, các dòng xe nói trên của Mercedes đều có lượng khí thải cao hơn mức cho phép, mặc dù BlueTec được quảng cáo là công nghệ thân thiện với môi trường.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh một số hãng sản xuất xe hơi của Đức đang vướng vào bê bối gian lận khí thải gây ồn ào trên toàn thế giới. Trước đó, hãng Volkswagen (VW) đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ nhiều phía sau khi bị phát hiện sử dụng phần mềm khai gian lượng khí thải tại thị trường Mỹ.

Vụ bê bối khí thải của VW bị phanh phui hồi tháng 8/2015 sau khi EPA tiến hành điều tra và phát hiện gần 600.000 xe chạy động cơ diesel của hãng cài đặt phần mềm gian lận khí thải.

Theo EPA, những chiếc xe này có thể thải ra khí gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định. Tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất Đức này đã thừa nhận sử dụng phần mềm trên đối với 11 triệu xe từ năm 2008.

Chi phí các vụ kiện, kèm theo khoản tiền bồi thường và tiền phạt có thể khiến VW tiêu tốn hàng chục tỷ USD.

Vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành xe hơi của Đức này không chỉ khiến VW thay đổi lãnh đạo mà còn phải đối mặt với nhiều vụ kiện và bồi thường ở nhiều nước trên thế giới.

(Theo Vietnam plus)