Hãng tin Bloomberg cho biết các khoản vay của Evergrande đã đạt đỉnh 113,7 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 20 tỷ USD so với đầu năm ngoái. Trong số này, 53 tỷ USD sẽ đáo hạn trong 10 tháng tới, 75% khoản nợ sẽ đáo hạn trong hai năm tới.

Bi kich hang xe dien TQ muon ba chu the gioi nhung lai no 113 ty USD hinh anh 1

Evergrande định ra mắt ôtô điện trong tháng 6 nhưng không thành. Ảnh: Carscoops.

Một trong những lý do Evergrande ngập trong nợ nần là đổ quá nhiều tiền vào phát triển xe điện phục vụ cho tham vọng bá chủ của hãng.

“Trong hai năm qua, Evergrande đối mặt với áp lực thanh khoản rất lớn. Công ty này rất khó vay tiền thêm bởi có quá nhiều khoản nợ tới kỳ thanh toán. Hai vấn đề này luôn khiến công ty đau đầu”, nhà phân tích tín dụng Zhou Chuanyi của Lucror Analytics Pte nhận định.

Evergrande từng hứa hẹn sẽ ra mắt ôtô điện vào cuối tháng 6 nhưng rốt cuộc không thể thực hiện. Trong chiến lược phát triển, Nevertheless vẫn tin rằng sẽ trở thành hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3-5 năm tới.

Bi kich hang xe dien TQ muon ba chu the gioi nhung lai no 113 ty USD hinh anh 2

Evergrande mua cổ phần của hãng sản xuất siêu xe Koenigsegg. Ảnh: Carscoops.

Cũng theo Bloomberg, chỉ trong năm vừa rồi Evergrande đã đổ hơn 3,6 tỷ USD vào các công ty xe điện khác, gồm mua cổ phần của nhà sản xuất môtơ điện, sản xuất pin, một phần của Faraday Future, cổ phần của Koenigsegg và NEVS, và một mạng lưới phân phối xe.

Danh sách đầu tư trên chứng tỏ lãnh đạo Evergrande có tầm nhìn. Tuy nhiên, việc ngập quá sâu trong nợ nần mà không có bất cứ sản phẩm thực tế nào có thể khiến hãng xe Trung Quốc này không thể ngóc đầu lên được, nhận định của Carscoops.

 

Theo Zing

Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện chiếm 60% thị phần nội địa năm 2035

Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện chiếm 60% thị phần nội địa năm 2035

Trung Quốc đang tiến đến những kế hoạch mới đầy tham vọng cho tương lai của ngành công nghiệp xe hơi. Theo