Giải mã chiếc xe điện tí hon đang bán chạy như tôm tươi tại Trung Quốc - 1

Mặc dù xe chạy xăng, dầu vẫn chiếm tới 97% số lượng xe lưu thông trên toàn cầu tính đến năm 2019, nhưng tại Trung Quốc, xe điện đang dần chiếm lĩnh thị trường. 

Theo hãng tin Reuters, Wuling Hong Guang Mini EV đã trở thành mẫu xe chạy điện bán chạy nhất Trung Quốc chỉ sau một tháng có mặt trên thị trường. 

Ra mắt vào cuối tháng 7 vừa qua, mẫu xe chạy điện "tí hon" này đã ngay lập tức nhận được 15 nghìn đơn đặt hàng chỉ trong vòng 20 ngày và lên tới 35 nghìn đơn trong tháng tiếp theo, đạt 50 nghìn đơn đặt hàng trong vòng chưa đầy 2 tháng. 

Vì sao người Trung Quốc bị mẫu xe có hình thức khiêm nhường này thuyết phục, nhất là trong bối cảnh nhà nhà phải thắt chặt chi tiêu do tác động của dịch Covid-19? 

Thứ nhất, đối với những người mới lái, đây là một mẫu xe rất hợp túi tiền. Hong Guang Mini EV có giá chỉ 28.800 NDT (tương đương 4.200 USD), chỉ bằng 1/10 giá mẫu Tesla Model 3 (291.800 NDT) trước đó là xe chạy điện "hot" nhất Trung Quốc. Tất nhiên, người tiêu dùng cũng sẽ chỉ nhận được một chiếc xe với tính năng và kích cỡ tương đương với số tiền bỏ ra. Nhưng tại các khu đô thị đông đúc của Trung Quốc, người tiêu dùng đang có xu hướng chuộng những chiếc xe điện cỡ nhỏ, tiện cho việc di chuyển.

Giải mã chiếc xe điện tí hon đang bán chạy như tôm tươi tại Trung Quốc - 2
 

Với chiều dài 2,9m, rộng 1,5m, và cao 1,6m, Hong Guang mang thiết kế và kích cỡ  tương đương Smart ForTwo. Kích thước nhỏ gọn của xe giúp các tài xế có thể dễ dàng tìm được chỗ đỗ tại những bãi đỗ đông đúc ở các thành phố lớn. Bên trong xe có tới 12 ngăn đựng đồ khác nhau, bao gồm cả khay để điện thoại trên bảng điều khiển.

Với mô-tơ điện công suất chỉ 17 mã lực và mô-men xoắn 63 lb-ft, Hong Guang có vận tốc tối đa khá khiêm tốn - 100 km/h. Tốc độ này tuy không phù hợp với những chuyến đi xa, phải lên đường cao tốc, nhưng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu di chuyển trong nội thành và một số khu vực ngoại ô. Xe có phạm vi di chuyển 169km sau một lần sạc. Hãng cũng hỗ trợ theo dõi lượng pin còn lại thông qua một ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh.

Với doanh số khởi đầu ấn tượng, Hong Guang có tương lai khá sáng sủa. Wuling - đối tác liên doanh của GM tại Trung Quốc đang lên kế hoạch mở thêm 100 điểm trải nghiệm lái xe để tiếp tục quảng bá sản phẩm này.

Giải mã chiếc xe điện tí hon đang bán chạy như tôm tươi tại Trung Quốc - 3
Giải mã chiếc xe điện tí hon đang bán chạy như tôm tươi tại Trung Quốc - 4
Giải mã chiếc xe điện tí hon đang bán chạy như tôm tươi tại Trung Quốc - 5
Giải mã chiếc xe điện tí hon đang bán chạy như tôm tươi tại Trung Quốc - 6
Giải mã chiếc xe điện tí hon đang bán chạy như tôm tươi tại Trung Quốc - 7
Giải mã chiếc xe điện tí hon đang bán chạy như tôm tươi tại Trung Quốc - 8

 

Theo Dân trí/The Mandarin

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những mẫu ô tô cũ 7 chỗ gầm cao giá chỉ bằng Honda SH nhập

Những mẫu ô tô cũ 7 chỗ gầm cao giá chỉ bằng Honda SH nhập

Với tài chính khoảng 150 triệu, người có nhu cầu vẫn dễ dàng tìm được những chiếc ô tô cũ cấu hình 7 chỗ, gầm cao, điều hòa 2 giàn lạnh phục vụ gia đình.