Dịch Covid - 19 phức tạp, đại lý ô tô lại vắng khách

Vừa mới “hồi phục” sau thời điểm thấp điểm đầu năm 2021 với kết quả bán hàng tháng 3 của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng liền kề trước đó và tăng đến 61% so với cùng kỳ năm ngoái, đến nay dịch Covid-19 lại bùng phát khiến thị trường ô tô Việt tiếp tục lâm vào cảnh ảm đạm, chợ chiều.

Ghi nhận của VietnamNet tại một số đại lý ô tô trên địa bàn Hà Nội, lượng khách hàng tới xem xe, mua xe khá hạn chế, giảm nhiệt nhiều so với thời điểm trước đó.

{keywords}
Đại lý vắng khách mùa dịch bệnh.

Anh Vũ Thanh Hải, nhân viên kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết: “dịch bệnh phức tạp khiến nhiều người lo lắng, hạn chế đi ra ngoài, đại lý xe những ngày này cũng vắng vẻ trông thấy. Một số người thực sự có nhu cầu mua xe họ cũng đề nghị giao dịch qua điện thoại chứ không muốn gặp mặt trực tiếp”.

Cũng theo anh Hải, so với khoảng thời gian đầu tháng 4, khách hàng đến đại lý nay giảm đến khoảng 40-60%. “Thời điểm đầu quý, dân bán xe bọn tôi hy vọng bao nhiêu thì nay thất vọng bấy nhiêu. Việc chốt đơn hàng khó trăm bề khi những xe sẵn có thì khách không màng đến, một số xe hot thì lại hiếm hàng”, anh Hải nói thêm.

Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại một đại lý ô tô Honda ở Hà Nội, không chỉ vắng khách mua xe mà khách tới tham quan, tìm hiểu cũng rất thưa thớt. Mặc dù các đại lý đã xuống nước giảm giá bán  nhưng cũng không lôi kéo được khách hàng.

“Nếu như trước đó, trung bình mỗi ngày đại lý bán được 5-6 xe thì nay tụt hẳn. Có ngày chẳng bán được xe nào. Khách hỏi xe qua điện thoại, mạng xã hội rất khó tư vấn và “chốt đơn”, chị Vũ Thanh Huyền, nhân viên sales đại lý ô tô Honda ở Hà Nội nói.

Trong bối cảnh đó, thời điểm này các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô đang nỗ lực kích cầu, chống ế bằng cách tung ra các gói ưu đãi, thông qua hình thức giảm giá bán, tặng quà để hút khách mua xe.

Theo ghi nhận hiện có trên dưới 15 mẫu xe giảm giá với mức giảm phổ biến từ 40-160 triệu đồng. Trong đó có Subaru Forester giảm sâu 159 triệu đồng; mẫu xe rất hiếm khi nhận ưu đãi như Hyundai SantaFe đợt này cũng giảm sâu đến 150 triệu đồng; đối thủ của SantaFe, Honda CR-V giảm 130 triệu đồng; Ford Everest giảm 75 triệu đồng...

Nỗi lo xe tiếp tục giảm giá, bán cắt lỗ

Giới kinh doanh ô tô cho rằng tháng 5, và tháng 6 sắp tới sẽ là tháng thấp điểm về mua sắm ô tô. Bởi trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, người dân thắt chặt chi tiêu, dành dụm tiền để đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì thế, chắc hẳn mua ô tô không phải là lựa chọn được ưu tiên trong thời gian này.

{keywords}

Nỗi lo xe tiếp tục giảm giá, bán cắt lỗ. 

Thừa nhận kinh doanh xe hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, không còn lợi nhuận cao như trước, anh Đặng Khánh Cường, phụ trách điều hành tại một đại lý ô tô ở Long Biên, Hà Nội cho biết: “Hiện nay, bán được một chiếc xe cùng lắm cũng chỉ lãi được 6-7 triệu đồng là đã mừng rồi. Thường những đợt thấp điểm hầu hết các đại lý phải chấp nhận bán cắt lỗ để đạt target doanh số, nhận thưởng từ hãng, khoảng 3-7 triệu đồng/chiếc".

“Dịch Covid-19 mà kéo dài, cứ đà này muốn bán được xe, các hãng và đại lý không còn cách nào khác là phải tung ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá, tặng quà hơn nữa... mới mong kích thích được nhu cầu của người tiêu dùng. Thậm chí còn phải bán cắt lỗ trong khi giá bán các mẫu xe hiện cũng giảm sập sàn rồi”, anh Nguyễn Thành Trung, trưởng nhóm bán hàng một đại lý xe Mitsubishi ở Hà Nội chia sẻ. 

Đại diện nhiều đại lý ô tô cũng đánh giá diễn biến dịch Covid-19 phức tạp trở lại sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu thụ ô tô tháng 5, tháng 6 sắp tới. Trong khi đó, thêm một tin buồn cho giới kinh doanh ô tô cũng như người tiêu dùng Việt là mới đây, Bộ Tài chính đã bác đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với xe hơi mới. Phản hồi đề nghị của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong công văn vừa gửi, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất nói trên là không phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Chi Bảo

Mời bạn đọc cộng tác tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xả kho Hyundai Santa Fe đời cũ, giá rẻ giật mình

Xả kho Hyundai Santa Fe đời cũ, giá rẻ giật mình

Càng gần đến lúc bản mới chính thức ra mắt, những chiếc Hyundai Santa Fe đời cũ hiện được đại lý áp dụng ưu đãi “khủng” để giải phóng hàng tồn kho.