Từ xe “hot” đội giá nay giảm sâu kỷ lục

Phiên bản mới hoàn toàn của Honda Winner X ra mắt người tiêu dùng vào tháng 7/2019. Thời điểm đó, xe được kì vọng sẽ là đối thủ đáng gờm đối với dòng xe tay côn Exciter 150 của Yamaha, những chiếc Winner X bán ra ban đầu với giá đề xuất lên tới trên 50 triệu đồng chênh 1-2 triệu đồng, điều mà trước đây chỉ xảy ra với dòng xe tay ga của Honda như SH, Lead...

Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng, đến tháng 9/2019 nhiều đại lý phải bán Honda Winner X đúng với mức giá công bố, thậm chí có nơi còn bán thấp hơn 1-2 triệu đồng. Từ đó đến nay, Honda Winner X được xếp vào loại xe ế nặng ở các đại lý.

Thậm chí thời gian gần đây mẫu xe này rớt giá thê thảm, cao nhất lên đến 20 triệu đồng.

{keywords}
Honda Winner X rớt giá thê thảm đến 20 triệu đồng. 

Theo khảo sát tại một số đại lý Honda trên địa bàn Hà Nội, các phiên bản xe Winner X được bán ra tại thị trường Hà Nội với mức giá chạm đáy, thấp kỳ lục từ khi ra mắt đến nay.  Giá xe Winner X phiên bản thể thao, phanh thường đang có mức giá thấp nhất là 29 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất của Honda 20 triệu đồng.

Các phiên bản cao cấp khác cũng đang giảm giá sâu, từ 15 đến 17 triệu đồng. Honda Winner X phiên bản Camo và Đen mờ, phanh ABS đang được một số đại lý chào bán với giá 31-32 triệu đồng, thấp hơn 18 triệu đồng so với mức giá 48,8 - 49,9 triệu đồng mà Honda đưa ra.

Lý giải nguyên nhân giá Honda Winner X giảm sâu kỷ lục như vậy, anh Hoàng Nam, nhân viên kinh doanh một đại lý ở Long Biên, Hà Nội cho biết: "Từ tuần thứ 3 của tháng 8 trùng với những ngày đầu tháng 7 Âm lịch, đại lý chúng tôi cũng như nhiều nơi đã bán Winner X thấp hơn so với giá đề xuất khoảng 8-10 triệu đồng.

Bước sang tháng 9 này, dòng xe này tiếp tục tạo đáy mới do được cộng thêm chính sách hỗ trợ khách hàng 4 triệu đồng lệ phí đăng kí, trả góp 0% của chính hãng tung ra"

"Bên cạnh đó, nhiều đại lý cũng chấp nhận lãi ít thậm chí lỗ, giảm giá xe thêm nữa để chạy doanh số tháng cô hồn", anh Nam nói thêm.

Chị Nguyễn Thị Huyền,  nhân viên bán hàng tại đại lý ở Cầu giấy, Hà Nội cũng cho biết: "Doanh số sụt giảm 50-60% sau dịch COVID-19 là một phần nguyên nhân chính khiến nhiều đại lí phải chấp nhận giảm giá bán mẫu xe này để kích cầu".

Doanh số ế ẩm cũng là tình trạng chung của mảng kinh doanh xe máy Honda tại Việt Nam. Theo báo cáo, doanh số xe máy Honda toàn thị trường trong tháng 7 dù tăng 12%  so với tháng trước nhưng giảm 6% so với cùng kì năm ngoái.

Xe rớt giá không phanh, kẻ cười người rưng nước mắt

Cơn sốt Honda Winner X giảm sâu kỷ lục đến 20 triệu đồng khiến nhiều người vốn rất thích mẫu xe này nhưng chưa đủ tài chính để mua nay vui mừng khi có cơ hội mua xe giá rẻ.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng Văn Duy ở Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: "Tôi đang phân vân giữa 3 dòng xe tay côn là: Winner X, Exciter 150 và Suzuki Raider R150. Đúng đợt này giá Winner X giảm mạnh quá nên tôi cũng quyết tậu một con màu đen mờ giá 32 triệu đồng. Tính ra lợi đến gần 19 triệu so với trước đó". 

{keywords}
Honda Winner X rớt giá thê thảm, kẻ cười người rưng nước mắt

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, đối với những khách hàng đã mua xe một năm trước hay thậm chí chỉ hơn một tháng trở lại đây lại ngậm ngùi tiếc hùi hụi. Họ tiếc vì mình mua phải xe giá quá đắt, mua chưa được bao lâu thì đã mất giá đến gần một nửa.

Anh Nguyễn Hữu Tuân ở Đông Anh, Hà Nội kể, anh mua xe Honda Winner X bản đen mờ ngay khi xe vừa ra mắt khoảng 2 tuần với giá khá “chát” lên đến 51,3 triệu, đội giá khoảng 2 triệu đồng.

“Lúc đó mua bị đội giá đã đành, quà tặng cũng chỉ được một cái áo mưa, một nón bảo hiểm chứ đâu được giá rẻ và được hỗ trợ phí đăng ký, tặng voucher, quà khủng như bây giờ. Nghĩ chiếc xe mình mua từng rất hot, giá cao hơn 50 triệu giờ rớt giá gần một nửa thậm chí chỉ bằng giá xe ga phổ thông Vision. Chẳng hiểu sao Honda lại hạ giá nhiều vậy, hay là bài toán kinh tế thời covid chăng”, anh Tuân nói.

Cũng chung tâm trạng như anh Tuân, anh Hữu Hoàng ở Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Mấy hôm nay nghe đài báo nói Winner X hạ giá tận 16-17 triệu tôi thấy ấm ức. Cảm giác chẳng khác gì mình đi xe rẻ tiền. Trong khi đó trước tôi cũng phải bỏ ra đến hơn 50 triệu mới mua được. Đúng thật bất công cho những người mua xe trước như chúng tôi”.  

Trường hợp của anh Trần Tý ở Vĩnh Yên Vĩnh Phúc mới mua xe cách đây 10 ngày với giá 40 triệu cả đăng ký, tưởng rằng đã rẻ rồi mà không ngờ giờ lại hóa đắt.

"Chỉ trong 10 ngày mất trắng 10 triệu đồng, nghĩ đi nghĩ lại tôi vẫn thấy mình xui xẻo, không có thời", anh Tý ấm ức kể.

Không chỉ tiếc rẻ vì xe mất giá, một số người còn bất bình cho răng lâu nay các đại lý bán xe ăn lãi quá đậm nay thấy ế ẩm mới có động thái đưa xe về đúng giá trị thực của nó.

"Bán giá này mà hãng và Head vẫn lãi, chứng tỏ nếu bán bằng giá niêm yết đã lãi quá nhiều, chưa kể một số mẫu còn bị đội giá so với giá niêm yết rất cao. Chúng ta cần quay lưng với những mẫu xe đội giá để nó phải về giá trị thật", anh Nguyễn Sơn ở Hoàng Mai, Hà Nội bày tỏ. 

Hiện nay trên thị trường, đối thủ trực tiếp của Honda Winner X là Yamaha Exciter. Tuy nhiên, với việc giảm giá sâu lần này cho thấy chiếc xe nhà Honda đã bắt đầu đuối sức và Winner X vẫn chưa đủ sức để chia thị phần với xe tay côn thông dụng cùng Exciter.

Khánh Vy

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe máy ồ ạt giảm giá, riêng hàng hiếm SH 2019 vẫn chênh 50 triệu

Xe máy ồ ạt giảm giá, riêng hàng hiếm SH 2019 vẫn chênh 50 triệu

Chuyển sang nửa cuối "tháng cô hồn", thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn ảm đạm mặc dù hầu hết các đại lý ra sức tung khuyến mãi, giảm giá xe, tặng quà để lôi kéo khách.