Chiếc siêu xe này nằm trong nhóm hàng hóa tồn đọng tại cảng Hải Phòng, không có người đến nhận, được Cục Hải quan TP. Hải Phòng sung quỹ Nhà nước và xử lý theo hình thức đấu giá công khai. 

Chia sẻ với báo VietNamNet, đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, theo hồ sơ, chiếc Ferrari có màu đỏ, sản xuất năm 2006 nhưng không rõ phiên bản. Chiếc xe được gửi từ Ý cho một người tại Khu đô thị Times City (Hà Nội).

Chiếc Ferrari trên được đóng trong container số KKTU7895180, thuộc vận đơn ONEYGOAV35961300, vận chuyển trên tàu WAN HAI 511 chuyến E050, nhập cảnh cảng TC HICT - Hải Phòng vào cuối năm 2019.

{keywords}
Chiếc siêu xe bị bỏ quên nói trên được xác định là Ferrari F458 Spider, sản xuất năm 2006 tại Ý

“Đây là chiếc xe đang thiếu một số chi tiết, được sản xuất năm 2006 chứ không phải là 2012 như một số trang mạng đăng”, đại diện Cục Hải quan TP. Hải Phòng khẳng định.

Cũng theo vị đại diện này, tài sản trên cùng với 13 lô hàng khác dự kiến sẽ được làm thủ tục để đưa ra đấu giá công khai trong thời gian tới. Giá khởi điểm dự kiến đấu giá chiếc Ferrari này là 1,3 tỷ đồng.

“Để xác lập được giá khởi điểm trên, chúng tôi phải thành lập Hội đồng thẩm định giá gồm lãnh đạo Cục Hải quan, Sở Tài chính,… và có tham khảo của một số đơn vị thẩm định giá độc lập dựa trên hiện trạng tài sản”, đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho hay.

Trước đó, thông báo tìm chủ nhân siêu xe này được Cục Hải quan Hải Phòng phát đi từ ngày 10/4. Tuy nhiên, quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày thông báo được đăng tải, cơ quan này vẫn không thấy chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe đến nhận.

Trao đổi với VietNamNet, một số chuyên gia kinh doanh siêu xe quan sát hình ảnh xe được cung cấp cho rằng, chiếc Ferrari trên có phần đuôi giống với đuôi xe Ferrari 458 Spider hoặc 488 Spider. 

{keywords}
Chiếc siêu xe Ferrari F458 Spider có động cơ V8, dung tích 4.499 cc, công suất cực đại 570 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 540 Nm tại 6.000 vòng/phút.

Từ tháng 3 đến nay, Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức đấu giá nhiều tài sản bị tịch thu do vi phạm hành chính về nhập khẩu, trong đó có 3 siêu xe đã qua sử dụng được nhập khẩu về từ cuối năm 2019.

Trong đó, có 2 chiếc Ferrari đời 2012, một chiếc màu đỏ được đem bán đấu giá với mức giá khởi điểm 1,2 tỷ đồng, một chiếc màu trắng có giá khởi điểm đấu giá là 3,5 tỷ đồng. Chiếc siêu xe thứ 3 là một chiếc Lamborghini đời 2011 màu trắng có giá khởi điểm 3,1 tỷ đồng.

Theo đại diện Cục Hải quan Hải Phòng, giá bán những chiếc siêu xe này đã bao gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt. Người mua xe chỉ cần nộp lệ phí trước bạ và làm thủ tục đăng ký xe tại Việt Nam.

Có thể nói, các mức giá trên là mức giá siêu rẻ đối với một chiếc siêu xe. Những chiếc xe Ferrari 458 hay 488 nếu là phiên bản mới đều có giá lăn bánh tại Việt Nam khoảng 15-17 tỷ đồng. Với những chiếc xe đã 10 năm tuổi, giá giao dịch trên thị trường khoảng 8-10 tỷ đồng.

Siêu xe Ferrari 14 năm tuổi là khá hiếm ở Việt Nam. Trên thị trường, giá một chiếc Ferrari 430 đời 2006 được rao giá khoảng 5 tỷ đồng. 

Theo Thông tư số 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 22/12/2014 về hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan, những tài sản tồn đọng tại cảng quá 90 ngày, bị chủ nhân từ chối nhận sẽ được cơ quan hải quan xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với các tài sản này. Hình thức xử lý có thể là tiêu hủy, chuyển giao cho cơ quan Nhà nước sử dụng, bán trực tiếp hoặc đấu giá. Những chiếc siêu xe do đặc tính vận hành nên thuộc diện đấu giá thay vì chuyển giao cho cơ quan Nhà nước sử dụng. Toàn bộ tiền thu được từ bán đấu giá sẽ được nộp về Kho bạc Nhà nước, thuộc Ngân sách Trung ương. 

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về việc siêu xe bị bỏ quên tại cảng? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, chia sẻ bài viết tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Bí quyết lái xe ngày mưa tránh bị “trượt nước”, mất lái

Bí quyết lái xe ngày mưa tránh bị “trượt nước”, mất lái

Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, đường xá có nước đọng rất dễ xảy ra hiện tượng xe trượt nước, dẫn đến tình trạng mất lái và tai nạn nghiêm trọng.