Gần 300 mẫu xe dán nhãn năng lượng

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, theo quy định tại Thông tư 59 có hiệu lực từ 1/1/2020, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy sau khi gửi thông tin công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam phải dán nhãn năng lượng cho từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, đã có 17 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thực hiện công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô tô, xe gắn máy với tổng số 134 kiểu loại xe.

Bên cạnh đó, cũng đã có 23 doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện Thông tư số 59, với tổng số 130 kiểu loại xe được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tính đến ngày 15/4/2020 theo thống kê từ cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có khoảng 300 mẫu xe mô tô, xe gắn máy được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu.

{keywords}
 

Để có kết quả tiêu thụ nhiên liệu như công bố trên trang thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình tự đo mức tiêu thụ nhiên liệu, các hãng đồng thời gửi xe đến Trung tâm kiểm tra khí thải (NETC) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để đo trên cùng một hệ quy chuẩn.

Sau khi đối chiếu số liệu của hãng với số liệu của NETC, sẽ ra số liệu công bố. Trước đây khi không yêu cầu dán nhãn năng lượng, các hãng xe tự đo, tự công bố, tự chịu trách nhiệm về mức tiêu hao nhiên liệu của xe, một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

{keywords}
 

Bất ngờ những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất

Trong bảng xếp hạng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe máy sản xuất, lắp ráp trong nước do Báo Giao thông thực hiện dựa trên công bố và số liệu từ Cục Đăng kiểm có thể thấy nhiều hãng có có bứt phá.

Phân tích cho thấy, khá bất ngờ khi hầu hết những mẫu xe của Yamaha đều đứng đầu danh sách tiết kiệm nhiên liệu ở cả hai phân khúc xe tay ga và xe số.

Ở phân khúc xe tay ga có dung tích động cơ từ 125cc trở lên, 3 mẫu xe Yamaha gồm: Grande (1,69 lít/100km), Lette (1,8 lít/100km) và Janus (1,87 lít/100 km) chiếm 3 vị trí cao nhất.

Ở phân khúc xe số (không bao gồm xe 50cc), hai vị trí dẫn đầu danh sách cũng thuộc về Yamaha với Jupiter Fi (1,55 lít/ 100km) và Sirius Fi (1,57 lít/ 100 km).

{keywords}
 

Người mua có thêm thông tin hữu ích trước khi chi tiền

Với đa số người Việt, chỉ số tiết kiệm nhiên liệu luôn là một tiêu chí không thể bỏ qua khi quyết định mua xe. Vì thế, khi thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu đã được công khai, khách hàng sẽ dễ dàng tìm ra mẫu xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất đang được bán trên thị trường.

Là người có quãng đường đi làm hàng ngày vài chục km, anh Nguyễn Hoàng Anh (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, do cơ quan xa chỗ ở, lại phải di chuyển nhiều nên chi phí đổ xăng mỗi tháng chiếm một khoản không hề nhỏ.

{keywords}
 

“Nếu ai cũng có tính chất công việc như mình, phải di chuyển nhiều bằng xe máy thì việc lựa chọn 1 mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu luôn là yêu cầu hàng đầu”, anh Hoàng Anh chia sẻ thêm.

Khác với cánh đàn ông, chị Phạm Bích Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) lại thích một mẫu xe vừa thời trang lại tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt phải có cốp rộng. Chị Thảo cho biết: “Thị trường có nhiều mẫu xe đẹp nhưng rất tốn xăng. Tôi và ông xã đã tìm hiểu kỹ và quyết định 3 tiêu chí quan trọng nhất khi sắm xe mới là không ngốn nhiên liệu, thời trang và thuận tiện khi sử dụng”.

{keywords}
 

Thực tế cho thấy, trước khi Thông tư 59 có hiệu lực, các hãng xe máy tại Việt Nam đã luôn tập trung vào công nghệ để giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Như Honda với động cơ eSP, Yamaha với động cơ Blue Core và Piaggio là i-Get... Các loại động cơ này đều được hãng xe giới thiệu tới người tiêu dùng giúp xe ít hao xăng.

Một chuyên gia về xe máy nhận định, động cơ tiết kiệm nhiên liệu ngoài giúp người dùng giảm chi phí còn giúp bảo vệ môi trường nên đây là xu hướng tất yếu của các hãng xe.

Thông tư 59, tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 59 quy định: “Cơ sở sản xuất, nhập khẩu căn cứ vào báo cáo thử nghiệm quy định tại Điều 5 Thông tư này để công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm”.

Tùng Lê