Suzuki Ciaz và Toyota Vios là 2 trong số những mẫu xe sedan hạng B đáng chú ý đang được bán tại thị trường Việt Nam. Ciaz được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và có giá 580 triệu đồng, còn Vios lắp ráp trong nước có giá 622 triệu đồng (bản 1.5G).

Về kích thước tổng thể, Suzuki Ciaz nhỉnh hơn Toyota Vios khi dài hơn 80 mm và rộng hơn 30 mm. Cụ thể, Ciaz dài 4.490mm, rộng 1.730mm và cao 1.485mm, trong khi Vios dài 4.410mm, rộng 1.700mm và cao 1.475mm.

Ciaz cũng có chiều dài cơ sở thuộc diện lớn nhất phân khúc với kích thước 2.650mm (Vios 2.550mm) và nhiều người lầm tưởng Ciaz thuộc phân khúc hạng C, tương đương Toyota Altis hay Honda Civic.

Xét ở khía cạnh ngoại thất, Ciaz có nét trẻ trung và năng động khá riêng biệt trong phân khúc. Ở phía trước, Ciaz trang bị cặp đèn pha halogen tích hợp thấu kính hội tụ projector. Vật liệu crôm được thấy ở lưới tản nhiệt, viền kính và tay nắm cửa. Suzuki cũng cung cấp thêm gói trang trí ngoại thất với các chi tiết ốp mạ crôm.

{keywords}


{keywords}

Diện mạo của Ciaz có nét riêng biệt còn Vios trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Trong khi đó, diện mạo của Vios vẫn là cụm hốc hút gió và lưới tản nhiệt hình thang đối xứng đặc trưng, đi kèm cụm đèn pha Halogen. Nhìn chung, diện mạo của cả Ciaz và Vios đều phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, dù trẻ tuổi hay trung niên đều đi được.

Ở nội thất, phong cách đơn giản là điều được thấy ở cả Ciaz cũng như Vios. Dù đơn giản, nhưng không gian lại rất thoải mái, đặc biệt là người ngồi hàng ghế sau khi khoảng cách từ đầu gối tới lưng ghế trước cũng như từ đầu tới trần xe rất dư dả, tuy nhiên, Ciaz thiếu đi tựa đầu cho người ngồi giữa, trong khi Vios đủ cho cả 3. Xe trang bị ghế ngồi bọc da, hàng ghế sau gập theo tỷ lệ 60:40, hệ thống điều hoà tự động. Cả 2 xe đều không có cửa gió điều hoà phía sau, nhưng độ mát vẫn tốt dù di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Ciaz nhỉnh hơn khi có màn hình cảm ứng 7 inch khá mượt đi kèm camera lùi và vô-lăng thêm tính năng kết nối Bluetooth. Về hệ thống âm thanh, Ciaz có 4 loa, còn Vios sở hữu 6 loa.

{keywords}

{keywords}

Không gian nội thất của Ciaz và Vios.

Khả năng chứa đồ của 2 xe tương đương nhau. Ciaz có dung tích 495 lít, còn Vios 506 lít, đủ để chứa những đồ đạc cần thiết khi di chuyển trong những chuyến đi xa. Tuy nhiên, Vios vẫn phải mở cốp bằng chìa khoá hoặc mở từ trong xe do thiếu lẫy mở cốp phía sau.

Ở khả năng cách âm, Ciaz tốt hơn Vios khi triệt tiêu tiếng gió và tiếng phương tiện bên cạnh tốt. Cũng dễ hiểu bởi Ciaz nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, còn Vios lắp ráp trong nước. Mặc dù vậy, nếu di chuyển ở mặt đường xấu thì âm thanh dội từ gầm xe lên khoang của Ciaz nghe rõ hơn Vios.

Về trang bị an toàn, cả 2 xe đều sở hữu Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, 2 túi khí. Ciaz có chìa thông mình, trong khi Vios thì không.

{keywords}

Dưới nắp ca-pô. Ciaz sử dụng động cơ 1.4L, công suất 91 mã lực, mô-men xoắn cực đại 130 Nm, hộp số tự động 4 cấp, trong khi Vios dùng động cơ 1.5L, công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm, hộp số CVT. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu của 2 xe tương đương nhau: 5,6 lít/100km (đường hỗn hợp).

Với thông số này, cả 2 xe phù hợp cho việc di chuyển trong phố và phù hợp với người thích phong cách lái điềm tĩnh cũng như ưu tiên cho mức tiết kiệm nhiên liệu. Ở dải tốc độ trên 100km/h, Ciaz vận hành chắc chắn và ổn định hơn so với Ciaz do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, nơi có ngành công nghiệp ôtô phát triển.

Hiện tại, Suzuki Ciaz được bán với giá 580 triệu đồng trong khi giá bán của Toyota Vios 1.5G là 622 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Dù có giá bán thấp hơn và được nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng doanh số của Ciaz đang thua xa Vios. Để thành công và thu hút nhiều khách hàng hơn, Suzuki Ciaz cần có mạng lưới phân phối, bảo hành rộng rãi hơn nữa, tất nhiên kèm theo cả sự may mắn.

(Theo Autodaily)