Khi bạn có ý định vay mua ô tô cần đọc kỹ các điều khoản, trách nhiệm của các bên, cân đối các khoản thu nhập để tránh ôm hận về sau.

Thu nhập 20 triệu/tháng, có nên vay mua ô tô?

Hai vợ chồng có thu nhập khoảng hơn 20 triệu/tháng, gia đình có một đứa con nhỏ và ở nhà thuê, nhưng do hay về ông bà ở quê, anh Hồng (Long Biên, Hà Nội) cũng muốn mua một chiếc xe ô tô khoảng hơn 500 triệu để đi lại, với suy nghĩ nó vừa an toàn và cũng vì để bằng bạn bằng bè.

Qua rất nhiều ngân hàng tham khảo và đắn đo suy nghĩ, cuối cùng anh chị chọn mua một chiếc xe giá tiền gần 500 triệu đồng. Ngân hàng cho vay 70% vì anh vay đứng tên cá nhân, vậy là anh chỉ phải bỏ ra hơn 150 triệu là đã có một chiếc xe mơ ước. Mọi chuyện nghe ra có vẻ vô cùng dễ dàng.

Tuy nhiên, khi làm thủ tục mua xe, anh mới 'tá hỏa' vì cũng phải chạy thủ tục ngân hàng như chứng minh thu nhập để trả nợ, bảng lương thu nhập của hai vợ chồng trong 3 tháng gần nhất..., chứ không dễ dàng như ngân hàng giới thiệu với anh trước đó.

{keywords}

Cần cân nhắc kỹ khi vay mua xe ô tô. Ảnh minh họa

Ngân hàng anh vay đang áp dụng gói vay tiêu dùng cho khách hàng mua ô tô có lãi suất trong 6 tháng đầu tiên vào khoảng 0,67%/tháng. Hạn mức cho vay từ 70-75% đối với xe mới và tối đa là 5 năm. Như vậy tính ra khoảng 8%/năm, sau thời gian khuyến mãi ban đầu, lãi suất sẽ được tính theo biểu lãi suất của ngân hàng. Thông thường các ngân hàng áp dụng là căn cứ vào lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cộng thêm khoảng 4%, tương đương với khoảng 11,2%/năm tính cho thời điểm hiện tại.

Khảo sát qua một số ngân hàng có cho vay tiêu dùng mua xe ô tô ở thời điểm hiện tại thì thấy, hầu hết các ngân hàng cho vay mua ô tô với lãi suất trong khoảng 7,99 -8,04%/năm trong 3-6 tháng đầu, với hạn mức từ 70-75% giá trị xe (đồng thời cũng là tài sản đảm bảo cho gói vay).

Đơn cử PVcomBank đang cho vay tối đa đến 4 tỷ đồng trong 60 tháng.;VietcapitalBank cho vay tối đa 70% giá trị xe cũng trong thời gian tối đa là 60 tháng; ViB cũng với hạn mức là 75% giá trị đối với xe mới và tối đa thời gian trong 84 tháng. Trong khi đó, TP Bank cho vay 100% giá trị xe trong thời hạn 5 năm với lãi suất 7,8% trong 18 tháng đầu; Vietcombank cho vay 70% giá trị xe trong 5 năm với lãi suất 7,3%/năm còn MBBank cũng cho đối tượng có thu nhập từ 8 triệu đồng trở lên vay 100% giá trị xe trong thời hạn 96 tháng…

Sướng đâu chưa thấy, đã thấy gánh nặng

Trở lại với nhà anh Hồng, khi mua xe, anh chị chưa tính được hết chi phí phát sinh để xe lăn bánh. Đầu tiên là chi phí thuế trước bạ, vì anh đăng ký hộ khẩu ở Hà Nội nên thuế trước bạ là 12% giá trị xe, tính ra khoảng 60 triệu đồng. Cùng với phí đăng ký biển số 20 triệu, dịch vụ cà số khung số máy, chi phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, lắp màn hình cho xe, camera...tính tổng cộng ngoài số tiền trả trước 30% giá trị xe, chi phí phát sinh thêm gần 100 triệu nữa. Mà chi phí này anh chị không tính trước thành ra phải vay mượn. Thế là để có được chiếc xe như mơ ước, giờ đây anh chị phải gồng mình trả các khoản nợ, nợ ngân hàng, nợ ngoài...

”Giờ muốn bán xe để trả hết nợ, nhưng tất toán với ngân hàng trước thì lại phải chịu phạt. Đúng là cái vòng luẩn quẩn. Thôi thì lúc nào rỗi rãi, anh đăng ký chạy taxi Uber, kiếm thêm tiền trả nợ vậy”, anh Hồng mếu máo chia sẻ với PV.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, với thu nhập cả gia đình dưới 20 triệu/tháng thì không nên vay mua ô tô, trừ những trường hợp mua xe làm công cụ sản xuất, kinh doanh như chạy taxi, hợp đồng...thì hãy nên mua, bởi khi đó, bạn vừa có xe để thỉnh thoảng đi lại, vừa làm ra tiền để trả lãi vay và các khoản liên quan đến nó.

Còn nếu chỉ mua ô tô để đi, thì không nên mua khi không đảm bảo nguồn tiền trả nợ. Phải tính toán thật kỹ chi phí sinh hoạt, chi phí nuôi xe, chi phí trả nợ... Nếu đảm bảo được các yếu tố đó thì hãy nghĩ đến việc mua xe ô tô.

Cũng theo lời TS Nguyễn Minh Phong, các gia đình trẻ phải hết sức tỉnh táo, tính toán kỹ các chi phí phát sinh trước khi quyết định mua xe ô tô. Khi vay, cần đọc thật kỹ các điều khoản, trách nhiệm của các bên, nếu có gì không hiểu đề nghị ngân hàng giải thích kỹ.

Ngoài ra, thu nhập phải thật ổn định, tránh tình trạng ngồi trong xe mà áp lực trả nợ lo từng ngày thì cũng không sung sướng gì.

(Theo VietQ)