Cụ thể, tập đoàn ô tô Fiat Chrysler Automenses (FCA) mới đây cho biết doanh thu của FCA đã giảm tới 1,8 tỷ đô la trong quý I vừa qua, đồng thời đưa ra dự đoán kịch bản tương tự cho doanh thu trong quý này, ngay cả khi hãng chuẩn bị mở lại các nhà máy sản xuất xe có lợi nhuận cao nhất ở Bắc Mỹ vào ngày 18/5 tới đây.

{keywords}
 Doanh thu quý I của FCA bị tổn thất đáng kể do dịch Covid-19. Nguồn: Reuters.


Trước đó, FCA và Tập đoàn PSA đã chính thức ký kết thỏa thuận sáp nhập, hình thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới. Vào hôm thứ Ba vừa qua (5/5), FCA cho biết sự hợp tác giữa hai bên đang diễn ra vô cùng thuận lợi và tốt đẹp.

Ngoài ra, trong một cuộc gọi hội nghị, Giám đốc điều hành Michael Manley khẳng định, "các điều khoản của thỏa thuận vẫn được giữ nguyên, và FCA sẽ hoàn tất những phần còn lại của thỏa thuận này vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021 theo như cam kết trước đó."

Trong những tháng đầu năm 2020, doanh số bán xe hơi trên toàn thế giới đã sụt giảm đáng kể khi dịch Covid-19 bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới, buộc các nhà sản xuất ô tô phải tạm ngừng dây chuyền sản xuất và các đại lí xe hơi buộc phải đóng cửa. Điều này đã khiến không ít nhà sản xuất ô tô phải "vật lộn" tìm mọi cách để duy trì dòng tiền mặt ổn định.

{keywords}
Hãng dự kiến sẽ mở cửa trở lại các nhà máy tại Bắc Mỹ vào ngày 18/5 tới. Nguồn: ET Auto.


FCA đã bắt đầu mở lại các nhà máy của mình tại hai thị trường Trung Quốc và châu Âu. Trong khi đó, các nhà máy ở Bắc Mỹ dự kiến sẽ được mở cửa trở lại vào ngày 18/5 tới mặc dù trước đó chủ tịch Hiệp hội Công đoàn Mỹ (UAW) Rory Gamble đã lên tiếng phản đối kế hoạch tái khởi động các nhà máy sản xuất do những lo ngại về sự an toàn của nhân viên.

Trên thực tế, phần lớn doanh thu và lợi nhuận của FCA đều nằm ở thị trường Bắc Mỹ, nơi doanh thu hàng quý của thương hiệu xe tải Ram của hãng tăng 7% so với năm trước và thị phần của nó trên thị trường xe bán tải đã tăng lên 24%.

{keywords}
Cổ phiếu của FCA tại Milan cũng đã tăng 2,2% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Nguồn: Reuters

FCA cho biết dịch Covid-19 đã, đang và sẽ gây ra những tác động tiêu cực lên toàn bộ hoạt động của hãng khi lợi nhuận ròng của FCA đã giảm tới 1,69 tỷ Euro (1,83 tỷ USD) trong quý I năm nay.

Tuy nhiên trước tình hình khó khăn này, FCA vẫn thu về những khoản lợi nhuận nhất định, mặc dù thấp hơn 95% so với một năm trước đó. Lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) đạt 52 triệu Euro, trong khi đó cổ phiếu của FCA tại Milan cũng đã tăng 2,2% trong phiên giao dịch ngày 5/5.

Mai Lý (Theo Reuters)

Lỗ gần 17 tỷ USD, doanh nghiệp ô tô Ấn Độ cầu cứu Chính phủ cho mở cửa sản xuất

Lỗ gần 17 tỷ USD, doanh nghiệp ô tô Ấn Độ cầu cứu Chính phủ cho mở cửa sản xuất

Các doanh nghiệp ô tô Ấn Độ vừa đề xuất Chính phủ cho phép mở cửa sản xuất trở lại. Sau 55 ngày cách ly xã hội, ngành này đang đối mặt với khoản lỗ 16,8 tỷ USD.