Có tổng doanh số gần 113 nghìn xe, nhưng Trường Hải vẫn không phải doanh nghiệp bán được nhiều xe du lịch nhất thị trường Việt Nam trong năm 2016 vừa qua. Vì sao?

Chính xác là 112.847 xe bán ra, bao gồm khá nhiều các thương hiệu nằm trong quyền quản lí của tập đoàn ôtô trong nước này, với các thương hiệu xe du lịch được nhiều người biết đến như Mazda, KIA hay Peugoet..., nhưng bán nhiều nhất trong số các thương hiệu này là dòng Thaco Truck (với 43.787 xe bán ra), tiếp theo đó là KIA (với 33.014 xe) và Mazda (32.108 xe - dưới sự quản lí của VinaMazda, công ty con của Trường Hải).

{keywords}

Và nếu gọi đúng tên thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2016 vừa qua, lại chính là Toyota với 57.036 xe bán ra, với thế mạnh là các dòng xe du lịch bao gồm Vios, Yaris, Altis, Camry cùng các mẫu xe đa dụng Innova, Fortuner... (Toyota tại Việt Nam còn quản lí cả thương hiệu Lexus nhưng đây là số liệu tách riêng).

Với 18 công ty có tên trong danh sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã bán ra 271.833 xe, chiếm tới 89% doanh số của toàn ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Số lượng còn lại là của các doanh nghiệp khác không gia thuộc VAMA, như Hyundai, Nissan Việt Nam (với các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc) hay các nhà phân phối xe nhập khẩu chính hãng như Audi, BMW, Porsche...

Chú thích:

(1): TCIE Vietnam là nhà máy lắp ráp ôtô của tập đoàn TanChong, với hai mẫu xe hiện tại là Nissan Sunny và Nissan X-trail. Tập đoàn TanChong hiện còn nắm trong tay việc phân phối Subaru và Kawasaki tại Việt Nam. Số liệu mà TCIEV cung cấp cho VAMA không bao gồm các mẫu Navara, Teana và Juke.

(2) Dothanh là công ty được phép phân phối xe bus loại 30 chỗ (County) và xe tải loại hạng nhẹ. Tại Việt Nam, hiện còn có Hyundai Thành Công được kinh doanh xe du lịch và Vinamotor với các mẫu xe bus cỡ lớn và xe tải hạng trung.

Theo Dân trí