Việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu khi sử dụng ô tô không phải hiếm gặp trong thực tế và sự bất cẩn này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ.

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xử lý ngay khi xảy ra sự cố sẽ có thể hạn chế tối đa tổn thất.

Bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu có thể do người lái thiếu kinh nghiệm, chủ quan hoặc bất đồng ngôn ngữ khi đi du lịch xa…Tiếp nhiên liệu sai là mối phiền toái lớn và không giống các sự cố khác như nổ lốp hay hết nhiên liệu. Việc xử lý hậu quả do hành động này đòi hỏi phải có kiến thức và chỉ mình bạn sẽ không xử lý nổi.

{keywords}

Cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu cho ô tô - Ảnh minh họa

Có hai trường hợp tiếp nhiên liệu sai:

Đổ nhầm xăng vào máy dầu: Ở trường hợp này, tùy vào lượng diesel còn trong bình mà xe vẫn có thể di chuyển. Tuy nhiên, do xăng có chỉ số octane cao nên khi vào buồng đốt sẽ không có hiện tượng kích nổ. Máy sẽ chạy rất ồn rồi yếu dần và chết, không khởi động lại được. Nếu xe diesel đổ nhầm xăng với tỷ lệ dưới 20% , xăng chảy rất mãnh liệt, do vậy có thể gây cháy pít-tông hoặc vỡ động cơ.

Đổ nhầm dầu vào động cơ xăng: Hỗn hợp dầu và xăng có thể tự phát nổ trong động cơ, khiển động cơ chạy hết công suất làm vỡ hỏng. Hiện tượng thường thấy khi đổ nhầm dầu vào động cơ xăng là xe xả ra nhiều khói muội gây kẹt và bó động cơ, nếu xe đang di chuyển tốc độ cao có thể gây gãy trục khuỷu. Như vây việc đổ nhầm dầu vào máy xăng nguy hiểm hơn đổ xăng vào máy dầu. Thông thường, vòi bơm dầu diesel sẽ có thiết kế lớn hơn so với miệng bình xăng của xe nên trường hợp này ít xảy ra hơn.

Cách xử lý:

Nếu bạn nhận ra ngay sai lầm khi tiếp nhiên liệu thì việc đầu tiên cần làm là tuyệt đối không khởi động xe, đẩy phương tiện đến khu vực đậu gần đó và gọi dịch vụ sửa chữa đưa xe tới gara để hút hết nhiên liệu bị trộn lẫn, sục rửa toàn bộ hệ thống dẫn nạp nhiên liệu và động cơ. Sau đó, đổ nhiên liệu đúng loại để kiểm tra trước khi vận hành.

Trường hợn bạn đã điều khiển xe vài cây số trước khi nhận ra thì hãy dừng xe ngay lập tức và gọi dịch vụ sửa chữa khẩn cấp. Rất khó để xác định thiệt hai gây ra do sự cố này. Tuy nhiên, cần kiểm tra lại các bộ phận: Bơm xăng, kim phun, bộ lọc xúc tác, bình nhiên liệu, ống dẫn và chân van. Nếu cần thiết hãy thay mới các bộ phận này hoàn toàn. Quá trình có thể tốn kém và mất nhiều thời gian.

Cách phòng tránh tốt nhất là dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở ngay miệng bình nhiên liệu (trên một số xe đời mới thường có sẵn) để người bơm xăng dễ nhận thấy. Hãy xuống xe và kiểm tra cẩn thận xem người bơm xăng có đổ đúng loại xăng không. Nếu cho người khác mượn xe, hãy dặn dò kỹ về loại nhiên liệu dùng cho phương tiện.

(Theo báo Giao thông)