Theo AP, kể từ 2018, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ghi nhận 11 vụ tai nạn hi hữu, trong đó xe Tesla tự động lao vào các phương tiện treo đèn nhấp nháy, bảng phản quang, mũi tên chỉ hướng hoặc trụ cảnh báo nguy hiểm.

Cơ quan này sẽ điều tra các dòng Model Y, X, S và 3, được sản xuất trong thời gian từ 2014-2021. Tổng cộng đến 765.000 xe nằm trong diện bị ảnh hưởng. Quyết định được thông báo chính thức trên trang web của NHTSA.

Xe Tesla bị điều tra vì hay tự đâm vào những thứ nhấp nháy - 1

Mỹ điều tra tính năng Autopilot trên xe hơi Tesla. (Ảnh: AP)

Một vụ tai nạn điển hình về lỗi này xảy ra vào năm 2018 tại California (Mỹ). Ôtô Tesla sử dụng chế độ lái tự động, được gọi là Autopilot đâm vào chiếc xe cứu hỏa đang đậu bên đường và có nháy đèn khẩn cấp. Theo NHTSA, những tai nạn tương tự cũng từng xuất hiện tại nhiều bang khác nhau của Mỹ như Connecticut, Indiana, Texas, Florida.

Chế độ Autopilot thường xuyên bị các tài xế Tesla lạm dụng. Có nhiều trường hợp người lái điều khiển xe trong tình trạng say rượu, thậm chí ngồi ở ghế sau khi phương tiện di chuyển trên đường cao tốc California.

Tesla và các nhà sản xuất khác cảnh báo chế độ lái xe tự động chỉ là tính năng hỗ trợ, tài xế phải luôn sẵn sàng can thiệp trong tình huống khẩn cấp. Hiện tại công ty ôtô điện do tỷ phú Elon Musk thành lập vẫn chưa bình luận trước quyết định của NHTSA.

Đây không phải là lần đầu tiên NHTSA điều tra tính năng tự lái của Tesla. Kể từ 2016, cơ quan này đã xử lý 25 vụ tai nạn liên quan đến Autopilot, trong đó có 10 người tử vong.

Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB), cơ quan đồng điều tra các vụ tai nạn của xe Tesla khuyến cáo NHTSA và nhà sản xuất hạn chế sử dụng Autopilot ở những khu vực không đảm bảo an toàn. NTSB cũng yêu cầu phía Tesla phải có hệ thống quản lý chặt chẽ hơn, tránh tình trạng tài xế lạm dụng tính năng tự lái.

Vào tháng 6, NHTSA yêu cầu tất cả nhà sản xuất ôtô phải báo cáo mọi vụ tai nạn liên quan phương tiện tự động hoàn toàn hoặc hỗ trợ lái một phần. Động thái này cho thấy họ đã có quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề an toàn của xe tự động so với trước đây.

Theo VTC

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Doanh số bán xe điện nội địa Trung Quốc tăng vọt khi Tesla thất thế

Doanh số bán xe điện nội địa Trung Quốc tăng vọt khi Tesla thất thế

Tập đoàn Mỹ đã bị sụt giảm nghiêm trọng về lượng xe bán ra tại Trung Quốc sau hàng loạt vụ bê bối vừa qua