Chỉ đến khi vụ hai xe Porsche chung biển số bị phát hiện ở Hà Nội thì tôi mới biết có loại xe sang biển giả đang được lưu hành trên đường phố. Trước kia, tôi tưởng rằng xe lắp biển số giả chỉ là loại xe rẻ tiền, được một số đối tượng tội phạm sử dụng để dễ bề hoạt động phi pháp. Ai ngờ một số người có tiền vẫn sắm loại xe này, lại còn ngênh ngang đi giữa phố như thế nữa.

Chắc hẳn số tiền chủ nhân chiếc xe Porsche biển giả bỏ ra để mua xe cũng không thấp. Ít nhất cũng phải ngang bằng với các loại “xe Lào, xe Cam, xe ngân”  hạng sang đang được rao bán trên mạng với giá từ 500 triệu - 1 tỷ.

Với mức tiền như thế, tôi không hiểu họ chọn mua một chiếc xe biển giả để làm gì. Đến cái kim trong bọc lâu ngày cũng lộ ra nữa là một chiếc ô tô biển số giả ngày ngày chạy trên đường.

Đành rằng đi xe sang của Đức thì có sướng hơn thật, ghế êm, máy bốc, tiện nghi đến tận răng. Thế nhưng, xe mang biển giả thì lại suốt ngày nơm nớp lo bị phát hiện, lo bị công an giữ xe, tịch thu xe. Nếu là tôi thì tôi thà lấy tiền đó mua xe hơi bình dân như Kia Morning, Hyundai i10, Vinfast Fadil còn hơn. Xe của mình, mình chạy đâu cũng được, đậu xe ở đâu cũng được. Thử hỏi, nếu lúc nào cũng nơm nớp lo sợ thì làm sao cảm nhận được cái thú của việc lái xe, những tiện nghi được trang bị.

Tôi cũng không hiểu được cái lý của những người mua xe sang biển giả để lấy le với thiên hạ. Nếu chiếc xe sang mang đến cho bạn danh vọng, sự nể phục của đối tác làm ăn thì khi bị phát hiện sử dụng xe biển số giả tất cả những gì bạn xây dựng từ trước tới nay sẽ sụp đổ hoàn toàn.

{keywords}
Đi xe biển giả, cái kim trong bọc sẽ có ngày bị lộ ra? (Ảnh: MXH)

Hơn nữa, chủ nhân những chiếc xe biển giả có thể đánh lừa người khác chứ không thể đánh lừa chính bản thân họ được. Họ không thể phủ nhận được sự thật là chiếc xe sang đó cũng chỉ là xe giá rẻ, xe giả giấy tờ.

Từ xưa các cụ đã có câu “tâm sinh tướng”, chủ nhân những chiếc xe biển giả không bao giờ có được sự tự tin như họ thể hiện ra ngoài. Ví như người lái chiếc Porsche biển số giả vậy, anh ta cũng chỉ dám lẳng lặng bỏ đi, không dám ở lại đối diện với chủ nhân của chiếc Porsche “hàng xịn”.

Chưa kể, mua xe biển giả, không nguồn gốc còn có nguy cơ lớn về pháp lý như mua phải xe nhập lậu hay xe ăn cắp.

Thế nên, theo tôi ai điều kiện kinh tế như thế nào thì mua xe như thế, đừng cố khoác lên mình chiếc áo quá rộng làm gì. Bởi xét cho cùng xe hơi cũng chỉ là phương tiện đi lại, không phải tiêu chí để đánh giá con người.

Bạn nào đang có ý định mua “xe Lào, xe Cam, xe ngân” thì nên suy nghĩ lại, đừng bao giờ tin vào lời hứa sẽ giúp hợp thức hóa giấy tờ của các đầu nậu bán xe. Nếu bạn chơi quần áo, giầy dép fake, đeo vàng mỹ ký, khi người khác phát hiện cùng lắm người ta chỉ cười bạn. Nhưng khi mua xe biển số giả, ngoài những lời cười chê, bạn sẽ mất trắng tài sản, gặp rắc rối với pháp luật.

Độc giả Văn Bình (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề này? Hãy chia sẻ bài viết cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

"Xe Lào, xe Cam, xe ngân” rao bán giá rẻ giật mình

"Xe Lào, xe Cam, xe ngân” rao bán giá rẻ giật mình

Trên các diễn đàn mua bán xe cũ, có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc ô tô được rao bán kèm các cụm từ như “xe Lào, xe Cam, xe ngân”,… với giá rẻ “giật mình”.