Sáng nay trên con đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) mà tôi đi làm, rất đông các phương tiện, cả ô tô lẫn xe máy. Mọi người chen nhau từng mét vuông một trên đường, và cảm giác ai cũng vội vàng trong giờ cao điểm sáng.

Theo thói quen lái xe lâu năm, dù đóng kín cửa và bật nhạc nhưng tôi vẫn đảo mắt quan sát cả 3 gương chiếu hậu, nó tạo thành phản xạ để cảm nhận được dù có chiếc xe nào đang bám gần đến đuôi ô tô của mình. Vì vậy, tôi đã thấy được chiếc xe cứu thương đang di chuyển phía sau và lắng nghe kỹ hơn tiếng còi hú ưu tiên. 

Tôi nhanh chóng bật xi-nhan chuyển làn và chờ an toàn một chút rồi lách xe sang một bên để nhường chiếc xe cứu thương lao qua. Phía trước tôi, một chiếc bán tải cũng lách sang phải nhường chiếc xe ưu tiên. Một cảm giác vui vẻ và ấm áp lan tỏa khắp người khi tôi nhìn chiếc xe cứu thương xa bóng dần phía trước.

Xem video xe con nhường đường xe cứu thương:

 

Tôi đã từng đọc những bài báo, xem video về các trường hợp tài xế không nhường đường xe cứu thương, cứu hỏa, đoàn xe ưu tiên. Hậu quả không chỉ bị phạt tiền mà hình ảnh xấu ấy còn bị dè bỉu, chỉ trích trên mạng. Có người biện minh rằng do cửa quá kín, bật nhạc quá to mà không biết có xe ưu tiên phía sau. Nhưng tôi cho rằng tất cả chỉ là ngụy biện, vì khi lái xe bằng cả cái tâm, sự chú ý và tuân thủ pháp luật, bạn sẽ không để xảy ra những sự việc như vậy.

Chúng ta vội gì đâu mà không dành vài giây học thói quen nhường đường, lái xe có văn hóa cũng là cách sống vui, khỏe mỗi ngày thay vì phải nhận những điều bực dọc không đáng trên đường.

Độc giả Phạm Thành Luân (Khu đô thị Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nữ tài xế kiên quyết không nhường đường dù là "kẻ đến sau"

Nữ tài xế kiên quyết không nhường đường dù là "kẻ đến sau"

Khi đi gần hết con đường hẹp chỉ vừa hai ô tô tránh nhau ở Thanh Hóa, tài xế taxi không thể nào di chuyển tiếp được vì chiếc xe Chevrolet Spark của một phụ nữ nhất quyết không chịu lùi dù là người đến sau.