Tôi năm nay 32 tuổi hiện đã lập gia đình được 5 năm, có hai con nhỏ 5 và 3 tuổi. Vợ chồng tôi hai năm gần đây gặp may mắn nên công việc suôn sẻ, đã trả xong nhà chung cư ở Hà Nội sau 3 năm mua trả góp. Đây cũng là lúc tôi và vợ cho phép mình được nghĩ đến “tiêu sản”, mua một chiếc ô tô để cuộc sống thêm phần thoải mái, an toàn cho cả gia đình nhỏ.

Ban đầu tôi định mua một chiếc xe nhỏ cỡ Kia Morning hoặc Vinfast Fadil, nhưng hai vợ chồng tính đi tính lại quyết định chuyển mua dòng xe 7 chỗ để phù hợp những lúc đưa cả ông bà nội ngoại đi du lịch cùng.

Thời điểm tìm mua xe là vào tháng 10 có khá nhiều hãng xe đưa ra khuyến mại hấp dẫn tuy nhiên tôi đã chọn một hãng xe Nhật lắp ráp trong nước để tranh thủ hưởng giảm 50% lệ phí trước bạ. Do làm kinh doanh nên dù không quá mê tín nhưng tôi vẫn chọn màu xe theo cung mệnh tuổi Mậu Thìn là mệnh Mộc, hợp màu xanh da trời. Tuy nhiên, màu này không có sẵn và đại lý thông báo cọc 20 triệu chờ 2 tháng để nhận xe. Tôi nghĩ bụng cũng chưa cần gấp xe và thời gian giao xe vẫn nằm trong tháng được ưu đãi trước bạ nên chấp nhận đặt cọc.

{keywords}
Mua ô tô thời điểm cuối năm 2020 đang diễn ra tình trạng khan xe vì khách hàng tranh thủ chạy thuế trước bạ. Ảnh minh họa: Đình quý

Khi thời điểm tháng 12 chỉ còn 1 tuần nữa là kết thúc, tôi nhấp nhổm không yên vì cậu bán hàng cho tôi từ đầu tháng đã hứa hẹn lên xuống chắc chắn sẽ kịp xe để đi đăng ký, nhưng dăm lần bẩy bận gọi điện vẫn chỉ là lời hứa. Cuối ngày 24/12, đại lý thông báo bằng tin nhắn hẹn ngày 28 tôi tới nhận xe, đồng thời hẹn làm thủ tục thanh toán tiền ngay hôm sau để kịp đi đăng ký. 

Thế nhưng người tính không bằng...thầy bói phán! Khi niềm vui nhận xe kịp chạy trước bạ còn đang lâng lâng, thì tối cùng ngày vợ tôi trong bữa cơm tuyên bố không mua xe nữa. Lý do vì mẹ vợ ở quê đi xem bói coi ngày lấy xe, nhưng thầy bói phán tuổi tôi năm nay mua xe dễ gặp hạn, không chừng gây tai nạn. 

Tôi có trao đổi với vợ rằng nếu không lấy xe thì sẽ mất cọc 20 triệu đồng, ngoài ra màu xanh không sẵn có, hủy sẽ phải chờ thêm thậm chí sau Tết. Chưa kể không lấy xe dịp này sẽ lỡ mất cơ hội giảm 50% trước bạ đăng lý, ít nhất cũng tiết kiệm khoảng 70 triệu đồng. Thế nhưng ý kiến của cô ấy lại trái ngược hoàn toàn. Vợ tôi cho rằng có thờ có thiêng, có kiêng mới lành, năm nay cả nhà đi taxi cũng đâu có sao.

Từ lúc cưới cho đến khi sinh hai con, tôi và vợ rất tôn trọng nhau, gia đình không xảy ra điều tiếng gì. Thế mà vì tin lời thầy bói mà vợ chồng không cùng quan điểm. Tôi vì ức chế bởi chiếc ô tô đầu đời háo hức mua bị cản trở đâm ra cáu bẳn, dẫn đến to tiếng với vợ. Ngôi nhà trở nên lạnh lẽo vài ngày nay.

Nói thực xe thì tôi vẫn muốn mua, nhưng ngẫm cảnh gia đình không thoải mái mà cảm thấy buồn lòng. Cậu nhân viên bán xe gọi và nhắn tin nhiều lần tôi cũng không buồn trả lời. Theo các bạn tôi nên bỏ qua việc mua xe để vợ chồng hòa thuận hay vẫn đến đại lý lấy xe để hy vọng Tết này ngồi xe mới vợ sẽ vui trở lại?

Độc giả Vũ Hữu Bằng (Quận Hà Đông, Hà Nội)

Bạn có trải nghiệm gì về việc mua xe lần đầu? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mua xe lần đầu, chọn xe cũ hay mới?

Mua xe lần đầu, chọn xe cũ hay mới?

Với người tiêu dùng lần đầu mua xe hơi, số tiền để mua xe sẽ được cân nhắc rất kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, mua xe cũ hay xe mới cũng là vấn đề nan giải.