Có nên mua ôtô trả góp hay lương bao nhiêu có thể mua xe trả góp là những câu hỏi tôi thường xuyên nhận được từ những người xung quanh khi họ có ý định mua ôtô. Điều này cho thấy nhu cầu mua xe bằng cách vay ngân hàng tại Việt Nam khá lớn, các ngân hàng cũng tung ra nhiều ưu đãi cho khách hàng có nhu cầu vay để mua ôtô.

Trong bài Tôi có sai lầm khi vay ngân hàng mua ô tô trả góp? đăng tải trên Zing ngày 8/7, có hơn 70 bình luận về vấn đề mua ôtô bằng cách vay ngân hàng. Những câu trả lời đưa ra được phân thành 2 luồng ý kiến.

Ôtô giúp tăng chất lượng cuộc sống

Với một chiếc xe hạng A có giá khoảng 500 triệu đồng, người dùng chỉ cần bỏ ra 100 triệu đồng (tương đương 20%) là có thể sở hữu xe, số tiền còn lại ngân hàng sẽ thanh toán cho bên bán. Mua trả góp giúp người dùng linh hoạt hơn trong tài chính, không phải chi số tiền lớn trong một lần duy nhất.

Vay ngan hang mua oto tra gop anh 1

Mua ôtô giúp tăng chất lượng cuộc sống.

Độc giả Thiện Nguyễn cho biết: "Tôi mua Hyundai Accent hồi 2019, trả thẳng 100% tiền, và giờ thấy tiếc vì không vay ngân hàng trả góp. Nếu hồi đó tôi trả góp một phần, tôi có 300 triệu để đầu tư và cơ hội có thêm nguồn tài chính chắc chắn hấp dẫn hơn là ném tất cả vào mua xe".

Nhiều người cho rằng nếu mua xe để phục vụ cho nhu cầu cần thiết và có khả năng chi trả thì cứ mua trả góp. Mua ôtô cũng giúp tăng hình ảnh bản thân khi đi công việc hay hỗ trợ nhiều cho cuộc sống hàng ngày.

Ruby Bui cho rằng nếu thật sự có nhu cầu và khả năng tài chính ổn thì hoàn toàn có thể mua xe trả góp. Mua xe trả góp không hẳn là tiêu sản vì đây là phương tiện phục vụ cuộc sống và cũng có thể đem lại lợi ích.

Tương tự Ruby Bui, bạn đọc Hoàn nhận định: "Nếu như việc mua xe nó có thể phục vụ tốt cho công việc hiện tại của mình thì nên mua, ví dụ như bạn là người kinh doanh và thường xuyên gặp mặt khách hàng để bàn về việc kinh doanh". "Còn nếu chỉ muốn có 1 chiếc ôtô để đi lại hoặc ra oai thì hãy dành số tiền đó để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Sau này khi kinh tế của bạn dư dả thì việc mua ôtô không thành vấn đề nữa", Hoàn chia sẻ thêm.

Vay ngan hang mua oto tra gop anh 2

Chỉ nên mua xe nếu thật sự cần thiết.

"Nếu có nhu cầu cần thiết và khả năng chi trả thì mua xe để phục vụ cuộc sống tốt hơn", Khoingo bình luận. "Mua xe theo tầm tiền mình có, sử dụng theo nhu cầu... đừng theo xu hướng xe phải sang xịn", bạn đọc Cung Bùi tư vấn.

Anh P.T.A., người vừa mua trả góp VinFast Fadil, cho biết mua xe trả góp chắc chắn tổng số tiền bỏ ra sẽ lớn hơn giá xe. Tuy nhiên, so với những lợi ích chiếc xe mang lại thì điều này hoàn toàn xứng đáng.

Đừng vay tiền để mua tiêu sản

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ vay ngân hàng mua ôtô, nhóm người phản đối mua xe trả góp cũng khá nhiều. Đa phần đều cho rằng ôtô là tiêu sản, vay ngân hàng để sắm tiêu sản là việc làm không nên.

"Nếu nhìn về góc độ tài chính thì hoàn toàn không nên vay ngân hàng mua xe. Khoản vay ngân hàng chỉ nên sử dụng cho các đầu tư sinh lời", độc giả Nguyễn Bình bình luận.

Bạn đọc Tín Nguyễn đưa ra bảng tính chi phí mua trả góp: "Nếu mua một chiếc xe ra biển khoảng 450 triệu đồng, trả 100 triệu đồng và góp 350 triệu đồng trong 5 năm thì mỗi tháng đã khoảng 7-8 triệu đồng, chưa kể thêm tiền sinh hoạt, tiếp khách, quan hệ giao tiếp thì chắc chắn là gánh nặng".

Nhiều độc giả cho biết thay vì chi 100 triệu đồng để mua trả góp ôtô thì có thể dùng số tiền này để đầu tư sinh lời. Sau vài năm thì lợi nhuận có thể đủ để trả thẳng 100% giá xe.

"Nên dành tiền đầu tư hơn là mua ôtô khi bạn không quá cần thiết trong lúc này. Khi nào đủ dư, ở mức tài sản bằng với chiếc xe bạn mua cùng với mức thu nhập cao hơn hiện tại thì hãy cân nhắc. Nghe trả góp có vẻ đơn giản nhưng thực tế trả góp sẽ khiến giá sở hữu phình to trong khi giá trị chiếc xe ngày càng giảm", Hải Quân nhận định.

"Tôi hiện tại có thu nhập nhỉnh hơn 15 triệu đồng nhưng vẫn chưa nghĩ đến việc mua ôtô vì còn phải lo chuẩn bị mua nhà ra riêng. So với xe thì nhà mới đúng là tài sản, bạn tiết kiệm và đầu tư vào nhà thì giá trị của nó về lâu dài rất hiếm khi giảm, còn xe thì đúng là thứ sẽ đốt tiền của bạn", độc giả Quốc Thanh chia sẻ.

Vay ngan hang mua oto tra gop anh 4

Khách hàng có thể vay tối đa 90% giá xe.

Hiện tại, các hãng xe đều chấp nhận người dùng mua xe thông qua hình thức vay ngân hàng. Các nhân viên bán xe cũng rất thích khách hàng lựa chọn mua xe trả góp để nhận được hoa hồng từ ngân hàng.

Thông thường, ngân hàng thường cho vay 50-80% giá trị xe, một số ngân hàng thậm chí cho vay đến 90% giá trị xe nhưng yêu cầu cao về thu nhập của người vay. Thời gian vay càng dài thì lãi suất càng tăng cao, dù số tiền phải trả mỗi tháng sẽ dễ chịu hơn. Người dùng nên cân nhắc, lựa chọn mức vay phù hợp để không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt cá nhân.

Theo Zing

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vợ nằng nặc đòi đổi lái ô tô to hơn, tôi không cho vì sợ tay lái kém

Vợ nằng nặc đòi đổi lái ô tô to hơn, tôi không cho vì sợ tay lái kém

Đang lái chiếc Kia Morning được 2 năm thì vợ tôi bỗng đề nghị đổi ô tô loại to hơn, nhưng tôi không đồng ý vì cho rằng phụ nữ hợp đi xe nhỏ và sợ tay lái cô ấy kém dễ gây tai nạn.