LTS: Trong mạch bài "Chiếc xe đầu tiên", độc giả Nhiên Văn (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) vừa gửi tới báo VietNamNet bài viết về kỷ niệm thân thương với chiếc Honda Dream Tàu cách đây hơn 20 năm. Trân trọng giới thiệu tới quý bạn đọc!

Tôi đi học gần nhà, sau lên bậc cao mới phải học xa. Đoạn đường đi về 20 cây số bằng xe đạp. Đến khi ra trường 1999, tôi vẫn cọc cạch xe đạp và lập tức lên kế hoạch mua xe máy. Chỉ dám ước “con 78”, giá khoảng 1,5 cây vàng khi ấy!.

Honda Supper Dream thời đó giá 30 triệu đồng, tức khooảng 6 cây vàng (giá có thể mua được nhà nhỏ). May sao rộ lên xe máy Tàu. Thấy bạn mua con Wave 12 triệu tôi rất thích, dành dụm và vay mượn, có trong tay 10 triệu đồng, bạn dẫn tôi ra cửa hàng dọc đường Phan Đăng Lưu, tôi lại chọn con Dream Lifan với giá đúng 10 triệu, là 2 cây vàng.

{keywords}
Chiếc xe đầu tiên: Thương thời dĩ vãng...

Lần đầu ngồi trên xe do chính mình mua để tự mình điều khiển về nhà, tôi thấy cuộc sống thật tươi mới! Chiếc xe được tôi dán tem hồng, trông nó không khác xe Thái là mấy. Về sau, dòng xe Tàu giá càng giảm, lẽ đương nhiên chất lượng nếu so với con Lifan của tôi sẽ không bằng. 

Năm ấy là năm 2000, tức sau chỉ vài tháng tôi đi làm chính thức. Có xe, tôi đăng ký ngay một khoá học ngoại ngữ. Đến nay ngót đã 20 năm, tôi đã thành thạo thêm một ngoại ngữ, là nhờ con Dream Lifan đó.

Chỉ một vài tháng sau, người bạn dẫn tôi đi mua xe rao bán mảnh đất nhà nó ở Bình Triệu 48m2 với giá 24 triệu đồng. Tôi tiếc nuối, nghĩ đến con xe, tài sản có giá trị duy nhất...Tôi quý nó. Ngủ mơ thấy mất xe cũng làm tôi hoảng hốt.

Tôi sử dụng chiếc xe 6 năm, rồi đổi chiếc khác, Sau đó, tôi chỉ quyết định bán nó với giá 3 triệu, hơn 2 chỉ vàng, lấy tiền đó bù chi phí sửa nhà. Nghĩa là trong căn nhà đầu tiên của tôi có xác chiếc xe máy đầu tiên. Đó là điều tôi ghi nhớ trên hành trình tự mình tạo lập.

Có người đổi qua hàng mấy chiếc xe rồi khát vọng lên đời xe hơi. Trong ước mơ của tôi lại không có xe hơi. Tôi đang sở hữu một xe số Honda bình thường, là chiếc xe thứ 3 tôi từng có. Tuổi thọ của nó tính cũng đã 6 năm. Nhiều biến động về giá cả, mẫu mã, chất lượng với xe máy hiện nay, đồng nghĩa với nhiều sự chọn lựa, không còn như thời tôi lúc mới ra trường... Tôi chỉ xem xe là phương tiện, nên chỉ mong nó bền, ít hỏng hóc.

Trong các dòng xe, tôi thích dòng bình dân là Wave Alpha, thích từ thời giá của nó chỉ 11 triệu. Tôi thương thời dĩ vãng của mình, cày cóc để có thứ mình muốn và gắn bó với nó, đầy ân tình. Tôi và chiếc xe đã rong ruổi trên nhiều con đường Sài Gòn, cả những con hẻm, nó đưa tôi ra cả ngoại thành, bước chân và tầm mắt tôi mở xa hơn là nhờ nó. 

Đọc giả Nhiên Văn (Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh)

Bạn có kỷ niệm khó quên nào với chiếc xe đầu tiên của mình sở hữu? Trân trọng mời bạn đọc gửi bài viết chia sẻ tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lần đầu lái xe: Tim tôi đập loạn xạ khi nhìn thấy cảnh sát giao thông

Lần đầu lái xe: Tim tôi đập loạn xạ khi nhìn thấy cảnh sát giao thông

Không hiểu do “yếu bóng vía” hay tâm lý thiếu tự tin của một lái mới mà tôi rất sợ mỗi khi phải đi qua chốt cảnh sát giao thông. Thấy bóng dáng “áo vàng” từ xa, tôi đã có cảm giác hồi hộp, tim đập loạn xạ.