Năm cũ đã qua đi, những thời khắc đầu tiên của năm 2022 mang đến cho chúng ta những hy vọng và niềm vui mới. Đây cũng là lúc để cánh tài xế cùng soi chiếu lại chính mình, qua đó tự cải thiện, nâng cao văn hoá giao thông trong cộng đồng lái xe trong năm mới.

Mời độc giả cùng VietNamNet điểm lại những thói quen chưa hay của số một bộ phận tài xế trong năm qua:

Sẵn sàng cà khịa, dùng "nắm đấm" để nói chuyện với xe khác

{keywords}
Không ít hình ảnh các tài xế gầm ghè, cà khịa, thậm chí dùng vũ lực để "nói chuyện" với nhau trên đường. 

Chiếc xe đang bon bon trên đường, một xe khác vượt lên rồi bất ngờ tạt đầu. Cho rằng chiếc xe kia "đi láo", tài xế quyết vượt lên tạt đầu lại cho bõ tức. Cứ thế, cả hai ăn miếng trả miếng không có hồi kết.

Hay trường hợp hai chiếc ô tô không may bị quệt vào nhau, vết xước chỉ nhỏ như sợi chỉ. Thế nhưng, hai tài xế thay vì xuống bắt tay hoà giải thì đã nói chuyện với nhau bằng…nắm đấm.

Năm 2021 vừa qua, vô số những vụ việc những tài xế to tiếng, hành hung nhau, thậm chí gọi thêm người mang hung khí đến để hỗn chiến được báo chí và mạng xã hội đăng tải. Và kết cục thì tất nhiên không ai là kẻ "chiến thắng" cả.

Bạo lực là cách để thị uy sức mạnh, giải phóng cơn giận dữ nhưng cũng thể hiện sự coi thường luật pháp của những kẻ thích dùng nó.

Che biển, dán băng keo lên biển số để tránh phạt nguội

{keywords}
Một miếng băng keo dán vào biển số có thể giúp chiếc xe này "biến hình" khi bị phạt nguội (Ảnh: OFFB)

Trong năm vừa qua, rất nhiều hình ảnh ô tô có dấu hiệu che biển số, dán băng keo hoặc dùng biển số giả được cộng đồng mạng chia sẻ. Điển hình như “đeo khẩu trang” cho biển số; dùng biển số giả; che bớt một phần hoặc làm thay đổi chữ số trên biển dẫn tới khó khăn khi nhận diện vi phạm bằng hệ thống camera.

Rõ ràng, việc một số tài xế bằng cách này hay cách khác cố tình che, thay đổi biển số chắc chắn là có những động cơ không trong sáng. Nếu chưa ra đường đã nghĩ đến việc lái ẩu, dùng chiêu trò để đối phó, trốn tránh trách nhiệm thì liệu việc lái xe có an toàn?

Đỗ xe "kém duyên"

Không ít tuyến phố tại các đô thị lớn, dù có biển cấm dừng đỗ "to như cái mâm", thế mà hai bên vẫn xuất hiện hàng dài xe đỗ kín mít, chỉ chừa ra một lối nhỏ, cứ có ô tô đi vào là lại tắc cứng.

Hay trường hợp một chiếc ô tô hạng sang đỗ bưng kín mặt tiền của một cửa hàng từ sáng đến trưa khiến chẳng ai ra vào được. Trên xe cũng không để lại số điện thoại liên lạc. Bất lực, chủ cửa hàng lấy sơn xịt đầy lên xe cho “bõ tức” rồi chụp ảnh, đăng lên mạng.

{keywords}
"Ngàn lẻ một" kiểu dằn mặt do đỗ xe kém duyên.

Trong năm qua, có "ngàn lẻ một" tình huống dở khóc dở cười liên quan đến việc đỗ xe thiếu ý thức được ghi nhận, chia sẻ. Không ít trường hợp, vì quá bức xúc nên người dân đành "tự xử", khiến công an đã phải vào cuộc để điều tra về tội cố tình phá hoại tài sản.

Giá như lái xe đỗ gọn hơn, biết “nhìn trước nhìn sau” hơn, hay tối thiểu là để lại số điện thoại để liên lạc khi cần thì mọi chuyện đã không đến mức như vậy.

Lạm dụng còi xe

Những thói xấu của tài xế Việt cần thay đổi trong năm mới
Nhiều người sử dụng còi xe một cách vô tội vạ

Khi đèn đỏ vẫn còn 5-6 giây, nhiều tài xế đã bấm còi inh ỏi, giục giã những xe phía trước di chuyển như “sợ” họ không nhìn thấy đèn. Nhiều đoạn đường đã có biển cấm bấm còi xe rõ rành rành, thế nhưng, nhiều lái xe dường như không nhìn thấy biển cấm, vẫn bóp còi lấy được dù chẳng đáng phải còi.

Hay tại những đoạn đường khuya vắng vào ban đêm, không khó để nghe thấy những tiếng “bim bim” váng não. Thật khó hiểu!

Nhiều xe khách, xe tải lắp thêm còi công suất cao, sử dụng một cách vô tội vạ khiến người đi đường đinh tai nhức óc, thậm chí có trường hợp bị giật mình khi nghe tiếng còi đã ngã ra đường dẫn tới thương vong.

Văn hoá sử dụng còi xe vẫn khá “xa xỉ” với nhiều tài xế Việt.

Vô tư xả rác trên xe ra đường

{keywords}
Nhiều tài xế cố giữ xe của mình sạch sẽ bằng cách...ném mọi loại rác ra đường. 

Câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội: "Một chị gái mặc quần áo sành điệu, cầm lái một chiếc xe hạng sang. Qua ngã tư, chị hạ kính, thản nhiên thả xuống đường mẩu giấy ăn vừa dùng để chùi son.

Phía ghế sau, đứa con chị cũng ném vèo qua cửa sổ vỏ hộp sữa đang hút dở, suýt vào mặt một người đi đường.

Ai nhìn thấy cũng lắc đầu ngao ngán về hành vi này của hai mẹ con. Và mệt nhất là các chị công nhân môi trường."

Có thể thấy, vô tư xả rác ra đường là thói quen vô cùng xấu xí không chỉ của “dân thường” mà còn của một số người ở tầng lớp được coi là “có tiền”. Họ sẵn sàng giữ sạch chiếc xe tiền tỷ của mình bằng cách ném mọi thứ rác rưởi ra đường mà chẳng cần để ý đến ai.

Đúng là tiền chưa chắc đã mua được ý thức!

Bật đèn pha vô tội vạ

Những thói xấu của tài xế Việt cần thay đổi trong năm mới
Để đèn pha chiếu thẳng vào xe đối diện là hành vi không chỉ vô ý thức mà còn gây nguy hiểm cho người khác.

Những ai hay lái xe vào ban đêm chắc không lạ gì với những chiếc đèn pha nháy nháy rồi chiếu thẳng vào mắt mình. Nhiều ô tô còn được chủ xe độ thêm dàn đèn siêu khủng, mỗi lần “giương pha” khiến lái xe đối diện lâm vào tình trạng “mù tạm thời’, vô cùng nguy hiểm.

Còn trong thành phố, dù đã quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ là lái xe không được để chế độ chiếu xa, thế nhưng không khó để thấy những chiếc đèn pha “chổng ngược” trên đường vừa vô duyên, vừa vô ý thức.

Chỉ cần lái xe có ý một chút, luôn để đèn ở chế độ “cos”, chỉ bật pha cao khi đi đường trường, đường đèo và không có xe đối diện thì chắc hẳn ai cũng vui.

Thắt dây an toàn kiểu “đối phó”

Trên các trang thương mại điện tử, những chiếc chốt cài dây an toàn được bán tràn lan với giá chỉ vài chục đến một trăm nghìn đồng, có rất nhiều người đặt mua chúng để sử dụng.

Dụng cụ này khi được cắm vào chốt của dây an toàn, chiếc xe sẽ hiểu là dây đã được thắt và không phát ra âm thanh cảnh báo, chẳng lo bị xe “nhắc”.

Những thói xấu của tài xế Việt cần thay đổi trong năm mới
Dây an toàn chỉ phát huy tác dụng khi nó được đeo đúng cách.

Đó chỉ là một trong số nhiều mẹo của cánh tài xế để đỡ phải thắt dây an toàn khi ngồi lên xe. Tuy nhiên, họ không hiểu được rằng, thắt dây an toàn đúng cách chính là biện pháp để bảo vệ tính mạng cho chính mình và những người trên xe.

Dây an toàn được sinh ra với chỉ một tác dụng là giữ cho hành khách không bị văng khỏi ghế, lao về phía trước khi xe bị dừng lại đột ngột. Thế nhưng, dây an toàn chỉ phát huy tác dụng khi nó được đeo đúng cách.

Có vẻ như nhiều không quen và nghĩ rằng đeo dây an toàn là vướng víu, khó chịu, mất thời gian. Nhưng đến khi tính mạng bị đe doạ thì… hối không kịp.

Tất cả những thói quen xấu được nêu trên không chỉ bị luật pháp nghiêm cấm mà còn bị xã hội và ngay cả cộng động lái xe cực lực lên án, tẩy chay. Thế nhưng trong năm vừa qua, những hình ảnh, video về các hành vi này vẫn được ghi lại và chia sẻ chóng mặt trên các trang mạng.

Việc thay đổi thói quen “xấu xí” trong một sớm một chiều là không dễ nhưng hoàn toàn có thể làm được. Điều đó phụ thuộc vào ý thức của mỗi mỗi lái xe chúng ta.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào với những thói quen "xấu xí" trong bài viết trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mọi tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thêm hình ảnh xe sang dán băng keo vào biển số khiến dân mạng tranh cãi

Thêm hình ảnh xe sang dán băng keo vào biển số khiến dân mạng tranh cãi

Hình ảnh chiếc xe Lexus đắt tiền với phần băng keo đen dán vào biển số đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.