“Quýt làm cam chịu”

“Ô tô con của tôi đăng ký chính chủ, đang sửa chữa tại xưởng nhưng không hiểu sao lại nhận được thông báo của CSGT gửi đến yêu cầu lên giải quyết vi phạm qua hình ảnh camera. Vậy, tôi phải làm thế nào để chứng minh xe của mình không tham gia giao thông để có thể vi phạm?”

Đó là câu hỏi được anh Nguyễn Tuấn Tài (quận Hà Đông, Hà Nội) gửi tới Báo Giao thông, phản ánh sự việc mà anh vừa gặp phải.

Ngỡ ngàng xe nằm nhà vẫn nhận phạt nguội 1

Chiếc xe che biển số bị Cục CSGT phát hiện đang lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ 

Tương tự, anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng từng phát hoảng khi trên hệ thống tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh, phát hiện thấy xe biển số 30E - 261.3x của mình vi phạm giao thông 4 lần trong một tháng tại Hà Tĩnh, Nghệ An và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Điều đáng nói là trong thời gian trên, chiếc xe này không ra khỏi Hà Nội.

Anh Tuấn Anh liên hệ với Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh; Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc của Cục CSGT thì nhận được thông tin xe vi phạm có biển số trùng với xe anh nhưng là loại xe khác.

Sau khi cung cấp đầy đủ dữ liệu và giấy tờ liên quan, anh Tuấn Anh được CSGT chứng minh không vi phạm và được xóa lỗi trên hệ thống.

Cũng tá hỏa khi nhận thông báo phạt nguội vi phạm giao thông, anh Trần Văn Hùng (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết xe BKS 30F - 134.5x của anh sửa tại gara đã lâu, không hiểu sao lại vi phạm đi làn BRT. Anh đã liên hệ với Phòng CSGT Công an TP Hà Nội để được xem lại hình ảnh vi phạm.

Tuy nhiên, hình ảnh chiếc xe đúng là xe của anh Hùng. Anh Hùng kiểm tra lại thông tin từ gara sửa xe thì nhân viên gara xác nhận đã… tự ý đánh xe ra đường với lý do “thử xe” và đã đi vào làn BRT!

Một cán bộ trực tiếp giải quyết vi phạm phạt nguội qua hình ảnh camera của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội chia sẻ, vẫn thường xuyên nhận được phản ánh của các tài xế, chủ xe về việc thông báo vi phạm giao thông.

Thường các tài xế, chủ xe đều phủ nhận xe mình không sai phạm và đề nghị được xem lại hình ảnh vi phạm.

“Chúng tôi sẽ cung cấp hình ảnh, thông tin vi phạm cho tài xế, chủ xe có yêu cầu. Nếu chủ xe, tài xế có căn cứ chứng minh được xe không vi phạm, như thời điểm đó để ở bãi, để ở hầm, ở gara... hoặc xe có biển đó hoàn toàn khác xe vi phạm camera ghi nhận, thì cung cấp để cơ quan công an xác minh, làm rõ”, cán bộ này cho hay.

Được biết, quá trình xác minh, làm rõ, có những xe bị oan khi chiếc xe khác dùng biển giả, che biển số dẫn tới tình trạng trùng biển số.

Đối với trường hợp trùng biển số, cơ quan công an sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra tiến hành truy bắt chiếc xe che biển, đeo biển giả để xử lý theo quy định.

Phạt nghiêm hành vi che biển số, đeo biển giả

Đại diện Cục CSGT từng khuyến cáo, khi chủ phương tiện nhận được thông báo phạt nguội, cần hợp tác với cơ quan công an nơi gửi thông báo để xác minh, làm rõ xem mình có vi phạm thật hay không.

Việc tài xế hợp tác sẽ giúp cơ quan công an có cơ sở để truy ra nguồn gốc xe gắn biển số giả, che biển số né phạt nguội.

“Để giải quyết vấn đề này, cần tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi làm mờ, che khuất biển số, sử dụng biển số giả; đồng thời làm rõ động cơ, mục đích việc che giấu, trốn tránh của chủ phương tiện”, đại diện Cục CSGT khuyến cáo.

Về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết, trong quá trình làm việc với CSGT, người vi phạm chứng minh là xe ô tô mình không vi phạm, CSGT thấy có cơ sở ngoại phạm thì sẽ không lập biên bản xử lý vi phạm.

Đồng thời sẽ tiến hành truy tìm ô tô trùng biển số hoặc xác định xem có do lỗi kỹ thuật thì sẽ tiến hành sửa chữa máy móc thiết bị ghi hình.

“Cũng có thể xảy ra trường hợp nếu CSGT không tin cho rằng, cứ có hình ảnh vi phạm như vậy là tiến hành lập biên bản, ra quyết định xử phạt hoặc áp dụng các biện pháp hành chính để xử lý vi phạm trên. Trong trường hợp này, chủ phương tiện (hoặc người điều khiển) có quyền khiếu nại, khởi kiện ra tòa”, luật sư Cường nói.

Luật sư Cường cũng cho rằng, thời gian qua, cơ quan chức năng đã tăng mạnh nhiều mức xử phạt vi phạm giao thông, nhưng mức phạt xe che biển số chỉ từ 0,8 - 1 triệu đồng; mức phạt ô tô dùng biển giả từ 4 - 6 triệu đồng là chưa tương xứng.

Tài xế, chủ xe vẫn chấp nhận nộp phạt hành vi che biển số, đeo biển giả thay vì bị phạt nguội lỗi vi phạm giao thông khác.

Vì vậy. cần tăng thêm mức phạt hành vi che biển số, đeo biển giả lên gấp nhiều lần, kết hợp tước GPLX. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng trùng biển số dẫn đến thông báo nhầm phạt nguội vi phạm giao thông.

“Trường hợp CSGT gửi thông báo phạt nguội hoặc đăng thông tin vi phạm lên cổng thông tin điện tử nhầm, chủ xe, tài xế sẽ tìm căn cứ, chứng cứ để minh oan nhằm được gỡ bỏ thông báo vi phạm trên hệ thống. Tuy nhiên, như vậy tài xế, chủ phương tiện vẫn phải mất thời gian, chi phí đi lại, thu thập chứng cứ...
Vì thế, khi chủ xe chứng minh bị thông báo nhầm, chứng minh được thiệt hại từ việc này thì CSGT phải bồi thường. Chủ phương tiện bị thông báo gửi phạt nguội nhầm có thể làm đơn khiếu nại gửi Cục CSGT (Bộ Công an), Phòng CSGT Công an tỉnh, thành phố nơi gửi thông báo nhầm để giải quyết."
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM

 

Theo ATGT

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thêm hình ảnh xe sang dán băng keo vào biển số khiến dân mạng tranh cãi

Thêm hình ảnh xe sang dán băng keo vào biển số khiến dân mạng tranh cãi

Hình ảnh chiếc xe Lexus đắt tiền với phần băng keo đen dán vào biển số đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.