Sau khi VietNamNet chia sẻ câu chuyện “khó xử” của anh Nguyễn Văn Định (42 tuổi, Hà Nam), liên quan đến việc có nên mua ô tô hay không khi gia đình anh đang ở nông thôn, rất nhiều độc giả đã bày tỏ ý kiến, chia sẻ những lời khuyên chân tình đối với nhân vật.

Nên mua xe để mở mang quan hệ

Trước những băn khoăn, lo ngại khi bị nghĩ là "nông dân chân đất" đòi mua ô tô, số đông độc giả khuyên anh Định nên "tậu" xe vì bây giờ đã là thời hiện đại, nông dân hay công nhân cũng phải từng bước nâng cao đời sống của mình.

Độc giả Đình Bảo cho rằng, hiện ở nông thôn chủ yếu sản xuất nông nghiệp bằng máy móc, hạ tầng đường sá lại rất tốt, phù hợp với việc đi ô tô. Nếu gia đình có điều kiện nên mua xe và đừng quá quan tâm đến những ánh mắt nhìn thiếu thiện cảm của những người xung quanh.

“Mua xe do bạn bỏ tiền ra, để phục vụ mình và gia đình chứ có xin của ai đâu mà sợ. Nếu đã là mơ ước, vợ chồng bạn nên mạnh dạn mua và sử dụng, sẽ thấy thú vị hơn đi xe máy nhiều”, độc giả Đình Bảo chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, độc giả Trần Vỹ cho rằng, dù ở nông thôn hay thành phố thì xe chỉ là công cụ phục vụ con người. Ở nông thôn cũng có nhu cầu đi lại, di chuyển, mở mang mối quan hệ.

“Làm nông nghiệp và chế biến nông sản như anh chị rất cần mở rộng mạng lưới thu mua, sản xuất, thậm chí đi gặp các đối tác. Thời đại hiện nay có phải ở nông thôn là chỉ quanh quẩn sau luỹ tre làng đâu?”, anh Vỹ nói.

{keywords}
Độc giả tranh luận quanh câu chuyện ở nông thôn có nên ‘tậu xế hộp’

Dành tiền cho sức khỏe thay vì "nuôi xe"

Với góc nhìn thực tế, độc giả Hoàng Trung bình luận: “Anh chị đã tiết kiệm được 500 triệu, đó là rất đáng quý. Tuy nhiên đây chưa phải là khoản tiền quá lớn khi gia đình có người ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo,…”

Còn về chuyện mua xe ô tô, độc giả này cho rằng, nhu cầu sử dụng xe của anh Định trong câu chuyện là rất ít, không thường xuyên. Vậy nên cần cân nhắc thật kỹ việc bỏ ra khoản tiền lớn để mua xe vì thực sự anh chị cũng không có quá nhiều tiền.

“Đừng bao giờ có quan niệm, nhà anh có thì nhà tôi cũng bằng mọi cách phải có bởi cuộc sống là của mình, mình cảm thấy nó cần thiết và giúp ích cho mình. Bên cạnh đó, nếu không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của mình thì mua, còn nếu không cần thiết thì không nên mua”, độc giả Hoàng Trung bình luận thêm.

Có quan điểm thẳng thắn hơn, độc giả Thu Huyền cho rằng, ở nông thôn như anh Định thì không nên mua xe.

“Mưa nắng ngoài đồng cả ngày, chứ đi ô tô chắc được mấy phút? Đường ngoài đồng ruộng cũng không tiện để đi ô tô. Cả năm xem gia đình anh chị đi chơi được mấy chuyến, nên thuê xe rủ nhau mà đi vừa vui vừa tiết kiệm, vừa an toàn”, chị Huyền nói.

Độc giả này đưa ra lời khuyên, nên ưu tiên những nhu cầu thiết yếu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hơn là mua một chiếc xe về “nuôi”.

Chị Thu Huyền phân tích, làm nông nghiệp phụ thuộc mùa màng, thời tiết, lúc được mùa lúc lại trắng tay. Làm nông vất vả nên từ 40-50 tuổi trở ra đa số phát bệnh (do không có điều kiện và thói quen chăm sóc sức khỏe định kỳ), nếu chẳng may bệnh hiểm nghèo tiền núi cũng đội nón ra đi.

“Nếu các bác mới có một chút để mua xe cũ thì đừng mua, hãy tích lũy làm món phòng cơ nhỡ ốm đau hoặc nên mở rộng sản xuất chăn nuôi tiếp, đầu tư cho con cái ăn học đến khi có công ăn việc làm. Lúc đó tuổi già mới an nhàn, đỡ vất vả một đời nông dân”, chị Huyền chân tình chia sẻ.

Trước đó, như VietNamNet đã chia sẻ câu chuyện của anh Nguyễn Văn Định quê Hà Nam đang rất phân vân không biết có nên mua một chiếc ô tô cũ để đi lại hay không. Vợ chồng anh hiện đã tiết kiệm được khoảng 500 triệu, con cái đã lớn và đang học phổ thông, nhà cửa rộng rãi, gia đình đã có đầy đủ nông cụ, máy móc,... 

Hoàng Hiệp (tổng hợp)

Bạn có góc nhìn nào đối với trường hợp trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mọi tin, bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô – xe máy theo địa chỉ email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những thông tin phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ở nông thôn, chỉ làm nông nghiệp có nên sắm “xế hộp”?

Ở nông thôn, chỉ làm nông nghiệp có nên sắm “xế hộp”?

Vợ chồng tôi có khoảng 500 triệu, nhà ở nông thôn rộng rãi, con cái đã lớn, máy móc nông cụ đủ cả,… liệu có nên sắm một chiếc ô tô cũ để ra thăm đồng cho đỡ mưa nắng, thi thoảng đi chơi hay không?