Những gam màu sáng

Sau nhiều tháng bị phủ một gam màu xám ảm đạm chưa từng thấy do dịch bệnh Covid-19 mà chạm đáy là tháng 8/2021, thị trường ô tô trong nước đã bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại trong những ngày gần đây. Nhiều hãng xe đã có bước chạy đà lý tưởng cho thời gian cao điểm cuối năm.

Việc “nóng” trở lại của thị trường thể hiện rõ nét qua doanh số bán xe của toàn thị trường trong tháng 9. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các thành viên của VAMA đã đạt tổng doanh số 13.537 chiếc trong tháng 9/2021, tăng trưởng 52% so với tháng trước.

VinFast sau thời gian giãn cách xã hội đã ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trở lại với 3.497 xe được bán ra trong tháng 9, tăng 51,4% so với tháng 8. Ấn tượng hơn, TC Motor công bố kết quả bán hàng tháng 9 vừa qua đạt 4.079 xe, tăng đến 87% so với tháng trước đó.

Các chuyên gia về thị trường dự báo, trong tháng 10 này, khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt và hầu hết đại lý trên cả nước đã được mở cửa thì doanh số bán hàng của toàn thị trường sẽ còn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, có thể đạt khoảng 130-150% so với tháng 9.

{keywords}
Showroom mở cửa trở lại cùng nhiều mẫu xe mới ra mắt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở khi chỉ trong nửa đầu tháng 10, nhiều mẫu xe mới đã được các hãng cho ra mắt. Có thể liệt kê như loạt xe của “nhà” Kia là K3 (tên mới của Kia Cerato), Kia Sonet, Kia Carnival hay mẫu SUV 7 chỗ lần đầu góp mặt là Volkswagen Teramont.

Và trong ít ngày tới, có thể hàng loạt cái tên nữa sẽ được ra mắt, từ bình dân đến cao cấp như Toyota Raize, Beijing X3, Toyota Land Cruiser Prado, BMW 4-Series hay Mercedes-Benz S-Class,… Việc góp mặt của nhiều mẫu xe mới đã tạo nên sự sinh động và giúp khách hàng có thêm cho mình những lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, ngay sau khi các showroom được mở cửa trở lại, không ít mẫu xe tiếp tục được các hãng và đại lý đưa ra chương trình giảm giá, khuyến mại lớn, tập trung vào phân khúc xe nhiều người quan tâm như sedan hạng B hay SUV 7 chỗ. Có hãng, mức giảm giá bao gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới cả trăm triệu đồng.

Khi cuộc sống dần trở lại ổn định, nhu cầu mua xe ô tô của người dân và doanh nghiệp cũng sẽ tăng trở lại vào dịp cuối năm thì sự đa dạng của những mẫu xe mới, ưu đãi hấp dẫn sẽ như một đòn bẩy để thị trường ô tô những tháng cuối năm càng thêm sôi động.

Khách vẫn “mỏi cổ” chờ thông tin giảm lệ phí trước bạ

Tuy đã hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi” nhưng nhiều khách hàng vẫn đang "đủng đỉnh" chờ thêm ưu đãi nhiều hơn nữa vào dịp cuối năm. Đặc biệt, với những khách hàng đang nhắm đến các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì điều quan tâm nhất lúc này có lẽ là có hay không việc giảm 50% lệ phí trước bạ như đề xuất của Bộ Tài chính.

Anh Đoàn Mạnh Hùng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang có nhu cầu mua xe SUV sản xuất trong nước vào thời điểm này để đi lại. Khi tham khảo một số đại lý, anh Hùng nhận được vô vàn lời tư vấn "chắc như đinh đóng cột" của các nhân viên bán hàng rằng sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ trong ít ngày tới.

Với việc xe đang được giảm giá xe tới vài chục triệu, nếu cộng với 50% phí trước bạ giảm thêm nữa thì anh Hùng có thể tiết kiệm được cả trăm triệu đồng khi mua xe. Tuy nhiên, anh vẫn tỏ ra khá đắn đo bởi tìm hiểu trên mạng chưa hề thấy có thông tin chính thức về việc này.

“Tôi rất nóng lòng mua xe, nhưng khi tôi đề nghị những nhân viên bán hàng và đại lý viết giấy cam kết chịu phần rủi ro cho khách hàng nếu thời điểm giao xe không được giảm lệ phí trước bạ như lời tư vấn thì không đại lý nào dám viết”, anh Hùng nói.

{keywords}
Nhiều khách hàng dù rất "kết" nhưng vẫn chưa xuống tiền mua xe vì đang chờ thông tin về giảm lệ phí trước bạ. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia Marketing Nguyễn Văn Phương cho rằng, khách hàng cần hết sức tỉnh táo với những lời giảm giá “mồm” từ các nhân viên bán hàng vì thực tế đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc giảm lệ phí trước bạ 50% cho các xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

“Nhân viên tư vấn thường đánh trúng vào tâm lý của khách hàng là thích ưu đãi, giảm giá sâu để sớm chốt hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng mua xe, nếu chính sách trên không được áp dụng thì khách hàng cũng khó có cơ sở pháp lý để đòi quyền lợi cho mình”.

Vị chuyên gia này cho rằng, Chính phủ và Bộ Tài chính cần sớm quyết định việc cho phép giảm lệ phí trước bạ trong thời gian tới. Ngay cả việc không chấp thuận thì cũng sớm có thông tin chính thức để các hãng xe chủ động tính toán, cân đối kế hoạch bán hàng của mình trong giai đoạn cao điểm tới.

Một nhân viên bán hàng của KIA Đống Đa cho biết, từ khi được mở cửa đón khách trở lại, cộng với việc ra mắt hàng loạt mẫu xe mới thì lượng khách đến với đại lý này rất đông, nhân viên “chốt đơn” liên tục. Tuy vậy, không ít người đến chỉ để xem mà chưa muốn xuống tiền bởi nguyên nhân chờ giảm lệ phí trước bạ.
“Khách hàng nào mua xe vào thời điểm này đều là những người thực sự có nhu cầu. Cánh sale chúng tôi rất mong muốn chính sách về lệ phí trước bạ sớm rõ ràng để khách hàng quyết định thay vì lững lờ như bây giờ. Còn chúng tôi cũng không bị mang tiếng là “chém gió” không căn cứ", nhân viên bán hàng này chia sẻ.

Hoàng Hiệp

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thêm 5 mẫu ô tô giảm giá đến 100 triệu đồng gần cuối tháng 10

Thêm 5 mẫu ô tô giảm giá đến 100 triệu đồng gần cuối tháng 10

Sau những tháng ảm đạm do giãn cách phòng chống dịch, thị trường ô tô trong tháng 10/2021 đã bắt đầu sôi động khi các hãng xe cấp tập ra mắt xe mới, duy trì khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút khách hàng, vực dậy doanh số.