Một thành viên đăng trên Facebook chia sẻ hiện trạng chiếc ô tô của mình sau hơn ba tuần để nguyên một chỗ dưới hầm. Trong đó, phần ghế da bên phụ xuất hiện mốc trắng xóa, hàng ghế phía sau và ghế lái cũng lốm đốm mốc.

"Mới hơn một tháng không đi tới mà nay xuống xem xe đã hoảng hồn rồi, lỡ mà quên thêm vài tuần nữa chắc nấm mốc kín toàn bộ nội thất mất", người này viết.

Hình ảnh ghế ô tô mốc trắng vì để lâu ngày khiến nhiều chủ xe giật mình - 1

Ghế da ô tô có thể bị mốc sau thời gian dài không sử dụng, không được bảo quản đúng cách. Ảnh minh họa.

Hình ảnh ghế da ô tô mốc meo khiến không ít người giật mình, lo ngại chiếc xe của mình cũng có thể gặp tình trạng tương tự. Thực tế, Hà Nội và TPHCM cũng như nhiều địa phương khác đang trải qua giai đoạn giãn cách xã hội dài ngày, rất nhiều chủ xe đã không đụng tới phương tiện của mình trong thời gian qua.

Nấm mốc nội thất, ghế da là một trong những vấn đề mà chủ ô tô có thể gặp phải khi xe lâu ngày không được sử dụng. Trong khi trước đó, xe không được vệ sinh đúng cách và không được thăm nom thường xuyên.

"Mồ hôi của người sử dụng xe, kết hợp với môi trường ẩm, bí kín và thiếu ánh sáng như dưới hầm tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc sinh sôi", Lê Anh Đức, chủ một gara chuyên bảo dưỡng ô tô ở Hà Đông (Hà Nội), chia sẻ:"Khi xe để lâu ngày không đi đến, nấm mốc sẽ dễ sinh sôi và lan rộng". 

Hình ảnh ghế ô tô mốc trắng vì để lâu ngày khiến nhiều chủ xe giật mình - 2

Xịt cồn, lau thật sạch phần nấm mốc và sau đó phơi nắng có thể giúp xử lý nấm mốc trong xe.

Theo anh Đức, nấm mốc không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ cho chiếc xe mà còn phá hủy nội thất, gây mùi và nghiêm trọng hơn là tác động xấu tới sức khỏe của hành khách. Nếu gặp trường hợp này, chủ xe nên mang đến các trung tâm chăm sóc để được xử lý triệt để, tránh lan rộng sau này.

Tuy nhiên nếu không thể mang xe tới gara, đặc biệt khi trong thời gian giãn cách xã hội, chủ phương tiện có thể chủ động tự vệ sinh. Cách đơn giản là sử dụng dấm trắng, xịt trực tiếp lên khu vực nấm mốc, chờ khoảng 10-15 phút rồi lau thật sạch với khăn mềm được làm ẩm bằng giấm.

Trước khi xịt hay lau bất cứ dung dịch nào, hãy chọn vùng da nhỏ và khuất để thử, đề phòng trường hợp nó làm biến đổi vật liệu. Nếu thấy an toàn, hãy tiếp tục thao tác trên diện rộng.

Hình ảnh ghế ô tô mốc trắng vì để lâu ngày khiến nhiều chủ xe giật mình - 3

Để xe khô ráo, tránh ẩm thấp sẽ hạn chế được tình trạng nấm mốc bên trong xe.

Sau khi xử lý nấm mốc với giấm, hãy mở cửa và để xe nơi thoáng và có ánh nắng. Năng lượng mặt trời sẽ giúp làm khô không gian bên trong ô tô, đồng thời tiêu diệt nấm mốc. Đương nhiên cũng cần lưu ý về thời gian phơi và cường độ nắng để tránh làm hỏng nội thất.

Để tránh nấm mốc xuất hiện hoặc quay trở lại, chủ xe nên thường xuyên vệ sinh phương tiện của mình cả bên ngoài lẫn bên trong, tránh để ẩm thấp. Việc sử dụng than hoạt tính, đặc biệt là than gáo dừa hoạt tính, sẽ giúp khử mùi cũng như hạn chế nấm mốc sinh sôi bên trong xe.

Theo Dân trí

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bọc vô lăng ô tô 5 năm, chủ xe xót xa hối hận

Bọc vô lăng ô tô 5 năm, chủ xe xót xa hối hận

Nếu không vệ sinh và chăm sóc bọc vô lăng đúng cách, bạn có thể sẽ gặp phải những rủi ro không ngờ tới, có thể làm hỏng cả chiếc vô lăng nguyên bản của xe.