Khách hàng vui như được mùa

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Nghị định quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo văn bản trên, Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành trong vòng 6 tháng, từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022.

Trước đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ ngành, địa phương góp ý cho dự thảo Nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 15/11 đến hết ngày 15/5/2022.

Đây thực sự là thông tin rất đáng mong đợi không chỉ cho những khách hàng đang quan tâm đến các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn cho cả những hãng xe và đặc biệt là các đại lý.

Đại diện một đại lý Hyundai tại Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi đã chờ thông tin này quá lâu. Có rất nhiều đồn đoán về việc giảm lệ phí nhưng chưa phải thông tin chính thức nên chúng tôi vừa bán hàng vừa ngóng. Bây giờ, Chính phủ đã chính thức 'chốt' từ 1/12, chúng tôi sẽ chủ động hơn về kế hoạch bán hàng, nhất thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán".

{keywords}
Cả người mua - người bán đều được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Phụ trách bán hàng của một đại lý Mazda tại Hà Nội cũng cho biết, ngay trong sáng 26/11, khi vừa nhận được thông tin chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ, anh đã liên tục nhận được các cuộc điện thoại từ khách hàng giục "chốt" hợp đồng và muốn lấy xe sớm. Đây hầu hết là những khách hàng trước đó từng lưỡng lự để ngóng lệ phí trước bạ.

“Tâm lý của nhiều khách hàng là nếu được giảm lệ phí trước bạ thì sẽ mua xe nội. Ai cũng muốn lấy xe trước Tết, thế nên họ muốn nhanh ký hợp đồng và có xe đi càng sớm càng tốt. Chắc chắn sắp tới, chúng tôi sẽ rất bận rộn với những khách hàng như vậy”, vị này chia sẻ. 

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tuy đây đã là lần thứ 2 lệ phí trước bạ được Chính phủ điều chỉnh giảm 50% (lần trước là từ tháng cuối tháng 6 đến hết tháng 12/2021), nhưng nhiều khách hàng lại có tâm lý phấn khởi hơn bởi đã phải chờ đợi quá lâu và thời gian cuối năm đang đến gần.

Anh Đinh Minh Thành (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đặt cọc một chiếc Honda CR-V từ cuối tháng 9 nhưng chưa lấy vì còn chờ thông tin về lệ phí trước bạ. Trong hợp đồng đặt cọc có ghi thời hạn lấy xe và thanh toán không quá 2 tháng, thế nên cuối tháng này, dù muốn hay không anh cũng phải "chồng tiền" đầy đủ và mang xe về.

“Bây giờ đã biết chắc chắn từ 1/12 được giảm 50% lệ phí trước bạ rồi thì tôi rất yên tâm. Chiếc xe của tôi sẽ được giảm hơn 50 triệu nhờ chính sách này. Đây là một số tiền lớn, đủ để cả nhà ăn Tết thoải mái”, anh Thành hồ hởi nói.

Còn chị Nguyễn Mỹ Hạnh (quận Hà Đông, Hà Nội) thì thay vì lấy "tậu" một chiếc sedan hạng B đã quyết định thêm tiền lấy hẳn một chiếc sedan hạng C sản xuất trong nước. 

"Ban đầu tôi định lấy xe nhỏ cho vừa tiền, nhưng cuối năm mẫu xe này "cháy" bởi nhiều người đặt cọc quá. Thế nên tôi bỏ thêm gần 200 triệu lấy sang chiếc xe lớn hơn và đang có sẵn. Được giảm tới 50% lệ phí trước bạ nên lấy xe nhiều tiền sẽ càng có lợi", chị Hạnh chia sẻ.

Thị trường xe cuối năm sẽ sôi động hơn bao giờ hết

Nhiều chuyên gia về thị trường đánh giá, chính sách mới được áp dụng từ 1/12 sẽ như một đòn bẩy kích thích thị trường ô tô trong nước tăng trưởng vượt bậc, nhất là trong tháng 12 và tháng 1/2022 sắp tới. Thực tế thì doanh số bán ô tô tại Việt Nam đã dần phục hồi và bắt đầu nóng lên từ tháng 10, sau khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội và thị trường ô tô đang đi vào những tháng cao điểm cuối năm.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.797 xe, bao gồm 19.865 xe du lịch, 9.492 xe thương  mại và 404 xe chuyên dụng. Riêng xe du lịch đã tăng đến 138%, xe thương mại tăng 94% và xe chuyên dụng tăng 45% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.344 xe, tăng tới 110% so với tháng trước và chiếm 77,2% lượng xe du lịch bán ra trong tháng 10. Như vậy, xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn là những dòng xe chiến lược của thị trường trong thời gian vừa qua.

{keywords}
Những mẫu xe tiền tỷ sản xuất trong nước sẽ có lợi nhất khi chính sách giảm lệ phí trước bạ chính thức áp dụng từ 1/12. (Ảnh minh hoạ)

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, mục đích của việc giảm 50% lệ phí trước bạ nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Bộ Tài chính đánh giá việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản. Còn đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, chính sách này sẽ góp phần nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước sẽ khiến giảm số thu lệ phí trước bạ. Tuy nhiên về tổng thể, tổng số thu ngân sách từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng sẽ tăng lên do lượng xe tiêu thụ tăng mạnh.

Việc Chính phủ chính thức giảm 50% thuế lệ phí trước bạ từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022 chắc chắn sẽ là một động lực cho ngành sản xuất ô tô trong nước tăng trưởng, hạn chế ô tô nhập khẩu. Và quan trọng nhất, đây tiếp tục là cơ hội tốt để đông đảo khách hàng được sở hữu ô tô với chi phí hợp lý hơn.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Giảm 50% lệ phí trước bạ, người tiêu dùng lo cắt ưu đãi, giảm giá

Giảm 50% lệ phí trước bạ, người tiêu dùng lo cắt ưu đãi, giảm giá

Nhiều người có nhu cầu mua xe đang rất mong chờ việc giảm 50% phí cho ô tô lắp ráp trong nước được áp dụng, nhưng, lại băn khoăn không biết liệu các ưu đãi hiện nay mà nhiều hãng xe áp dụng có kéo dài trong thời gian tới...