Theo báo cáo của đơn vị tổ chức, sau 5 ngày tiến hành đo kiểm khí thải xe máy cũ tại 8 đại lý của 5 hãng xe trên địa bàn TP. Hà Nội, đã có tổng cộng 464 chiếc tham gia kiểm tra khí thải miễn phí. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 93 xe tham gia chương trình. Số lượng này mới chỉ đạt 9% so với dự kiến của chương trình là 5.000 xe.

{keywords}
Trung bình, mỗi ngày chỉ có khoảng 93 xe đến các điểm đo kiểm khí thải.

Số liệu trong 5 ngày đầu tiên cũng cho thấy, lượng xe tham gia kiểm tra khí thải của các hãng là rất khác nhau. Cụ thể, có 412 xe Honda; 51 xe Yamaha; 1 xe Suzuki. Hai hãng còn lại là SYM và Piaggio chưa có bất cứ xe nào đến đo kiểm.

Cũng theo đơn vị tổ chức, tính từ ngày 12-16/11, tổng số xe không đạt chuẩn khí thải lần 1 chiếm tới 43,97%. Những xe này sau khi được bảo dưỡng và đo lần 2 đã có tỷ lệ đạt chuẩn là 75,23%.

{keywords}
Với xe máy đã sử dụng trên 5 năm, khi đến đo kiểm được thay dầu miễn phí. Ngoài ra, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ 200 nghìn đồng để bảo dưỡng.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (đơn vị chủ trì thực hiện), chương trình “Thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy và hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP. Hà Nội” thực hiện từ tháng 11/2021 đến hết tháng 6/2022 với 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Trong đó, việc đo kiểm khí thải xe máy cũ được thực hiện từ ngày 12-30/11 trên địa bàn 6 quận của TP. Hà Nội là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông. Chương trình sẽ áp dụng với tất cả các mẫu xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

{keywords}
Các điểm đo kiểm khí thải tại Hà Nội.

Mục tiêu của chương trình là đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải xe máy đặc biệt là xe máy cũ đến chất lượng không khí; đồng thời là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Dự kiến, có khoảng 5.000 xe được thực hiện kiểm tra khí thải miễn phí, trong đó có phân bổ cho các hãng là: Honda 4.200 xe; Yamaha 800 xe; SYM 100 xe; Suzuki 50 xe và Piaggio 50 xe.

Đối với các xe máy cũ sử dụng trên 20 năm, trường hợp không đạt tiêu chuẩn về khí thải và chủ xe có nhu cầu thay xe mới sẽ được chương trình hỗ trợ đến 4 triệu đồng.

Hoàng Hiệp

 

Điều kiện để được đổi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng ở Hà Nội

Điều kiện để được đổi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng ở Hà Nội

Tất cả các xe máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM ở Hà Nội đều có thể được kiểm tra khí thải miễn phí. Tuy nhiên, để được hỗ trợ sửa chữa hoặc đổi xe mới, chủ xe phải đáp ứng nhiều điều kiện.