Không còn quá nóng như mọi năm

Xe tự lái luôn là mặt hàng “đắt như tôm tươi” vào mỗi dịp cuối năm, đặc biệt là đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Thế nhưng năm nay, dù vẫn rất nhiều khách hàng quan tâm nhưng việc thuê một chiếc xe tự lái đã trở nên dễ dàng hơn, ngay cả trong những ngày cận Tết.

Liên hệ đến một công ty cho thuê xe tự lái lớn tại quận Hà Đông (Hà Nội), anh Đỗ Thành Nam, chủ cơ sở này cho biết, hiện công ty của anh có hơn 30 đầu xe cho thuê tự lái và mới chỉ “chốt” được hợp đồng khoảng già nửa. Vẫn còn hơn chục xe chờ khách đặt cọc trong vài ngày tới.

“Hằng năm thường chúng tôi có khách đặt tiền từ đầu tháng 12 âm lịch. Đến rằm tháng Chạp mà không đặt trước thì chắc chắn không còn xe. Tuy vậy năm nay tình hình có vẻ chậm hơn, nhiều khách đến tầm này vẫn còn cân nhắc, lưỡng lự”, anh Nam chia sẻ.

{keywords}
Dù đã rất cận Tết nhưng không quá khó để thuê xe tự lái vào thời điểm này.

Anh Nguyễn Văn Trung - chủ cơ sở cho thuê xe tự lái Thu Dương (phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, đến thời điểm này khoảng 20 xe của nhà anh đã cho thuê gần hết. Đắt khách nhất vẫn là những dòng xe bình dân giá rẻ với giá không tăng so với dịp Tết các năm trước.

Cụ thể, với các dòng xe phổ thông cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, VinFast Fadil,… giá thuê cho mỗi ngày Tết là khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Các loại xe thông dụng khác thường cháy hàng vào những dịp Tết như Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Cerato, Mitsubishi Xpander đời mới cũng có giá thuê 1,5-1,7 triệu mỗi ngày.

Còn những mẫu xe cao cấp hơn như Hyundai SantaFe, Toyota Fortuner hay Mazda CX-5 có giá xấp xỉ 2 triệu/ngày. Dịp Tết nên khách buộc phải thuê theo gói là 10 ngày, không được xé lẻ.

“Giá thuê xe ngày Tết sẽ cao gần gấp đôi so với ngày thường, tuy vậy giá này cũng không cao hơn so với mọi năm. Thậm chí năm nay nhiều khách còn mặc cả rất tợn mới chịu chốt. Nhiều khi chiều khách quen và muốn đặt cọc sớm cho được việc nên mình cũng giảm giá cho khách một chút”, anh Trung nói.

Trên thực tế hiện nay, nếu có nhu cầu thuê xe tự lái, khách hàng không chỉ tìm đến trực tiếp những cơ sở cho thuê xe chuyên nghiệp nữa mà còn nhiều sự lựa chọn khác như tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội hoặc ứng dụng tìm xe tự lái như Chungxe, Mioto, Tripx, Sigo,...

Ở một số nền tảng này, khách hàng chỉ cần đưa ra nhu cầu của mình là sẽ được "chào hàng" hoặc kết nối tự động đến các chủ xe là cá nhân có ô tô rảnh rỗi dịp Tết. Khách hàng cũng có thể thuê lẻ ngày mà không cần phải đặt "full" Tết như ở các cơ sở cho thuê xe tự lái bên ngoài.

Chính những kênh như vậy cũng giúp nguồn cung xe tự lái dồi dào hơn với giá cả và thời gian thoả thuận.

{keywords}
Rất nhiều người tìm xe tự lái trên các hội nhóm hoặc ứng dụng riêng.

Khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác

Nhiều chủ cơ sở cho thuê xe tự lái ở Hà Nội cùng chung nhận định, thị trường xe tự lái năm nay tuy vẫn đông khách nhưng không quá nóng như những năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên nhiều khách tiếc tiền thuê xe mà cân nhắc các phương án khác.

“Năm nay Tết nghỉ 9-10 ngày, như vậy cả dịp Tết khách phải bỏ ra 15-20 triệu chỉ riêng cho việc thuê xe, chưa tính tiền xăng và phí cầu đường. Nếu làm ăn được thì không nói làm gì nhưng với một năm khó khăn như 2021 thì đây là khoản tiền khá lớn mà nhiều người đang cân nhắc”, anh Đỗ Thành Nam nhận định.

Là người rất quan tâm đến xe tự lái trong những ngày qua nhưng Hoàng Văn Dũng (quận Long Biên, Hà Nội) đành gác lại dự định tự lái và chuyển sang thuê taxi để đưa gia đình về quê Hà Nam.

“Năm nay dịch bệnh khá phức tạp nên Tết này gia đình tôi sẽ chỉ về quê ăn Tết với ông bà và cũng hạn chế tiếp xúc, không đi chúc Tết, du xuân ở đâu. Việc thuê xe nguyên Tết mất hơn chục triệu đồng là rất lãng phí, trong khi đi taxi cả hai chiều cũng chỉ hết có 2 triệu mà thôi. Kinh tế khó khăn nên tiết kiệm được đồng nào hay đồng đấy”, anh Dũng chia sẻ.

{keywords}
Nhiều người tìm mua xe cũ để đi Tết thay vì bỏ tiền thuê xe tự lái.

Còn trường hợp của anh Ngô Quốc Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội), người đã có kinh nghiệm 3 năm thuê xe đi Tết lại có tính toán khác. Vì quá xót tiền thuê xe nên anh Hưng đã quyết định dốc hầu bao “tậu” một chiếc xe cũ để đi lại.

“Nghe có vẻ hơi ngược đời nhưng tháng trước tôi quyết định mua một chiếc xe cũ giá hơn 200 triệu để đi Tết cho đỡ tốn tiền thuê xe tự lái. Tôi tính sau khi đi Tết chán chê có bán đi cũng chỉ lỗ 15-20 triệu, bằng tiền mình đi thuê xe nhưng bù lại cả nhà rất chủ động vì chẳng gì bằng xe của mình”, anh Hưng cười nói.

Mua xe cũ thay vì thuê xe đi Tết cũng chính là xu hướng trong năm vừa rồi khi giá xe đã qua sử dụng năm vừa qua giảm nhẹ theo diễn biến chung của thị trường ô tô trong nước. Điều này dẫn đến thị trường ô tô cũ tại Hà Nội trở nên khá nóng trong những ngày cận Tết này.

Các chuyên gia cho rằng, những trường hợp như anh Dũng, anh Hưng ở trên là khá phổ biến. Năm 2021 vừa qua, dịch bệnh khiến thu nhập của nhiều gia đình sụt giảm, do vậy việc “vung tiền” cả chục triệu để thuê một chiếc xe tự lái trong khi nhu cầu di chuyển ít là điều rất đáng cân nhắc.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thị trường ô tô cũ ngày cận Tết: Giá cao vẫn ‘cháy hàng’

Thị trường ô tô cũ ngày cận Tết: Giá cao vẫn ‘cháy hàng’

Chưa năm nào ô tô đã qua sử dụng lại được khách hàng quan tâm nhiều như năm nay. Những ngày cận Tết, việc mua một chiếc xe cũ bình dân với giá hợp lý đang trở nên bất khả thi với nhiều người.