"Chướng mắt" với những chiếc xe dán đủ loại decal, logo

Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội và internet, có rất nhiều hội nhóm về ô tô được lập ra, quy tụ những người có cùng đam mê, sở thích; sử dụng cùng một dòng xe hoặc ở cùng một khu vực,... 

Tại đó, các tài xế có cộng đồng cùng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn sửa chữa, cảnh báo tắc đường hay cứu hộ cứu nạn,… Mỗi hội nhóm này thường sẽ có một logo riêng để các thành viên dễ nhận ra nhau.

{keywords}
Dán đầy logo hội nhóm lên xe là sở thích khó hiểu của nhiều người. (Ảnh: HLX)

Trên đường phố, không khó để bắt gặp những chiếc xe con, xe tải dán decal với nội dung là những dòng khẩu hiệu mang tính tích cực như: “Đã uống rượu bia, không lái xe”; “Cấm vượt phải”; “Suy nghĩ trước khi bấm còi”,… Ngoài ra, logo của các hội nhóm, câu lạc bộ với đủ sắc màu cũng rất hay được gắn lên trên xe.

Tuy vậy, không ít tài xế đã quá lạm dụng việc này và biến chiếc xe của mình thành một “rừng” decal di động. Một số hình ảnh xe ô tô chi chít những decal và logo hội nhóm trên thân xe, kính sau, thậm chí cả lên kính lái phía trước xuất hiện trên mạng xã hội gần đây khiến chính cánh lái xe phải “lắc đầu”.

{keywords}
Một chiếc xe tải dán hàng chục loại logo, decal khác nhau trên xe. (Ảnh: HLX)

Anh Đỗ Văn Mười - thành viên của Hội Lái xe miền Bắc cho hay, các tài xế, nhất là xe đường dài, xe dịch vụ thường sinh hoạt ở một số câu lạc bộ và hội nhóm để chia sẻ kinh nghiệm và tương trợ, giúp đỡ nhau trên đường.

Việc dán logo các hội nhóm lên xe là điều hết sức bình thường, như một đặc điểm để mọi người dễ nhận ra nhau, giúp các thành viên lái xe gần gũi, gắn kết hơn.

Tuy nhiên, anh Mười khẳng định: “Nếu dán hàng chục loại logo khác nhau chi chít trên xe thì không đúng với mục tiêu đề ra của các hội nhóm, đó là sự phô trương không cần thiết. Dán như vậy, các anh em lái xe cũng không thể nhận ra logo của hội nhóm nào vì quá rối mắt”.

Đồng tình với ý kiến trên, lái xe Nguyễn Minh Thành (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho rằng, nhiều tài xế hiện nay cố tham gia thật nhiều hội nhóm rồi xin nhiều logo và dán lên xe cho “oai”, thể hiện mình quan hệ rộng với anh em khắp mọi miền.

“Khi gặp các lực lượng chức năng, nhiều tài xế dù ‘sai lè’ nhưng vẫn có thái độ chống đối, thể hiện mình giao lưu với nhiều người trên các diễn đàn, hội nhóm nên hiểu biết luật. Thậm chí sẵn sàng chụp ảnh, quay video CSGT làm nhiệm vụ và doạ "bóc phốt" đưa lên các nhóm lái xe. Đó là điều rất không nên vì càng tham gia nhiều hội nhóm thì càng phải thượng tôn pháp luật”, anh Thành chia sẻ.

{keywords}
Những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội khiến ngay cả cánh lái xe cũng "chướng mắt". (Ảnh: HLX)

Ngoài phạt tiền còn không được đăng kiểm

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Dương Đức Thắng (Phó giám đốc Công ty Luật Myway, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, dán decal, logo lên xe không bị cấm, nhưng không được gây cản trở tầm nhìn và gây mất an toàn người lái. Tuy nhiên, việc kín xe như một số hình ảnh trên mạng xã hội gần đây có thể bị phạt “kép” bởi vi phạm cả Luật Giao thông đường bộ và Luật Quảng cáo.

Cụ thể, điều 55 Luật Giao thông đường bộ có nêu rõ: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Hành vi tự ý thay đổi logo, decal làm thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng đối với cá nhân và 600-800 nghìn đồng đối với tổ chức là chủ xe theo điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đồng thời, vị luật sư này cũng viện dẫn, điều 32 Luật Quảng cáo nêu: “Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông,…”.

“Nếu vi phạm quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 2-5 triệu đồng theo điều 43, Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo”, Luật sư Dương Đức Thắng nói.

{keywords}
Dán logo, decal lên các bộ phận như kính xe có thể sẽ bị từ chối đăng kiểm. (Ảnh: N.H)

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm kiểm định xe cơ giới 29-03S (Hà Nội) cho biết, dán logo, decal quá nhiều lên xe sẽ gây khó khăn trong quá trình đăng kiểm bởi lúc đó màu sơn sẽ không còn giống như ghi trong đăng ký xe nữa.

“Đây là lỗi nằm trong danh mục hư hỏng không quan trọng nên tuỳ mức độ có thể vẫn được kiểm định. Nhưng còn trường hợp dán decal, logo lên các bộ phận là kính bao gồm cả kính lái và kính sau thì không được đăng kiểm bởi đã làm thay đổi kết cấu của nhà sản xuất”, Giám đốc trung tâm Đăng kiểm 29-03S nói.

Ông Hải cũng chia sẻ, trên thực tế tại đơn vị này đã gặp nhiều trường hợp lái xe dán chi chít các loại logo lên xe, thậm chí cả trên kính lái, kính sau. Những trường hợp này, các đăng kiểm viên sẽ yêu cầu chủ xe bóc bỏ mới tiếp nhận để đăng kiểm.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn hoặc có trải nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Giờ G chốt giảm phí trước bạ ô tô, khách Việt lại dài cổ chờ

Giờ G chốt giảm phí trước bạ ô tô, khách Việt lại dài cổ chờ

Đã tới thời điểm 15/11 dự kiến giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước như đề xuất của Bộ Tài chính, nhưng việc chính sách này chưa "chốt"  khiến nhiều khách hàng như đang ngồi trên đống lửa.