Đang đi một chiếc xe hạng sang của Nhật, nhưng chiếc Lexus của anh T (Hà Nội) đã hơn 11 năm tuổi, không ít bộ phận trên xe đã đến lúc phải thay thế. Song, phần vì chi phí sửa chữa thay thế quá đắt, phần vì yêu thích mẫu mã của chiếc Lexus cũ, nên anh đã tìm 1 phương án khác.

Theo đó, anh T đã tìm tới đầu mối chuyên buôn xe Lào để nhập một chiếc xe giống hệt của mình. Giá của chiếc Lexus đời 2009 bên Lào khoảng 3.000 USD, cộng thêm 1.000 USD chi phí vận chuyển về Việt Nam.

Đó là chi phí cứng, sau khi mang xe về, anh T phải bỏ ra thêm 1.000 USD để thuê thợ “rã xác” chiếc xe đó ra và thay đồ lên xe của anh.

Dân buôn tiết lộ chiêu trò mua xe Lào đóng lại số khung, số máy - 1

Có nhiều cách để xử lý xe sang đã cũ

“Khi nhập xe về, tôi định cắt số khung số máy từ chiếc xe cũ ra và dán vào xe mới cho đỡ mất công. Song, hiện giờ, làm như vậy rất khó đăng kiểm vì dễ lộ, nên tôi đành chọn cách thay đồ”, anh T cho hay.

Nhiều năm làm phụ tùng xe, anh T.B. (Hà Nội) hiểu rõ cách làm lại số khung, số máy cho ô tô. Theo đó, anh cho biết, chi phí cho xe sang cao, nên nhiều người chọn cách làm như của anh T.

“Tính ra, chi phí sửa chữa cho chiếc Lexus chỉ hơn 100 triệu đồng. Trong khi vào hãng, riêng một vài chi tiết thay thế cũng đã lên tới vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng”, anh B nói.

Cũng theo anh B, nếu là trước đây, thợ sẽ tư vấn cho chủ xe cắt số khung số máy của xe chính chủ rồi dán vào xe Lào. Như vậy sẽ không mất quá nhiều công thay thế, xe lại đồng bộ.

Dân buôn tiết lộ chiêu trò mua xe Lào đóng lại số khung, số máy - 2

Xe Lào đã xử lý xong ra biển trắng được rao bán nhiều trên mạng.

Tuy nhiên, theo anh B, phải là thợ lâu năm trong nghề, có trình độ và kỹ thuật mới dám đóng hoặc cắt số khung số máy. Bởi mỗi chữ số lại có độ nông, sâu, có góc khác nhau.

“Số 0 có đầu lõm, đít lại sâu chứ không tròn hẳn. Số 1 thì đuôi lại sâu, đầu nông. Cũng chính vì thế, khi cà số khung số máy trên giấy bằng bút chì, sẽ có phần đậm phần nhạt”, anh B nói và chia sẻ thêm, khó như vậy, nên khi làm, thợ sẽ phải cà lại số khung số máy ra giấy rồi dán lên xe Lào, sau đó mới lấy búa gõ xuống. Lực tay là rất quan trọng, vì nếu quá sâu sẽ bị đăng kiểm phát hiện.

Thế nhưng, hiện cách làm này chỉ áp dụng với xe cũ. Vì theo anh B, xe mới hiện đều sử dụng số kim để làm số khung số máy, thay cho số tròn ngày trước. Việc dùng búa để vào lực với số kim sẽ khó hơn, chưa kể xe con hiện đã sử dụng lốc nhôm nên dễ bị lõm.

“Do đó, hiện nay dân làm xe thường dùng cách cắt số khung số máy trên xe chính chủ, mài mỏng rồi dùng keo 2 thành phần để dán sang xe Lào. Song, việc đăng kiểm những chiếc xe này cũng phải qua mối quen, nếu không sẽ rất phiền phức”, anh B cho hay.

Tình trạng này xảy ra phổ biến, nên dân buôn xe cũ cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng. Nếu mua phải những chiếc xe bị thay máy, khi đăng kiểm bị phát hiện sẽ bị tịch thu phương tiện và có thể bị xử phạt.

Theo Dân trí

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Thị trường ô tô chạy nước rút cuối năm, giá xe giảm sâu

Thị trường ô tô chạy nước rút cuối năm, giá xe giảm sâu

Các chuyên gia cho rằng, việc hàng loạt hãng xe lớn giảm giá xe kịch liệt ngay từ đầu tháng 10 báo hiệu một cuộc đua gay cấn, khốc liệt trên thị trường ô tô Việt trong thời điểm gần về cuối năm.