Trên những đường ngang giao với đường sắt, không khó có thể bắt gặp cảnh xe đạp, xe máy, thậm chí cả ô tô băng qua khi barie đã hạ xuống và đèn cảnh báo đã bật.

Vào cuối năm 2020, một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh hàng chục người cùng hợp sức "giải cứu" chiếc xe taxi khỏi tai nạn tại phố Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) khiến nhiều người quan tâm.

Theo nội dung đoạn video, khi nhân viên đường sắt bắt đầu kéo rào chắn và ra hiệu cho các phương tiện đang di chuyển tới dừng lại nhưng rất nhiều người điều khiển xe máy vẫn cố tình lách lên, băng qua đường sắt. Đặc biệt, một tài xế xe taxi cũng cố làm liều phi xe qua và không may bị mắc kẹt trên đường ray. 

 

Những người có mặt tại hiện trường thời điểm đó vô cùng căng thẳng vì tàu sắp đến mà chiếc xe taxi vẫn không thể di chuyển. Trước tình huống cấp bách đó, nhân viên đường sắt cùng người dân nhanh chóng chạy ra, hỗ trợ tài xế đẩy chiếc xe ra khỏi vị trí nguy hiểm ngay trước khi tàu đi tới.

Hay mới đây nhất, vào ngày 23/2, đoạn video ghi lại tình huống một nam thanh niên điều khiển xe máy đã không để ý, đâm phải barie đường ngang khi đã hạ xuống,sau đó ngã sõng soài ra đường ray khiến nhiều người phải thót tim. 

 

Sự việc được ghi nhận tại Km 679+027 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, thuộc khu gian Huế - Văn Xá (phường Hương Xuân, TX. Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Thời điểm trên, cần chắn tự động 2 bên đã hạ xuống đóng đường ngang để đoàn tàu SE4 chạy qua. Tuy vậy, do chủ quan, thiếu quan sát nên một người đàn ông điều khiển xe máy vẫn băng qua va vào barie rồi ngã nhào giữa đường ray. Rất may, người này đã kịp đứng dậy nhảy ra ngoài, thoát chết trong tích tắc.

Một vụ tai nạn thương tâm do nạn nhân đã cố tình vượt qua barie (Nguồn: Oto+)

Mỗi năm, tại Việt Nam vẫn ghi nhận hàng trăm vụ tai nạn đường sắt, khiến hàng chục người chết mà nguyên nhân chính là do nhiều người vẫn cố băng qua đường ngang theo kiểu "điếc không sợ súng". 

Đa số vụ tai nạn đường sắt thương tâm xảy ra do sự bất cẩn, coi thường sinh mạng của bản thân. Không những vậy, hành vi trên còn có thể bị xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật:

Theo điều 25, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về quy tắc giao thông “Đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt”:

1. Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.

2. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

3. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

4. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

5. Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

6. Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

Hành vi "Cố tình vượt qua barie khi đang dịch chuyển hoặc đã đóng; vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, khi đi qua đường ngang sẽ bị phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Mức phạt tiền tùy vào phương tiện vi phạm, cụ thể như sau:
- Ô tô: Từ 3-5 triệu đồng; tước GPLX 1-3 tháng.
- Xe máy kéo, xe chuyên dùng: Từ 1-2 triệu đồng
- Mô tô, xe máy: Từ 600 nghìn đến 1 triệu đồng
- Xe đạp: Từ 100-200 nghìn đồng
- Người đi bộ: Từ 60-100 nghìn đồng 

Quy định là vậy nhưng việc cố tình vượt barie đường ngang vẫn hàng ngày diễn ra,  ăn vào máu của nhiều người. Khi không may xảy ra chuyện gì, không chỉ chính bản thân họ bị thiệt hại mà có thể ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh, làm ùn tắc giao thông, chậm tàu và ảnh hưởng đến lộ trình của cả tuyến đường sắt.

Nhiều người cho rằng, cố tình vượt barie đường ngang còn nguy hiểm hơn hành vi vượt đèn đỏ thông thường. Xin nhắn nhủ với những người có "máu liều" rằng: “Nhanh một giây, chậm cả đời”.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về hành vi trên? Tin bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những thói xấu của tài xế Việt cần thay đổi trong năm mới

Những thói xấu của tài xế Việt cần thay đổi trong năm mới

Lái xe toàn mùi “hồng xiêm”, bấm còi vô tội vạ, vô tư bật đèn pha “bắn” thẳng vào mắt người đối diện,… là những thói quen xấu mà tài xế Việt cần phải thay đổi trong năm mới.