Việc mua cho con một chiếc xe máy thời thượng, điện thoại sành điệu khi mới bước chân đại học là chuyện bình thường đối với những gia đình có chút điều kiện. Đó coi như là phần thưởng xứng đáng cho thành tích học tập vất vả sau 12 năm đèn sách.

Thế nhưng với những gia đình còn khó khăn, việc “cắn răng”, thậm chí phải vay tiền để mua cho con một chiếc xe máy mới lại là cả một sự trăn trở, băn khoăn.

Dưới đây là câu chuyện của anh Trần Văn Sáu (45 tuổi, Nam Định) chia sẻ với VietNamNet:

Vợ chồng tôi làm nông, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, kinh tế gia đình không mấy khá giả. May mắn là chúng tôi có hai cậu con trai đều ngoan, chăm chỉ học hành và biết thương bố mẹ.

Đặc biệt, cậu con trai cả học rất giỏi, luôn đứng ở top đầu của trường trong nhiều năm. Vừa rồi, cháu đã thi đỗ vào một trường đại học nổi tiếng ở Hà Nội với tổng ba môn là 28 điểm. Vợ chồng tôi rất phấn khởi vì được mở mày mở mặt với hàng xóm láng giềng.

Ngày cháu đi nhập trường, xen lẫn với niềm vui và hãnh diện, vợ chồng tôi cũng có những nỗi lo riêng khi hàng tháng chúng tôi sẽ phải gửi tiền ra cho con ăn học, trang trải cuộc sống,… áp lực là không nhỏ.

Tháng đầu tiên làm quen với cuộc sống mới của cậu cả đã diễn ra khá êm thuận, cháu dần bắt nhịp được với cuộc sống mới nơi đô thành. Tuần trước cháu về quê thăm gia đình, đồng thời lấy “tiếp viện” sau hơn 1 tháng xa nhà.

Những câu chuyện học hành, ăn ở, đi lại của cậu trai quê mới lên thành phố khiến cả nhà rất thích thú. Cháu còn kể ở xóm trọ có nhiều anh sinh viên đăng ký làm xe ôm công nghệ hay nhận ship hàng nửa buổi mà kiếm được 2-3 triệu mỗi tháng, khoản tiền kha khá đối với sinh viên.

{keywords}
Sinh viên đi làm shipper tại các thành phố lớn không phải là hiếm

Đồng thời, cu cậu lại “gợi ý” bố mẹ mua cho một chiếc xe máy mang ra Hà Nội với lý do để tiện đi học, hơn nữa thời gian rảnh có thể đi ship hàng kiếm tiền trang trải cuộc sống, đỡ đần bố mẹ.

Mới đầu tôi từ chối vì nghĩ cháu đua đòi, lại mới vừa lấy bằng lái xe được vài tháng nên chưa thể tự đi xe ở một thành phố đông đúc và giao thông phức tạp như Hà Nội. Còn lý do nữa là hiện trong nhà chỉ có khoảng hơn 10 triệu, chưa đủ để mua cho con một chiếc xe máy mới.

Nhưng sau vài ngày suy nghĩ, tôi thấy việc mua xe cho con vào thời điểm này cũng hợp lý vì sinh viên sức dài vai rộng, thời đại bây giờ nếu có phương tiện sẽ có rất nhiều cơ hội đi làm thêm, kiếm tiền giảm bớt một phần áp lực cho bố mẹ. Mà trước sau gì cháu cũng cần có một chiếc xe để đi học, đi thực tập hay xin việc đi làm trong tương lai.

Hơn nữa, cách đây 1 năm khi cháu đang học lớp 12, trong một lần hứng chí tôi đã mạnh miệng hứa: “Con cố gắng học tốt, nếu đỗ đại học thì bố sẽ thưởng cho con một chiếc xe máy mới để đi học”. Có thể, lời hứa bâng quơ đó của tôi đã khiến cháu có thêm động lực để học tốt, thi tốt. Trẻ con vốn nhớ dai mà!

Vợ chồng tôi đã bàn với nhau, sẽ mua cho con một chiếc xe máy mới trong 1-2 tháng nữa. Những chiếc xe mà chúng tôi nhắm đến là dòng xe bình dân như Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius, có giá khoảng 18-20 triệu đồng.

Chúng tôi sẽ lấy số tiền tiết kiệm ít ỏi trong nhà, đồng thời vay thêm vài triệu của anh em để mua xe cho con lấy phương tiện đi lại. Đây coi như là phần thưởng cho sự cố gắng, nỗ lực của cháu, cũng là "cần câu cơm" sau này.

{keywords}
Một chiếc xe máy mới hạng phổ thông hiện nay có giá gần 20 triệu đồng

Khi nói chuyện này với những người xung quanh, đa số đồng tình và cho rằng cậu cả nhà tôi rất xứng đáng được thưởng như vậy. Dù sao nó cũng nổi tiếng học giỏi nhất xã, lại học một trường đại học lớn ở Hà Nội, sau này chắc chắn sẽ thành công nên đầu tư một chút cho con cũng đáng.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng vợ chồng tôi quá chiều con cái. Đồng thời khuyên tôi nên nói chuyện lại với con vì thực sự gia đình cũng không quá dư giả. Vẫn còn nhiều khoản cần thiết phải chi tiêu hơn, nhất là cháu còn đến 4 năm học đại học ở phía trước.

Hiện nay, vợ chồng tôi vẫn đang rất khó xử và mong muốn nhận được lời khuyên chân tình của những người đi trước.

Độc giả Trần Văn Sáu (Nam Định)

Bạn có góc nhìn nào đối với câu chuyện trên? Hãy chia sẻ ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin trân trọng cảm ơn!

Chiếc xe đầu đời của tôi:"Dream Tàu" tung hoành một thuở

Chiếc xe đầu đời của tôi:"Dream Tàu" tung hoành một thuở

Thời đó, xe "Tàu" Loncin, Lifan trông không khác xe “xịn” của Nhật là mấy, lại có giá chỉ 5-7 triệu đồng, gia đình nào cũng có thể cố một chút để thực hiện giấc mơ “tậu trâu sắt”.