Bản thân tôi sử dụng ô tô đã được 5 năm, đó là một chiếc Kia Morning mua trả góp. Cho đến nay, chiếc xe vẫn sử dụng tốt nhưng khá bất tiện khi đi xa vì gầm thấp, động cơ yếu dễ sinh mỏi mệt. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị tài chính để lên đời xe gầm cao, động cơ khỏe hơn với mục đích phục vụ gia đình.

Với khoảng 800 triệu dành dụm được, cộng thêm việc bán xe cũ, tôi tính sẽ đủ để lấy xe SUV cỡ C của Nhật hoặc Hàn Quốc như Honda CR-V, Nissan X-Trail, Hyundai Tucson, hay Kia Sorento (thế hệ cũ). Nhưng khi thấy dư luận xôn xao về chiếc Beijing X7, tôi khá tò mò và đã đi lái thử chiếc xe này.

{keywords}
 Beijing X7 có vẻ ngoài khá hiện đại và thời trang

Theo tư vấn từ người bán hàng, tôi khá bất ngờ với giá xe cộng đăng ký chưa đến 800 triệu nhưng chiếc Beijing X7 tích hợp rất nhiều công nghệ mà cùng phân khúc, xe của Nhật và Hàn không có. Phong cách xe này trông như xe sang Porsche Macan với dải đèn nối dài, tay nắm cửa kiểu thò thụt điện như Range Rover.

Bên trong, X7 cho cảm giác công nghệ ngập tràn như màn hình kéo dài 12.3 inch tích hợp cụm đồng hồ với màn hình giải trí trung tâm. Một màn hình khác tích hợp bệ cần số chỉ dùng để điều chỉnh điều hòa, camera dễ liên tưởng đến cấu hình của xe sang Land Rover. Ghế lái và ghế hành khách phía trước là loại chỉnh điện, ghế lái có chức năng nhớ 3 vị trí, cửa sổ trời toàn cảnh.

Phải nói rằng Beijing X7 rất khác những chiếc xe Trung Quốc mà tôi từng xem tại triển lãm cách đây chục năm ở Hà Nội: kiểu dáng xấu, nội thất sơ sài và nồng mùi nhựa. Nếu mua chiếc xe này, trang bị chắc chắn hơn đứt các đối thủ SUV/Crossover cỡ C mà lại rẻ hơn. Trong khi cùng tầm giá nếu mua xe có thương hiệu, chỉ có thể lựa chọn SUV cỡ B như Hyundai Kona, Kia Seltos, hay Ford EcoSport.

{keywords}
Nội thất Beijing X7 không thua kém dòng xe sang trong khi giá rẻ hơn

Tuy nhiên khi bày tỏ ý định đặt mua Beijing X7, bạn bè, người thân đều phản đối. Có người còn cho là tôi hâm khi bỏ từng đó tiền để trải nghiệm xe Trung Quốc.

Vợ tôi nói rằng, cô ấy chẳng biết gì về xe nên để tôi quyết nhưng chỉ lăn tăn rằng nhỡ đâu đi được đôi năm tôi chán xe bán thì liệu có mất giá quá hay không? Sự lo lắng của cô ấy cũng có lý, bởi ngay chiếc Kia Moring đã đi 5 năm của tôi khi lộ ý định đổi xe, nhiều người đặt ngay vấn đề mua lại, không cần phải mở lời.

Riêng ông anh vợ tôi, hiện đang chạy chiếc Mercedes-Benz GLC thì nói thẳng, với 800 triệu đâu thiếu xe cũ của Đức, Nhật, Hàn, Mỹ đủ công nghệ an toàn như camera 360 độ, tự ghép vào bãi đỗ, cảnh báo chệch làn đường, không nhất thiết phải làm “chuột bạch” với chiếc xe Trung Quốc mới ra thị trường chưa đến 1 năm tuổi. Thậm chí anh vợ còn tuyên bố sẵn sàng cho tôi vay thêm tiền để lên đời xe Đức chạy cho biết thế nào là xe sang và độ an toàn.

Quả thực lắm người nhiều ý cũng khiến tôi khó nghĩ, nhưng mới đây khi đem ô tô đi thay dầu ở gara quen, anh chủ xưởng nói một điều làm tôi tụt hẳn hứng mua chiếc Beijing X7.

Anh ấy kể rằng đã có khách mang xe Trung Quốc đến nhờ sửa, nhưng đa số đồ phụ tùng thay thế phải chờ đặt khá lâu, trong khi xe Toyota, Hyundai thì gọi điện phát là vài chục phút sau có người mang đồ đến.

Vì vậy gara nhỏ không mặn mà sửa những dòng xe này và khuyên tôi nên cân nhắc khi đại lý bán xe Trung Quốc hiện nay chưa nhiều, khó đảm bảo sửa chữa hỏng hóc, nhất là với xe trang bị quá nhiều tính năng như Beijing X7.

Theo các bạn, tôi có nên thuận theo những lời khuyên từ bỏ ý định mua xe Trung Quốc để kiếm một chiếc xe Nhật, Hàn ít công nghệ hơn nhưng không mất giá hay vẫn mua chiếc Beijing X7 để thỏa mãn những tính năng xe sang?

Độc giả Phạm Anh Đức (Long Biên, Hà Nội) 

Bạn có suy nghĩ gì về xe Trung Quốc nói chung và chiếc Beijing X7 nói riêng? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vợ chồng tôi cãi nhau vì kế hoạch mua ô tô Trung Quốc cũ 200 triệu đồng

Vợ chồng tôi cãi nhau vì kế hoạch mua ô tô Trung Quốc cũ 200 triệu đồng

Sau nhiều năm đi làm để dành được một khoản tiền nhỏ 200 triệu, tôi định mua ô tô cũ và nhắm tới một vài thương hiệu Trung Quốc vì số tiền này nếu chọn xe của Nhật, Hàn chỉ đủ mua xe nhỏ đời sâu.