Trên thế giới trong những năm qua, các hãng xe có thể xem là ráo riết tiến đến thương mại hóa ô tô chạy điện. Tuy nhiên, được xem là có quy mô nhất, bán nhiều nhất chỉ có Tesla. Tại Việt Nam, vài thương hiệu xe cũng đã mang về ô tô điện nhưng cũng chỉ ở mức độ thăm dò hoặc mang tính trưng bày sự phát triển. Ở cấp độ thấp hơn, xe lai (hybrid) đã được bán nhiều nhưng sức mua của người dùng là chưa cao.

{keywords}
Mẫu ô tô điện đầu tiên sản xuất tại Việt Nam có tên Vinfast VF e34, bắt đầu có thể đặt hàng với giá 690 triệu đồng

Trước khi Vinfast công bố chào bán xe điện, câu hỏi lớn nhất đối với người tiêu dùng là mua xe về rồi sạc điện ở đâu. Một chiếc ô tô điện khác hoàn toàn với một chiếc điện thoại hay thậm chí là một xe máy điện. Để sạc, không chỉ đơn giản là cắm vào phích điện là xong. Nó còn tùy vào dòng điện, chỗ đậu xe, thiết bị đi kèm, thời gian sạc, chi phí điện…

Bên cạnh đó, giá bán của xe cũng là mối quan tâm lớn khi hầu như chưa có giá xe điện ngang bằng giá xe chạy nhiên liệu lỏng ở Việt Nam. Mức giá 590 triệu đồng/chiếc mà Vinfast chào bán giai đoạn đầu cho VF e34 có thể được xem là không quá cao khi ngang với một chiếc xe phân khúc B chạy xăng tại Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, một chiếc xe chạy điện và nhất là với một thương hiệu còn quá mới, để tiếp cận số đông người dùng cần “giải đáp” các vấn đề như khả năng vận hành so với xe xăng, xe lai là thế nào, các tính năng an toàn có ổn không.

Đồng thời, vì là xe điện nên tâm lý lo ngại của người dùng là các vấn đề về sạc và pin. Nếu đến nơi không có trạm sạc thì sao nếu pin hết. Tuổi thọ của một hệ thống pin trên xe có cao không, chi phí thay thế nào? Thêm nữa, dù vẫn là một chiếc ô tô nhưng kết cấu, linh kiện của xe điện có nhiều điểm khác so với xe thông thường. Điều này lại hình thành một mối lo trong tương lai khi người dùng cần thay thế, sửa chữa xe trong trường hợp hư hao. Một gara “chuyên trị” xe điện hiện nay là chưa có, tất cả phụ thuộc vào đại lý của hãng.

{keywords}
Đa số người dân Việt Nam biết đến ô tô điện là hình ảnh những chiếc xe chở khách du lịch ở điểm cố định như thế này.

Xe hơi chạy bằng điện, thế giới đã có nhiều, nhưng chưa thể gọi là phổ biến thì ở ta, khi nào người dùng có thể "chơi" xe điện ở Việt Nam?

Tóm gọn lại, tôi cho rằng, cần đáp ứng ít nhất 6 tiêu chí:

1/ Giá không quá cao

2/ Khả năng vận hành so với xe xăng, xe lai.

3/ Các tính năng an toàn được đảm bảo

4/ Sạc tiện lợi, chi phí sạc (điện) thấp

5/ Giải quyết được chuyện đang đi thì… hết pin mà không thể sạc, ví dụ như đi ở khu vực nông thôn, vùng núi

6/ Tuổi thọ của pin

7/ Chi phí thay thế, sửa chữa

Khi nào rõ 7 vấn đề này, thì có thể khi đó, việc quyết định lựa chọn mua xe điện hay xe chạy xăng dầu sẽ dễ dàng hơn.

Nhà báo Nam Hưng (Tp Hồ Chí Minh)

Bạn có suy nghĩ gì phát triển những chiếc ô tô điện ở Việt Nam? Hãy chia sẻ bài viết góc nhìn về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô điện Trung Quốc giá siêu rẻ tìm đường vào Việt Nam

Ô tô điện Trung Quốc giá siêu rẻ tìm đường vào Việt Nam

Nhiều khả năng mẫu ô tô điện 4 chỗ ngồi của hãng xe Trung Quốc Ora sẽ sớm vào Việt Nam khi hạ tầng cho loại xe này đang dần được cởi mở.