Gần đây nhiều vụ tai nạn đường xe khách để lại hậu quả nặng nề, gây tổn thất lớn về người và của. Vậy khi tham gia đi phương tiện công cộng này nên lựa chọn ghế ngồi nào cho an toàn? Xử trí thế nào nếu gặp phải tai nạn, va chạm?...

Là người có gần 20 năm trong nghề lái xe khách, hiện nay đang lái xe cho Công ty Du lịch, anh Nguyễn Quyết Thắng (Phú Thượng, Hà Nội) cho biết, nếu phải di chuyển bằng xe khách, tốt nhất mọi người nên chọn ngồi ghế sau tài xế, hoặc ghế giữa xe.

“Quan trọng nhất là khi ngồi ghế cần cài dây an toàn. Tránh trường hợp khi xe va chạm bị hất văng ra khỏi ghế hoặc ra ngoài sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, lúc ngồi trên xe cũng nên quan sát thật kỹ chiếc xe, cửa thoát hiểm. Thông thường ở trong xe sẽ có búa, thanh sắt cứng được cheo ở đầu hoặc cuối xe. Chiếc búa này được xem là vật dự phòng nếu có bất trắc, khách có thể dùng để đập vỡ cửa kính, thoát ra ngoài bằng đường này” – anh Thắng tư vấn.

{keywords}

Vụ tai nạn thương tâm gần đây nhất ở Hà Nam đã khiến 3 người thiệt mạng

Ngoài ra, khi gặp sự cố, hàng khách nên cố gắng bình tĩnh, nghe theo sự hướng dẫn của lái xe. Nếu có thời gian chuẩn bị thì nên làm theo hướng dẫn, hoặc co cụm người gập đầu xuống để tránh va chạm vào ghế hoặc các vật khác gây tổn thương cơ thể.


“Hiện nay, khi xảy ra tai nạn giao thông nhiều trường hợp khi cấp cứu, chuyển người bị nạn đến cơ sở y tế không đúng cách dẫn đến tử vong. Thời gian qua Cục y tế giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) có tổ chức một số lớp tập huấn cấp cứu tai nạn giao thông cho người dân dọc một vài tuyến đường mới xây dựng, nâng cấp tuy nhiên chưa nhiều. Chương trình đào tạo lái xe cũng có đưa nội dung sơ cấp cứu người bị tai nạn nhưng chất lượng đào tạo nội dung này thấp, nhiều nơi bỏ qua”, Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam


Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam tư vấn người đi xe khách theo tuyến nên vào bến xe để mua vé đi xe vì các xe hoạt động trong bến xe là những xe của các đơn vị vận tải đã được tổ chức quản lý theo đúng quy định (như các điều kiện về phương tiện, người lái...) khi xe xuất bến có người kiểm tra điều kiện an toàn mới cho xe xuất bến.

Đối với người tổ chức các chuyến đi sử dụng xe hợp đồng cần chọn các đơn vị vận tải chuyên nghiệp. Nếu đi xa cần chọn đơn vị vận tải có thâm niên, phạm vi hoạt động rộng vì ở những đơn vị này lái xe chuyên nghiệp hơn, quen đường hơn. Không hợp đồng thuê xe với những đơn vị không có chức năng kinh doanh vì họ không được quản lý, giám sát theo quy định.

“Khi đi xe khách vị trí ngồi an toàn nhất là khu vực giữa xe. Đối với người hay bị say xe thì càng nên ngồi ở các hàng ghế giữa bánh trước và bánh sau của xe vì ở vị trí này ít bị lắc ngang và dao động theo phương thẳng đứng nhất” – ông Quyền lưu ý thêm.

Ông này cũng cho biết, nếu ghế có dây an toàn thì lúc ngồi nên thắt dây an toàn. Nếu ngồi ở các vị trí ghế không có hàng ghế phía trước và cũng không có dây an toàn thì phải luôn chú ý để không bị va đập khi xe phanh gấp. Không ngồi ở lối đi giữa xe, không để các đồ vật cứng, nhọn trên giá để hành lý.

Khi xe bị sự cố, va quệt, tai nạn nếu có thể được thì nên nhanh chóng ra khỏi xe, đề phòng xe bị cháy, nổ. Trường hợp xe bị lật về phía cửa lên xuống, thì nhanh chóng tìm búa (theo quy định trên xe khách nào cũng phải có búa) để đập kính thoát ra ngoài. Nhanh chóng điện báo cho cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, những người hoặc xe khác đi qua cứu nạn.

(Theo Dân Việt)