Thời gian qua, trên diễn đàn ô tô, chủ đề chủ xe sang trọng thản nhiên vứt rác liên tục được đăng tải và đem ra bàn tán sôi nổi. Thế mới biết, ngồi trên 4 bánh chưa hẳn đã là những người văn minh khi sở hữu tư tưởng “chỉ cần sạch trong xe mình”.

Có người chịu khó cách 2 ngày lại rửa xe, dọn vệ sinh, hút bụi không bỏ sót góc nào, nhưng một cái túi ni-lông đựng rác trên xe cũng không có, vừa dùng khăn ướt xong đã mở kính vứt toẹt xuống đường. Tờ giấy ăn vừa dùng để... xì mũi, cũng được ném ra đường một cách thoải mái; trên xe rõ ràng có gạt tàn nhưng hút thuốc xong vẫn tiện tay vứt tọp xuống đường.

Điều đáng nói, những mẩu rác này tưởng chừng nhỏ nhưng khi di chuyển trên đường cao tốc nó lại thành chuyện lớn, bởi khi xe đang chạy với tốc độ cao, mẩu rác nhỏ này cũng có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến ATGT các phương tiện di chuyển phía sau.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chưa kể đến, nhiều ông bố bà mẹ còn sẵn sàng bảo con uống xong hộp sữa cứ mở kính mà vứt, tạo thành thói quen xấu cho trẻ ngay từ bé đã vô tư vứt rác. Một trong những cảnh “kinh khủng” nhất là vứt túi nôn ra đường, hoặc một ai nào đó say xe, mở kính ra và cứ thế phóng uế giữa bàn dân thiên hạ.

Vứt rác vô tội vạ từ ô tô trước đây chỉ phổ biến đối với các xe khách, xe du lịch nhưng rất đáng buồn là hành vi này đang trở thành thói quen “tiện tay” ở nhiều người đi xe con. Không ai nghĩ đây là thói quen xấu mà chỉ cho rằng vứt ra đường cho tiện, cho nhanh. Cũng ít ai cảm thấy xấu hổ khi gặp những ánh mắt đầy bức xúc khi chứng kiến hình ảnh không đẹp đó. Hãy giữ những thứ cần vứt vào một chiếc túi, buộc nó lại và tìm các thùng rác công cộng...

(Theo Tạp chí giao thông)